Huyện Văn Lãng (Lạng Sơn): Bức xúc vì mất đất, nhiều hộ dân gửi đơn “kêu cứu

Trang Việt| 26/07/2022 16:18

Trong đơn thư gửi tới các cơ quan tỉnh Lạng Sơn và Báo Công lý, người dân ở xã Hoàng Văn Thụ và xã Hồng Thái (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) cho rằng UBND huyện Văn Lãng đã cấp GCNQSDĐ trái pháp luật dẫn đến việc họ bị mất đất, từ đó dẫn đến tranh chấp, kiện tụng; thậm chí có trường hợp còn bị khởi tố, bắt tạm giam chỉ vì phát rẫy, chặt cây trên đất nhà mình đang canh tác.

Cụ thể, ông Hứa Văn Bút, bà Phùng Thị Xít (cùng trú tại thôn Quyết Thắng, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng) và bà Hứa Thị Dẻ (trú tại thôn Pác Sàng, xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng) gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn; đồng thời gửi đơn “kêu cứu” tới Báo Công lý phản ánh UBND huyện Văn Lãng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái pháp luật. Trong đó, ông Hứa Văn Bút và bà Phùng Thị Xít cho rằng, một phần đất của gia đình đã bị UBND huyện Văn Lãng đưa vào đất nhà ông Triệu Văn Béng dẫn đến những tranh chấp không thể hòa giải được.

anh-1.jpg
Nhiều người dân tại xã Hoàng Văn Thụ và xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn bức xúc, phản ánh với Phóng viên Báo Công lý.

Ông Bút cho biết, gia đình ông có thửa đất rừng tại Pá Pào (thôn Quyết Thắng, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng) do cha ông để lại và hiện vẫn đang canh tác. Một phần đất trồng hồi, thông; phần còn lại chưa canh tác. Năm 2008, có dự án đo đạc cấp lại sổ đỏ mới, ông Béng đã kê khai một phần đất của hộ ông Bút vào thửa nhà mình. “Đến năm 2010, gia đình ông Béng được UBND huyện Văn Lãng cấp GCNQSDĐ cho thửa số 361, tờ bản đồ số 01. Thửa đất cấp chồng lên thửa đất của gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ từ năm 1999", ông Bút nêu.

Theo ông Bút, UBND huyện Văn Lãng chưa xác minh ranh giới các thửa đất liền kề, chỉ dựa vào phần kê khai của ông Béng để cấp GCNQSDĐ, từ đó dẫn đến tranh chấp về đất đai giữa hai gia đình và đến nay vẫn chưa thể hòa giải được.

Tương tự, bà Phùng Thị Xít cũng cho rằng một phần đất (thửa đất số 360, 361) của gia đình được cha ông để lại, đang quản lý và sử dụng bị ông Triệu Văn Béng kê khai vào phần đất của gia đình ông. Đến năm 2010, phần đất rừng này cũng được UBND huyện Văn Lãng cấp vào sổ đỏ nhà ông Béng (!?). Sự việc cũng này dẫn đến tranh chấp đất giữa nhà bà Xít và ông Béng. Phía UBND xã Hoàng Văn Thụ đã tiến hành hòa giải tranh chấp hai lần (vào tháng 9/2021 và tháng 7/2022) nhưng không thành.

Chưa hết, việc ông Triệu Văn Béng được cấp GCNQSDĐ thiếu minh bạch không chỉ dẫn tranh chấp đất kéo dài mà còn gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Trong đó có vụ án của ông Tạ Văn Lanh (SN 1978, trú tại thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) bị Công an huyện Văn Lãng khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Hủy hoại tài sản" theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong đơn khiếu nại gửi cơ quan báo chí, bà Hoàng Thị Ngọc (SN 1981, vợ ông Lanh) cho biết: Vào khoảng tháng 1/2022, ông Lanh có chặt một số cây gỗ mọc tự nhiên trên thửa đất (thôn Quyết Thắng) của gia đình được giao và quản lý sử dụng.

Trên phần đất này, từ thời bố ông Lanh (là cụ Tạ Văn Ca - PV) đã làm lán, đào ao chăn nuôi gia súc gia cầm. Gia đình cũng thuê người về đào hào xung quanh để xác định ranh giới với các thửa đất liền kề và canh tác quản lý sử dụng từ đó đến nay. Hàng năm gia đình vẫn đi thu hoạch cây trồng và phát rừng (phát cỏ và các cây gỗ tạp) trên thửa đất này.

"Tuy nhiên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng đã kết luận cho rằng, chồng tôi chặt cây của người khác nên đã khởi tố vụ án, khởi tố chồng tôi về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại điều 178 BLHS 2015", bà Ngọc cho biết.

anh-2.jpg
Khu vực rừng và những cây gỗ tạp được ông Lanh phát rẫy để lại tại khu đất mà gia đình ông đang canh tác ổn định từ những năm 1990.

Việc ông Lanh bị Công an huyện Văn Lãng khởi tố, bắt tạm giam khiến gia đình bà Ngọc vô cùng sốc. Bà Ngọc cho rằng, ông Lanh chặt cây trên phần đất cha ông để lại “không có gì sai trái”; đồng thời bà mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Lanh - luật sư Triệu Quang Huy.

Sau khi tiếp cận hồ sơ vụ việc, nắm bắt thông tin từ các bên và cơ quan chức năng, luật sư Huy đưa ra quan điểm:

Thứ nhất, theo luật sư Huy, Việc Công an huyện Văn Lãng khởi tố bị can và bắt tạm giam người là trái quy định của pháp luật. Bởi cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ về quá trình quản lý sử dụng đất và tài sản trên đất, chỉ căn cứ vào giấy chứng nhận được cấp cho ông Triệu Văn Béng để kết luận là chưa đủ căn cứ. Trong khi đó, khu đất này gia đình đã sử dụng từ thời bố ông Lanh để lại. Gia đình ông Lanh cũng khẳng định, toàn bộ cây trồng từ thời bố đẻ của ông để lại, việc chặt cây trên đất là cây cối của gia đình ông, không phải cây cối do gia đình ông Béng trồng. Việc ông chặt cây không vi phạm pháp luật, vụ việc đang được tiến hành giải quyết tranh chấp ở cấp xã.

"Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì quyền sở hữu là những quyền dân sự đối với tài sản và Điều 158 Bộ luật Dân sự năm 2015 xác nhận: Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật", luật sư Huy nhận định.

Vậy nên, luật sư Huy cho rằng, việc Công an huyện Văn Lãng cho rằng, ông Lanh chặt cây của gia đình ông Béng và kết luận ông Lanh vi phạm pháp luật là không có căn cứ.

Thứ hai, luật sư Huy cho rằng, Công an huyện Văn Lãng áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam bị can trong trường hợp này là trái quy định pháp luật. Luật sư Huy nhấn mạnh: Giả sử ông Lanh có vi phạm pháp luật thì trong trường hợp này thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 119, Bộ luật tố tụng Dân sự 2015, nên không thể áp dụng biện pháp bắt tạm giam được.

Việc UBND huyện Văn Lãng cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Triệu Văn Béng dẫn đến tranh chấp, tố cáo khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân; thậm chí còn khiến ông Lanh (chồng bà Ngọc) vướng vòng lao lý. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Văn Lãng (Lạng Sơn): Bức xúc vì mất đất, nhiều hộ dân gửi đơn “kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO