Huyện Bù Đốp tổ chức phiên tòa giả định hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam

Quân Dương| 21/11/2022 20:00

BVCL - Ngày 21/11, TAND, VKSND và Công an huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Phiên tòa giả định (PTGĐ) với chủ đề “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên, người dân trên địa bàn”. Chương trình thu hút trên 500 thanh thiếu niên, người dân tham dự, theo dõi.

Bằng hình thức sân khấu hóa, PTGĐ đã xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 2 bị cáo đều là học sinh cấp ba. Với nội dung và tình tiết lôi cuốn, PTGĐ phản ánh các hành vi phạm tội; mức án được áp dụng dành cho hành vi phạm tội, qua đó giúp người tham dự hiểu rõ tác hại của ma túy và một số quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Kịch bản PTGĐ do VKSND huyện phối hợp với TAND huyện chủ trì xây dựng, dựa trên tình tiết một vụ án có thật.

2-23-.jpg
Đông đảo học sinh hăng hái tham gia, đóng góp ý kiến cho phiên tòa.

Theo cáo trạng, Trần Quang Vũ và Đoàn Thị Thùy Trang học sinh lớp 12B trường THPT Thanh Hòa là người yêu của nhau, cả hai cùng chưa có việc làm ổn định và đều sử dụng ma túy đá. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Vũ và Trang thống nhất đi mua chất cấm về sử dụng một phần, số còn lại mang bán cho các đối tượng nghiện hút khác để lấy tiền lời tiếp tục mua ma túy về sử dụng.

Khoảng 18h ngày 24/02/2022, Vũ và Trang bắt xe khách đi đến khu vực ngã tư Bình Phước thuộc địa phận TPHCM gặp và thỏa thuận mua 1 bịch ma túy đá của một đối tượng tên Bờm, với số tiền 2.200.000 đồng. Sau đó, hai đối tượng mang số ma túy trên về quán cafe chòi “Mộng mơ” thuộc xã Tân Thành, huyện Bù Đốp cùng nhau sử dụng. Số ma túy còn lại Vũ và Trang mang bán cho đối tượng tên Mèo cùng địa phương được 2.500.000 đồng. Đến ngày 26/02/2022, Vũ và Trang tiếp tục bắt xe khách đến địa chỉ trên mua ma túy. Tuy nhiên khi vừa xuống xe thì bị lực lượng Công an huyện Bù Đốp bắt quả tang, thu giữ tang vật.

3-18-.jpg
PTGĐ đã diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Sau phần nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quang Vũ và Đoàn Thị Thùy Trang cùng mức án 12 năm tù giam.

PTGĐ đã diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp các người tham gia hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

4-12-.jpg
PTGĐ đã giúp người tham gia hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội nói chung.

Ngay sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi thắc mắc của người tham gia liên quan đến các tình tiết, cơ sở pháp lý, quy định hình phạt… đối với nội dung PTGĐ vừa xem, giúp người tham gia hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội nói chung, từ đó thấy được tác hại của ma túy, không sử dụng, rủ rê người khác sử dụng ma túy và tránh xa cạm bẫy ma túy.

Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức PTGĐ được xem là một cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay, thể hiện được màu sắc riêng của tuổi trẻ khối cơ quan tư pháp. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục đoàn thanh thiếu niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bù Đốp tổ chức phiên tòa giả định hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO