Hơn 3.500 người bị thương trong lễ hội lửa tại Iran

Bạch Dương| 16/03/2023 09:39

BVCL - Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 3.500 người khác bị thương trong lễ hội lửa truyền thống (Chaharshanbe Suri) đón mừng năm mới theo lịch của người Iran, NDTV đưa tin.

Trao đổi với báo giới, ông Jafar Miadfar, người đứng đầu Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Iran, cho biết tính cả các sự kiện liên quan lễ hội Chaharshanbe Suri, số người thiệt mạng kể từ ngày 20/2 đến nay là 26 người.

hon-3-500-nguoi-bi-thuong-trong-le-hoi-lua-tai-iran-hinh-anh01657390520.jpg
Một phụ nữ Iran nhảy qua đống lửa trong lễ kỷ niệm Ngọn lửa tại một công viên ở Tehran, Iran ngày 14/3/2023. Ảnh: gulfnews.com

Chaharshanbe Suri là một lễ hội truyền thống dịp năm mới của Iran. Lễ hội này thường được tổ chức vào tối thứ Ba cuối cùng theo lịch Iran.

Theo nghi thức truyền thống, mọi người tham gia lễ hội sẽ cùng bước qua đống lửa, rước đuốc, đốt pháo và nhảy múa để gột rửa tội lỗi cũng như xua đuổi tà ma.

Cùng với đó, những người tham gia nhảy qua đống lửa sẽ đồng thời hô vang "Tôi cho bạn màu vàng của tôi" (dấu hiệu của bệnh tật) và "Tôi lấy màu đỏ của bạn" (biểu tượng của sự sống).

Lễ hội là một phần của di sản tiền Hồi giáo của Iran, nhưng khá phổ biến với giới trẻ. Theo NDTV, nhiều người trẻ thích làm pháo hoa để chuẩn bị cho lễ hội, song hành động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích, thậm chí tử vong.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3.500 người bị thương trong lễ hội lửa tại Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO