Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy tại sao vẫn có người hút thuốc vẫn sống tới 100 tuổi? Hút thuốc lá có thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ?

Tường San| 20/07/2022 19:17

Rất nhiều tổ chức y tế trên thế giới đã tuyên bố rằng hút thuốc lá sẽ làm giảm tuổi thọ của con người dựa trên số liệu thống kê, nghiên cứu được thực hiện trên một số lượng lớn dân số. Tuy nhiên, cũng có những người hút thuốc và sống tới 100 tuổi.

Vậy hút thuốc lá có thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ?

Nhiều người cho rằng hút thuốc lá sẽ làm giảm tuổi thọ, nhiều người cũng thích tranh luận rằng có nhiều người cao tuổi có thể sống đến 99 tuổi nhờ hút thuốc và uống rượu. Nhưng hãy suy nghĩ kỹ xem có bao nhiêu người xung quanh bạn thường xuyên hút thuốc và uống rượu có thể sống lâu như vậy?

hút thuốc lá, tuổi thọ, Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe

Tỷ lệ những người có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia mà sống lâu giống như trúng số vậy, vẫn có, nhưng tỷ lệ rất nhỏ. Vì vậy, hầu hết mọi người nhầm lẫn khái niệm của của một trường hợp đặc biệt nào đó mà nói về số đông. Đại đa số những người sống lâu hiếm khi hoặc không bao giờ hút thuốc hoặc uống rượu, và duy trì một lối sống tốt.

Theo báo cáo của WHO về hút thuốc thì có tới 1 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc. Hút thuốc sẽ giết chết 2 triệu người mỗi năm vào năm 2030; nếu không hành động, 5 triệu người sẽ chết mỗi năm vì hút thuốc vào năm 2050.

Nhiều người có thể không biết tại sao hút thuốc làm giảm tuổi thọ của họ, vì vậy hôm nay chúng ta hãy nói về lý do tại sao những người hút thuốc lại khó sống khỏe mạnh và lâu dài?

Hút thuốc lá có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp, đột tử, đau thắt ngực và bệnh mạch vành. Trong thuốc lá có chứa nicotin, carbon monoxide và các chất oxy hóa là thành phần chính gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

hút thuốc lá, tuổi thọ, Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe

Hút thuốc lá có thể làm tăng hàm lượng lipoprotein mật độ thấp, triglycerid và cholesterol trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid. Với sự gia tăng của cholesterol và các hàm lượng khác sẽ tích tụ trong mạch máu và hình thành các mảng xơ vữa, tuổi tác hút thuốc lá ngày càng nhiều thì các mảng bám ngày càng nhiều, chắc chắn sẽ gây tắc nghẽn tim mạch và mạch máu não, gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não và các bệnh khác.

Sau khi hút thuốc, carbon monoxide trong thuốc lá đi vào máu và kết hợp với hemoglobin. Hemoglobin cung cấp carbon monoxide làm oxy cho tim, làm giảm lượng oxy cung cấp cho tim, dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim.

Hút thuốc lá sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể không ổn định, điều này sẽ khó gây hại cho cơ thể. Nhưng tác động tiêu cực của thuốc lá như một “quả bom hẹn giờ tích tắc” có thể gây ra những cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim bất cứ lúc nào. Tình trạng thiếu oxy cơ tim do hút thuốc lá là một trong những yếu tố gây tổn thương tế bào nội mô, hút thuốc có thể làm tăng tính thấm của tế bào nội mô, từ đó phá hủy nội mạc mạch máu và tạo điều kiện cho sự kết tập tiểu cầu hoặc lắng đọng lipid máu.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi

hút thuốc lá, tuổi thọ, Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khói có chứa hơn 3.000 hóa chất độc hại, trong đó những chất quan trọng là nicotin, carbon monoxide, xyanua, các chất gây ung thư khác nhau, đồng vị phóng xạ và các nguyên tố kim loại nặng có trong nhựa đường khói như pyrene, nitrosamine, β-naphthylamine, cadmium, phóng xạ polonium... cũng như các hợp chất phenolic và các chất thúc đẩy ung thư khác.

Các chất gây ung thư có trong thuốc lá liên tục kích thích cơ thể con người phân chia phổi, làm tăng nguy cơ ung thư ở người hút thuốc rất nhiều.

Hút thuốc lá gây bệnh hô hấp mãn tính

Những người hút thuốc nhiều tuổi thường bị ho liên tục khi về già, vì hút thuốc lá gây ra các bệnh như viêm phế quản mãn tính hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hút thuốc lá gây tổn hại sức khỏe và làm giảm tuổi thọ, vì vậy đừng lấy ví dụ về một vài trường hợp đặc biệt để nói đến việc hút thuốc lá có giảm tuổi thọ hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy tại sao vẫn có người hút thuốc vẫn sống tới 100 tuổi? Hút thuốc lá có thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO