Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ của Pháp

Dương Thảo| 30/05/2022 20:33

BVCL - Chiều 30/5 tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ (SHTT) của Pháp.

1.4.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Dũng, Thẩm phán TANDTC, ông Besla Hegedus, Trưởng phòng Pháp luật và Quản trị, Đại sứ quán Pháp, cùng bà Florence Merloz, Thẩm phán, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, Tòa Phá án Pháp bằng hình thức kết hợp trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia vào các hiệp định thương mại thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), vấn đề bảo hộ quyền SHTT ngày càng trở nên quan trọng. So với các lĩnh vực pháp luật khác, pháp luật về SHTT là một lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam.

Hệ thống văn bản pháp luật về SHTT của Việt Nam hiện nay tương đối đầy đủ, bao gồm mọi khía cạnh của việc bảo hộ quyền SHTT, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Các quy định Luật SHTT của Việt Nam là một trong những cơ sở cho việc xây dựng các phương án đàm phán liên quan đến SHTT trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia gần đây.

Thực tiễn xét xử các vụ án trong lĩnh vực bảo vệ quyền SHTT cho thấy, mặc dù số vụ án đưa đến Tòa án giải quyết không nhiều nhưng có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây và tính chất vụ án ngày càng phức tạp.

1.5.jpg
Thẩm phán Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội thảo

Thẩm phán Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, dự báo, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này ngày càng tăng và càng nguy hiểm hơn về tính chất vi phạm, có tổ chức chặt chẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn mở rộng đến các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Vì vậy Việt Nam cần phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, các Tòa án cần nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng giải quyết các vụ án trong lĩnh vực này. Điều này đặt ra cho Tòa án Việt Nam phải chuyên môn hóa việc giải quyết các tranh chấp về SHTT. Chính vì vậy, Việt Nam đang nghiên cứu khả năng thành lập Tòa SHTT nhằm chuyên môn hóa hoạt động xét xử các vụ án trong lĩnh vực này.

1.1(1).jpg

Tham luận từ thực tiễn xét xử các vụ án về SHTT của Tòa án, tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Giang, Trưởng phòng Tổng kết thực tiễn xét xử và Phát triển án lệ, Vụ Pháp Chế và Quản lý Khoa học nêu rõ: Nhìn chung, hệ thống văn bản pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam hiện nay tương đối đầy đủ, bao gồm mọi khía cạnh của việc bảo hộ quyền SHTT, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, thực tiễn thi hành Luật SHTT và các văn bản hướng dẫn đã bộc lộ nhiều bất cập hạn chế, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan giải quyết tranh chấp về SHTT trong việc áp dụng pháp luật. Ngoài ra, liên quan đến việc xử lý những người có hành vi xâm phạm quyền SHTT bằng các chế tài hình sự hiện nay cũng còn tồn tại nhiều bất cập trong việc áp dụng các quy định pháp luật về vấn đề này, dẫn đến việc khó khăn trong việc xử lý đối với những người có hành vi xâm phạm quyền SHTT bằng chế tài hình sự.

1.2.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại các điểm cầu

Cũng tại Hội thảo, bà Stephanie Robin Raschel, Thẩm phán Tòa Phá án, cố vấn Phòng Dân sự số 1, Chuyên gia về tranh chấp SHTT đã đưa ra những nội dung về pháp luật liên quan đến SHTT của Tòa án Pháp, thực tiễn kỹ năng giải quyết các vụ án liên quan đến SHTT tại Pháp. Bà mong muốn những nội dung này sẽ được vận dụng linh hoạt vào quá trình xét xử của Tòa án Việt Nam.

Hội thảo cũng được lắng nghe ý kiến thảo luận của đại biểu từ những cơ quan, đơn vị thuộc TANDTC và các Tòa án địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong cách hiểu, áp dụng pháp luật đối với tội phạm về xâm phạm quyền SHTT của Việt Nam...

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng cảm ơn sự hợp tác của Tòa Phá án Pháp và Đại sứ quán Pháp trong suốt thời gian qua và trong Hội thảo này.

Thẩm phán Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: Qua Hội thảo, đồng nghiệp từ Tòa phá án Pháp đã giới thiệu, chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm quý báu của mình về pháp luật cũng như kỹ năng giải quyết các vụ án về SHTT tại các Tòa án Pháp. Chúng tôi đánh giá cao những thông tin, kinh nghiệm được các chuyên gia Pháp chia sẻ và hy vọng những thông tin thu được ngày hôm nay sẽ là những tài liệu quý giá để tham khảo trong quá trình giải quyết các vụ án về SHTT tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO