Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Cơ sở tái chế xả thải trực tiếp ra môi trường

Kim Long| 30/08/2022 15:21

BVCL - Đó là thực trạng xảy ra tại Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Hàng ngày, cơ sở này xả thải ra môi trường một lượng lớn nước tẩy rửa có màu đen đậm, bốc mùi nồng nặc…

UBND xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và Công an xã Tân Bình vừa ghi nhận thực trạng về vi phạm về môi trường đối với Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư. Cụ thể, trong quá trình tẩy rửa, cơ sở này đã xả lượng nước thải lớn ra cánh đồng Bình Lục - Long Phú, rồi thoát ra sông Đồng Nai.

o-nhiem-moi-truong-vinh-cuu.jpg
img_20220829_162946(1).jpg
Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư xả thải ra môi trường

Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư (đặt tại ấp Bình Phước, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) do bà Nguyễn Thị Hạnh làm chủ, theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 47D8002969 ngày 23/1/2018. Đáng chú ý, Giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường từ năm 2010 của cơ sở này đã hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản chấp thuận cho bà Võ Thị Hạnh được sử dụng lại Giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường mà 12 năm trước UBND huyện Vĩnh Cửu đã cấp cho Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư. Ngoài ra, UBND huyện Vĩnh Cửu còn cấp cho cơ sở này Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Căn cứ Giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường số 1547/GXN-UBND ngày 26/5/2010 đã được UBND huyện Vĩnh Cửu cho phép Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư sử dụng lại, bước đầu, lực lượng chức năng địa phương xác định, hiện nay cơ sở này chưa tuân thủ các yêu cầu của Giấy cam kết bảo vệ môi trường, cũng như các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đại diện UBND xã Tân Bình cho biết, qua kiểm tra hiện trường, chính quyền địa phương đã ghi nhận những dấu hiện cho thấy Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư chưa thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường với UBND huyện Vĩnh Cửu.

Cụ thể, cơ sở này thiếu trách nhiệm trong việc: Thực hiện các biện pháp kiểm soát lưu lượng nước thải phát sinh và nước thải sau xử lý; Không được để nước tự thấm xuống đất; Không được xả nước thải chưa qua xử lỷ, không đạt chuẩn cho phép ra môi trường; Xả thải đúng nơi quy định, tách riêng biệt tuyến thu gom, thoát nước mưa và thoát nước thải. Thực hiện các biện pháp đảm bảo không để rò rỉ, phát tán khi độc hại ra môi trường, hạn chế tiếng ồn, độ rung, phát sáng gây ảnh hưởng xấu đối với cộng đồng dân cư và môi trường xung quanh…

Theo đại diện UBND xã Tân Bình, do lực lượng cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn thiếu, cũng như thiếu các loại dụng cụ chuyên dụng để thẩm định chính xác mức độ ô nhiễm của nguồn phát thải như nước thải, ô nhiễm đất, không khí…, xã vẫn chưa thể đưa ra phương án xử lý dứt điểm tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường của Cơ sở gia công xay, cắt vỏ chai Thành Tư.  

Để bảo vệ sức khỏe cũng như ổn định hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân trên cánh đồng Bình Lục - Long Phú, UBND xã Tân Bình đã có văn bản đề nghị UBND huyện Vĩnh Cửu sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ sở sản xuất nói trên theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Cơ sở tái chế xả thải trực tiếp ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO