Huyện Ninh Giang (Hải Dương): Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân

Đình Quế| 30/05/2022 10:04

Để phục vụ việc sinh hoạt, đi lại và kinh doanh, hàng chục hộ dân tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương cho phép xây cầu qua mương, đấu nối với đường QL37.

Theo nội dung đơn thư của 68 hộ dân tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang gửi UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết việc liên quan đến những cây cầu dân sinh do người dân xây dựng để làm lối đi tại mặt đường QL37 (trước là TL37).

Trước đây, các thửa đất mà người dân nơi đây sinh sống tiếp giáp với mương nước cạnh đường TL37 nên không có đường đi, lối ra vào. Từ hàng chục năm trước, để có lối đi ra vào nhà đất, nhiều hộ dân trên đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương cho họ xây cầu qua mương, đấu nối với đường TL37 và được đồng ý, chấp thuận mới làm.

cau-dan-sinh-ninh-giang.jpg
Để phục vụ nhu cầu đi lại, người dân đã phải bỏ hàng trăm triệu để xây dựng cầu dân sinh.

Từ đó đến nay, các hộ dân đã sinh sống, kinh doanh, cư trú ổn định tại khu vực này. Những cây cầu dân sinh do người dân làm nối với đường TL37 (nay là QL37) là lối đi lại, ra vào duy nhất để họ cư trú, kinh doanh, phát triển kinh tế trên thửa đất của mình và không ảnh hưởng đến kênh mương hay an toàn giao thông.

Gần đây, khi nhận được thông tin chính quyền huyện Ninh Giang có phương án phá bỏ những cây cầu này đã khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang. Bởi lẽ, theo những hộ dân này, việc xây dựng các cầu dân sinh trên là vô cùng cần thiết, nó không chỉ là “tài sản” do họ đầu tư mà còn là lối đi bảo đảm cho họ có điều kiện để cư trú, kinh doanh ổn định trên nhà đất của mình. Việc xây dựng cầu làm lối đi đã được hàng chục năm, ở từng thời điểm, họ đều đã báo cáo, xin phép và được các cơ quan chấp thuận mới tiến hành xây dựng.

Một người dân trú tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, cho biết: “Gia đình tôi đã xây dựng và sinh sống ở đây từ bao đời nay, trước kia đất gia đình tôi sống thuộc diện liền thổ. Trong GCNQSDĐ mà chính quyền cấp cho gia đình cũng thể hiện rõ ràng, đất gia đình tôi sinh sống không thể hiện có kênh mương chạy qua và cũng không có đường gom. Năm 1998, để có lối đi lại, gia đình đã làm đơn lên xã, phòng thủy nông huyện Ninh Giang để xin phép xây dựng cầu bắc qua kênh, đảm bảo hàng lang an toàn giao thông và lưu thông dòng chảy. Nếu không có cây cầu đó, gia đình chỉ có cách bay qua mương để đi lại”.

“Do thời điểm UBND xã bán đất cho người dân nhưng không làm đường đi nên người dân xây cầu đấu nối sang QL37 để phục vụ sinh hoạt. Nếu không còn cây cầu này, người dân chúng tôi cũng không có đường gom mà đi lại”, một người dân nói.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Bùi Khắc Chung - Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho biết: “UBND xã đã nhận được phản ánh và đề nghị của 68 hộ dân sống tại thôn Đỗ Xá. Sự việc này đang được chúng tôi rà soát, để đảm bảo lợi ích của người dân, xã sẽ tham mưu với UBND huyện Ninh Giang có phương án giải quyết hài hòa. Địa phương không ai muốn làm ảnh hưởng đến kinh tế của người dân”.

Cũng theo ông Chung, trong số 68 hộ gia đình xây dựng cầu qua mương để đi lại, xã đã xác định được có 3 nhóm sử dụng đất. Đối với 12 hộ gia đình không có lối đi, chính quyền cũng sẽ tham mưu cho các cấp từng bước xem xét tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tối đa. Còn việc xác định người dân xây cầu qua mương đấu nối với QL37 có vi phạm hay không hiện đang được xã tiến hành rà soát.

“Đối với những hộ dân khác, cũng bởi từ sự việc khách quan từ nhiều năm trước khi địa phương bán đất ở cho người dân nhưng lại không có kinh phí làm, mở đường dân sinh cho 31 hộ dân. Hiện tại, UBND huyện đã dự toán, thuê đơn vị thiết kế đường dân sinh cho người dân”, ông Chung nói.

Ngày 20/5/2022, ông Nguyễn Đình Tranh - Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đã chủ trì buổi làm việc, lắng nghe ý kiến của các hộ dân. Tại đây, ông Tranh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Ứng Hòe “rà soát” những cầu đấu nối QL37 của hàng chục hộ dân trên, sau đó có phương án xử lý như thế nào sẽ lập dự án báo cáo cấp có thẩm quyền và sẽ công khai đến người dân. Theo ông Tranh, hiện nay mới chỉ là rà soát nên chưa xác định việc người dân xây cầu qua mương đấu nối với QL37 có vi phạm hay không, cái nào vi phạm, cái nào không vi phạm.

Để đảm bảo quyền lợi trước nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân, cùng sự phát triển của địa phương trong tương lai gần, thiết nghĩ các đơn vị chức năng huyện Ninh Giang cần có rà soát kỹ lưỡng, áp dụng hiệu quả, thể hiện sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ninh Giang (Hải Dương): Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO