Hội phát hành sách Khu vực 1 phát huy truyền thống, vững bước tới tương lai

Tuyết Hồng | 12/10/2022 16:28

BVCL - Mới đây, tại Thanh Hóa, Hội phát hành sách Khu vực 1 long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2022). Nhìn lại chặng đường 70 năm hình thành và phát triển ngành, Hội phát hành sách Khu vực 1 xác định mục tiêu tiếp tục phát huy truyền thống để vững bước tiến tới tương lai.

Phát huy truyền thống ngành

Ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 122 thành lập Nhà in Quốc gia - Cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp quốc gia đầu tiên về xuất Bản, In và Phát hành sách của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đó, ngày 10/10 trở thành ngày truyền thống của ngành Xuất bản, In và Phát hành sách cách mạng Việt Nam.

Từ năm 1975 giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, hệ thống ngành Phát hành sách đã chính thức được hoàn thiện và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước từ trung ương đến địa phương.

vnpdonkho.jpg
Ảnh minh họa

Vào đầu những năm 2000 một sự đổi mới vô cùng quan trọng đã làm thay đổi cơ bản về chất và diện mạo của các doanh nghiệp nhà nước nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó có các đơn vị Phát hành sách. Thực hiện Nghị định 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Các công ty Phát hành sách lần lượt chuyển đổi từ công ty nhà nước hoạt động công ích sang Công ty cổ phần, cũng là lúc người lao động thực sự hoang mang lo lắng, sợ mất việc làm khi thay đổi chủ sở hữu công ty.

Với đặc thù hoạt động của ngành Phát hành sách chủ yếu mang lại hiệu quả về mặt chính trị, tư tưởng và văn hóa xã hội là chính, còn về mặt kinh tế là không cao, do giá trị một xuất bản phẩm là rất nhỏ. Việc cổ phần hóa với mô hình hoàn toàn mới mẻ chưa từng có trong tiền lệ đã đưa ngành Phát hành sách đến với muôn ngàn khó khăn, trăn trở trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của cơ chế thị trường.

Tuy khó khăn, thách thức là thế, nhưng một lần nữa những người làm Phát hành đã kịp nhận ra đó là bước đi cần thiết phải có để góp phần xây dựng nền tảng kinh tế mới trong công cuộc hội nhập và phát triển của đất nước. Phát huy truyền thống tốt đẹp của những thế hệ cha anh đi trước, coi thách thức cũng là cơ hội để phát triển. Nắm bắt cơ hội đó các Công ty cổ phần Phát hành sách đã tích cực đổi mới tư duy, tự học hỏi, tự làm mới mình để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, bằng phẩm chất chính trị vững vàng của những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; bằng lòng say mê, sự nhiệt huyết của người làm công tác phát hành đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm xây dựng và phát triển bền vững ngành Phát hành để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của ngành.

Từ năm 2011 đến nay, ngành Xuất bản – In – Phát hành đã khẳng định được vai trò, vị trí trong công cuộc đổi mới của đất nước. Từ những tổ chức nhỏ bé ban đầu ở chiến khu Việt Bắc đến cuối năm 2021 theo thống kê của Cục Xuất bản trong cả nước có 57 nhà xuất bản; có 1.442 cơ sở phát hành sách, trong đó 551 cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm là doanh nghiệp; 18 cơ sở phát hành xuất bản phẩm hoạt động xuất nhập khẩu sách.

Trên cơ sở nền tảng đã có, để tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động, tháng 5/2008 “Hội các Công ty CP Phát hành sách khu vực Bắc miền Trung” đã ra đời. Sau đó do nhu cầu của một số tỉnh khác có nguyện vọng xin gia nhập hội và đến năm 2017 chính thức Hội đổi tên thành “Hội Phát hành sách Khu vực I”.

Với mục đích ban đầu là để cùng nhau học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cổ phần hóa, sau là giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội Phát hành sách Khu vực I từ khi ra đời, cho đến nay luôn là nơi kết nối, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp và hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh, lưu thông xuất bản phẩm.

Vững bước trên chặng đường mới

anh-2-copy.jpeg
Bà Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội phát hành sách Khu vực 1, Chủ tịch Hội đồng quản trị - kiêm Giám đốc Công ty CP Phát hành sách Thanh Hóa phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội phát hành sách Khu vực 1, Chủ tịch Hội đồng quản trị - kiêm Giám đốc Công ty CP Phát hành sách Thanh Hóa, cho biết: “Khi mới thành lập Hội Phát hành sách Khu vực I có 12 thành viên sáng lập là Công ty CP Phát hành sách các tỉnh như: Đà nẵng, Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hà Tây và Thái Nguyên sau đó tổng số tăng lên là 18 hội viên trong đó có 3 nhà xuất bản. Hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 5 đồng chí để điều hành mọi hoạt động của Hội. Trải qua nhiều thăng trầm, biến động, đến nay, Hội Phát hành sách Khu cực I có 13 thành viên và vẫn liên tục kết nạp thêm hội viên mới.

Sau 14 năm hoạt động, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, vất vả, không còn sự hỗ trợ từ Ngân sách Nhà Nước, đặc biệt trong 2 năm 2020-2021 khi đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh tập trung để thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các đơn vị thành viên của Hội vẫn thường xuyên động viên, giúp đỡ lẫn nhau rất kịp thời, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ. Doanh thu năm sau cao hơn năm trước; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Đảm bảo cho 100% người lao động được tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm và tổ chức đi thăm quan, nghỉ mát và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động theo quy định của pháp luật”, bà Lê Thị Huệ thông tin thêm.

Theo bà Lê Thị Huệ, 9 tháng đầu năm 2022, Hội phát hành sách Khu vực 1 có tổng vốn điều lệ tăng lên hơn 38,7 tỷ đồng; tổng số điểm kinh doanh 115 - tăng thêm 10 đơn vị so với cùng ky năm 2021; lợi nhuận trước thuế hơn 2,1 tỷ đồng; nộp NSNN hơn 4,4 tỷ đồng… Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2022, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội phát hành sách Khu vực 1 vẫn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, đóng góp gần 700 trăm triệu đồng cho các chương trình thiện nguyện.

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương; sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, sự nỗ lực cố gắng của ban lãnh đạo và tập thể người lao động trong các đơn vị thành viên tin tưởng rằng, trong thời gian tới Hội Phát hành sách Khu cực I sẽ kế thừa, phát huy truyền thống năng động và sáng tạo để ngày càng phát triển bền vững.

Với những thành tích đã đạt được, hằng năm, các đơn vị thành viên trong Hội Phát hành sách khu vực I đã nhận được nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của các cấp, bộ, ngành trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội phát hành sách Khu vực 1 phát huy truyền thống, vững bước tới tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO