iPhone 14 Pro Max và Samsung Galaxy S22 Ultra, cái nào tốt hơn?

Tường San| 23/09/2022 20:16

iPhone 14 Pro Max và Samsung Galaxy S22 Ultra đều có kích thước lớn, pin khủng, camera xuất sắc,… nhưng chúng có gì khác biệt không và cái nào đáng tiền hơn?

iPhone 14 Pro Max cung cấp bộ vi xử lý A16 mới và nhanh hơn, có thời lượng pin đáng kinh ngạc và một loạt các tính năng mới bao gồm màn hình Dynamic Island chưa từng thấy trước đây, kết hợp với một số tính năng có khả năng tiết kiệm tuổi thọ cũng như gọi điện khẩn cấp qua vệ tinh và phát hiện sự cố (Crash Detection).

Chưa kể đến tính năng màn hình luôn bật mới, camera được nâng cấp, video ở chế độ chân dung tốt nhất và tất cả những thứ đó đều được hỗ trợ phần mềm lâu dài từ Apple. Mặt khác, Galaxy S22 Ultra có bút S Pen tích hợp, camera zoom 10X chưa từng có và tất cả sức mạnh của hệ điều hành Android với các tính năng như chia đôi màn hình đa nhiệm.

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

Có thể tóm tắt lại một số điểm chính trên iPhone 14 Pro Max và Galaxy S22 Ultra như sau:

- Cả hai màn hình OLED lớn đều có tốc độ làm tươi động 1-120Hz

- iPhone có Face ID, Galaxy sử dụng máy quét dấu vân tay

- Dynamic Island trên iPhone là độc nhất

- Galaxy có bút S-Pen

- Ba camera chính tương tự nhau, nhưng Galaxy có một ống kính zoom 10X độc đáo

- Galaxy có sạc nhanh hơn

- Giá tương tự

- Pin iPhone kéo dài hơn

Chúng ta sẽ đi vào so sánh cụ thể như sau:

1. Chất lượng thiết kế và hiển thị

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

Bạn có muốn một chiếc điện thoại rộng và vuông vức hơn với bút S Pen không hay một chiếc hẹp hơn với các góc được bo tròn?

Cả iPhone 14 Pro Max và Galaxy S22 Ultra đều là những chiếc điện thoại cao cấp: chúng được kết hợp chặt chẽ với nhau, nhưng cũng khác nhau.

Galaxy có tỷ lệ khung hình rộng hơn điện thoại thông thường và các góc góc cạnh hơn nên sẽ có một chút không thoải mái khi bỏ túi. iPhone cũng có kích thước lớn tương tự nhưng các góc được bo tròn. Cả hai đều có vỏ bằng kính và kim loại, với khung nhôm trên Galaxy, trong khi phần giữa của iPhone được làm từ thép không gỉ sáng bóng.

Cả hai đều có khả năng chống nước và bụi IP68, vì vậy bạn không phải lo lắng nếu chúng bị dính mưa.

Galaxy sạc qua cổng USB-C, trong khi iPhone sử dụng đầu nối Lightning độc quyền của Apple.

Cả hai đều không đi kèm với bộ sạc, chỉ có cáp sạc chứ không phải cục sạc mà bạn phải mua riêng.

Về kích thước màn hình, cũng có một chút khác biệt: màn hình 6,7 inch trên iPhone và 6,8 inch trên Galaxy, vì vậy S22 Ultra thực sự có diện tích màn hình lớn hơn. Nó cũng có độ phân giải cao hơn một chút ở 1440p so với 1290p trên iPhone, mặc dù không phải là một sự khác biệt lớn.

Một điểm khác nữa, trên iPhone, bạn sẽ nhận được tính năng Dynamic Island mới chưa từng có trên bất kỳ thiết điện thoại nào trước đây, trong khi Galaxy có thiết kế đục lỗ phổ biến hơn.

Dynamic Island cực kỳ thông minh, giống như một thanh trạng thái nhỏ thông báo cho bạn về các thông báo quan trọng như sắp hết pin? Nếu bạn đang chơi nhạc, bạn có thể thấy hình ảnh sóng nhạc và nhấn phát lại nhanh chóng. Dynamic Island cũng có thể “biến hình” thành phím tắt giúp người dùng tiết kiệm thời gian thao tác.

Về công nghệ màn hình, iPhone thực sự có thể có lợi thế hơn vì chiếc iPhone mới sử dụng tấm nền OLED thế hệ M12 mới nhất, trong khi S22 Ultra được trang bị thế hệ M11 trước đó. Tuy nhiên, sự khác biệt không nên quá lớn và cả hai đều siêu sáng và có màu sắc tuyệt đẹp.

So sánh thông số màn hình 2 chiếc flagship theo Phone Arena:

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

Cả hai màn hình đều có thể điều chỉnh tốc độ làm tươi từ 1Hz đến 120Hz, nhưng iPhone mới tận dụng tối đa điều này với tính năng hiển thị Luôn bật (Always On) thông minh. Tuy nhiên, Apple chỉ mới đang bắt kịp đối thủ của mình mà thôi vì điện thoại Android đã được trang bị những tính năng tương tự trong nhiều năm.

Thêm một điểm khác nữa, 2 thiết bị đều sử dụng công nghệ sinh trắc học khác nhau: iPhone sử dụng Face ID - một hình thức nhận dạng khuôn mặt 3D bảo mật cao, trong khi Galaxy dựa vào máy quét vân tay siêu âm làm phương tiện bảo mật sinh trắc học chính. Bạn cũng có thể cài đặt nhận dạng khuôn mặt của mình trên điện thoại Samsung, nhưng hình ảnh dùng trên tính năng này dễ bị giả mạo hơn và chắc chắn không an toàn như Face ID.

Có một thứ mà chỉ điện thoại Samsung mới có đó là bút S Pen, giúp người dùng ghi nhanh các ghi chú hoặc vẽ phác thảo. Đây là một công cụ tuyệt vời cho các nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư và những người thích sử dụng nó.

2. Hiệu suất và phần mềm

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

iPhone 14 Pro Max có chip Apple A16 Bionic được xây dựng trên quy trình sản xuất 4nm mới và tiên tiến hơn, trong khi Galaxy dựa trên bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1 do Qualcomm sản xuất (các mẫu Galaxy ngoài Hoa Kỳ được cung cấp năng lượng bởi một con chip khác, Exynos 2200 do Samsung sản xuất). Mặc dù vậy, hai rất nhạy khi bạn sử dụng hàng ngày.

Mặt khác, iPhone 14 Pro Max có RAM 6GB, trong khi Galaxy được cung cấp 8GB ở model cơ bản, trong khi phiên bản cải tiến cũng có RAM 12GB, rất hữu ích cho đa nhiệm.

Về dung lượng lưu trữ, cả hai điện thoại đều bắt đầu từ 128GB, bạn cũng có thể nâng cấp lên 256GB, 512GB và thậm chí là 1TB. Cả hai điện thoại đều không hỗ trợ bộ nhớ mở rộng (không có khe cắm thẻ nhớ microSD).

3. Camera

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

iPhone 14 Pro Max mang đến cảm biến máy ảnh lớn hơn, nhưng không có zoom 10X như trên Galaxy S22.

iPhone 14 Pro Max là chiếc điện thoại đầu tiên trong nhiều năm được mong đợi có cảm biến độ phân giải cao hơn cho camera chính và điều đó rất thú vị. Apple sử dụng cảm biến 48 MP cho camera chính, đây là một sự cải thiện lớn so với cảm biến 12MP trên các mẫu iPhone trước đó. Mặt khác, Samsung đã sử dụng cảm biến 108 MP thậm chí còn có độ phân giải cao hơn cho camera chính từ vài năm nay.

Dưới đây là một số sự khác biệt về camera của iPhone 14 Pro Max (trước) và Galaxy S22 Ultra (sau):

- Cảm biến chính 48MP so với 108MP, ống kính 24mm và ống kính 23mm

- 12MP góc siêu rộng trên cả hai

- Zoom 3X 12MP trên iPhone, zoom 3X 10MP trên Galaxy

- Zoom 10X chỉ trên Galaxy

Về mặt video, Galaxy đã hỗ trợ video 8K trong vài năm nay, trong khi iPhone chỉ có tính năng quay 4K.

Thay vào đó, Apple tập trung vào những công nghệ như Chế độ điện ảnh (Cinematic Mode) hiện hoạt động ở 4K và hiện có thể quay ở tốc độ 24 khung hình/giây hoặc 30 khung hình/giây. Samsung là công ty đầu tiên tham gia cuộc đua này. Apple dù đến sau nhưng thực sự đã làm cho tính năng này trở nên tinh tế hơn và hữu ích hơn.

4. Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Galaxy S22 Ultra có loa âm thanh ở mức trung bình và đây là một trong những lĩnh vực mà Samsung có lẽ cần cải thiện nhiều hơn. iPhone 14 Pro Max có chất lượng loa tốt hơn khá nhiều. Tuy nhiên, cả hai đều không có giắc cắm tai nghe.

Khi nói đến phản hồi xúc giác, cả hai đều có động cơ rung tốt và sắc nét, nhưng Apple một chút lợi thế trong lĩnh vực này.

5. Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

Cả hai đều có pin lớn, nhưng chỉ một loại có thời lượng pin dài hơn

Với viên pin khổng lồ, 5.000mAh trong khi đối thủ iPhone thậm chí không đạt mức dung lượng 4.400mAh. iPhone 14 Pro Max chỉ có pin 4.323mAh. Tuy nhiên, kích thước pin có thể không phải là yếu tố quyết định duy nhất ở đây.

Nền tảng iOS của Apple đã làm tốt hơn nhiều khi ngăn điện thoại sử dụng quá nhiều năng lượng và iPhone thực sự có thời lượng pin lâu hơn mà bạn có thể dễ dàng kéo dài cả hai ngày không cần sạc.

Đây là kết quả kiểm tra pin trên PhoneArena:

iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S22 Ultra, Apple, Samsung, so sánh điện thoại

Trong thử nghiệm pin độc lập của trang Phone Arena, khi để cả hai điện thoại phát cùng một danh sách phát YouTube qua kết nối Wi-Fi, trong khi iPhone duy trì được 11 giờ ấn tượng thì Galaxy S22 chỉ đạt khoảng bảy 7.5 giờ - một sự khác biệt lớn.

Tương tự đối với bài kiểm tra duyệt web, iPhone có lợi thế gần 50% so với Galaxy.

Tuy nhiên, về mặt sạc, Galaxy hỗ trợ tốc độ sạc nhanh lên đến 45W, một lợi thế lớn so với iPhone chỉ có tốc độ sạc 27W. Một sự khác biệt lớn nữa là Galaxy chỉ mất hơn một giờ để nạp đầy năng lượng, trong khi iPhone cần gấp đôi thời gian sạc.

Điều thú vị là Galaxy cũng hỗ trợ sạc không dây ngược, một tính năng còn thiếu trên iPhone.

Tóm lại, iPhone có những ưu điểm sau: chip mới và nhanh hơn, tính năng Dynamic Island độc lạ, hỗ trợ phần mềm lâu hơn và thời lượng pin lâu hơn. Mặt khác, Galaxy mang đến cho người dùng những tính năng bổ sung hợp lý như bút S Pen, sạc nhanh hơn, camera tele tầm xa.

Trong hai mẫu điện thoại cao cấp này, bạn thích cái nào hơn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone 14 Pro Max và Samsung Galaxy S22 Ultra, cái nào tốt hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO