Huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Hàng chục nghìn mét vuông đất được sử dụng sai mục đích nhiều năm?

Khuất Tuyến| 15/07/2021 17:34

Theo phản ánh, mặc dù chưa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép, nhưng UBND xã Sơn Đông (huyện Lập Thạch) vẫn giao thầu hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại bãi Tân Bồi sông Lô cho nhiều tổ chức, cá nhân làm cảng tập kết vật liệu xây dựng, sang chuyển cát sỏi, sửa chữa và đóng mới tàu thuyền...

Từ phản ánh của người dân thôn Quan Tử (xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) về việc sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn, phóng viên (PV) Báo Công lý đã đi thực địa để có thông tin khách quan, đa chiều.

Đi dọc tuyến đê sông Lô qua thôn Quan Tử, PV bắt gặp hàng chục bãi cát lớn, nhỏ lộ thiên không đề tên, đặt biển hiệu. Bên trong bãi cát, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng gồm khu nhà điều hành, bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, bãi tập kết cát, sỏi,… Mé sông được kè bờ để tạo thuận lợi cho máy xúc, máy ủi, máy cẩu thuận tiện chuyển khoáng sản giữa các tàu hàng.

Chỉ 15 phút quan sát, PV ghi nhận hàng chục chiếc xe nhãn hiệu HOWO (hổ vồ) được cơi nới thành thùng chạy “bạt mạng” trên tuyến đê sông Lô khiến mặt đường nhiều nơi xuất hiện tình trạng nứt gãy, cát bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

6.jpg
Hình ảnh xe ra vào lấy cát, sỏi trên tuyến đê sông Lô tạo ra vết nứt gãy trên mặt đường.

Anh N.Đ.T cho biết: “Xã Sơn Đông có gần 2km đường liên xã chạy song song với bãi Tân Bồi sông Lô qua thôn Quan Tử nhưng có đến 5, 6 bãi cát hoạt động không phép. Hàng ngày, có cả trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ước chừng trọng lượng khoảng 40 - 50 tấn ra vào các cảng của ông Nguyễn Văn Hợi, Lê Hồng Quang, Lê Xuân Thắng, Bùi Văn Chiến, Lê Văn Chiến… khiến đường làng ngõ xóm hư hỏng nặng nề, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt, tuyến đê có nguy cơ sụt lún khi những chuyến xe này chạy vào mùa mưa lũ nếu UBND xã không có biện pháp xử lý kịp thời”.

Tiếp tục có mặt tại cảng “lậu” Trung Kiên do Công ty TNHH Trung Kiên quản lý, chúng tôi phát hiện hàng chục chiếc thuyền lớn, nhỏ đang neo đậu và chực chờ sang chuyển khoáng sản lên boong tàu đem đi tiêu thụ.

7.jpg
Đất nông nghiệp được thuê xây thành cảng tập kết cát sỏi - không theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu năm 2019, ông Lê Văn Chiến, giám đốc Công ty TNHH Trung Kiên đã viết đơn đề nghị UBND xã Sơn Đông cho thuê lại gần 3.000m2 đất bãi Tân Bồi để sản xuất nông nghiệp và nhận được sự chấp thuận của xã kèm theo bản hợp đồng giao thầu số 07/HĐGT có thời hạn 04 năm, trong đó, giá thuê đất chỉ 250 đồng/m2/năm.

Trong hợp đồng ghi rõ, Công ty TNHH Trung Kiên được yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích, không được làm lều lán, trồng cây lâu năm, không được cho tàu, thuyền neo đậu, trú ngụ để sang chuyển cát sỏi và làm bến đỗ tránh ảnh hưởng giao thông đường thủy. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Chiến lại không làm theo cam kết trên.

0a74daa8-3569-4e42-ad82-6698244e3f2f.jpg
Hợp đồng giao thầu đất cho các đơn vị.

Sự việc chưa lắng xuống thì cuối tháng 4/2019, UBND xã Sơn Đông tiếp tục ký nhiều hợp đồng giao thầu cho ông Lê Quang Hồng, Nguyễn Văn Hợi, Lê Xuân Thắng, Bùi Văn Chiến làm cảng “lậu” tập kết cát. Trong đó, ông Lê Xuân Thắng được UBND xã Sơn Đông được ký hợp đồng trong thời gian 04 năm với diện tích gần 3.200 m2 (dài theo mép sông là 70,8 m, rộng từ sông vào bờ là 45m); ông Lê Hồng Quang thuê gần 1.600 m2 (dài theo mép sông là 31,4m, rộng từ mép nước vào bờ là 50m) và ông Nguyễn Văn Hợi thuê gần 1.200 m2 tại Bãi Tân Bồi với giá khoảng 650 nghìn/tháng…

8.jpg
Công ty Tự Lập cho nhiều tàu hút cát giữa dòng sông Lô.

Người dân nơi đây cho biết thêm, từ tháng 2/2021 đến nay, Công ty TNHH Tự Lập sử dụng 3, 4 tàu cuốc hút cát thâu đêm khiến một phần đất tại bãi Tân Bồi sông Lô bị sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Nhằm làm sáng tỏ sự việc, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Trung Khánh, phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lập Thạch, và được biết: “Tất cả những trường hợp người dân phản ánh sử dụng đất sai mục đích tại xã Sơn Đông là chính xác. Chúng tôi đã nắm bắt được tình hình từ năm 2015 đến nay, tuy nhiên đất bãi Tân Bồi thuộc đất công do xã quản lý nên chúng tôi đang chờ kết luận rồi sẽ chỉ đạo xử lý đúng chức năng, nhiệm vụ và không để bỏ lọt vi phạm dù nhỏ nhất”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Hàng chục nghìn mét vuông đất được sử dụng sai mục đích nhiều năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO