Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm TAND hai cấp TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021

Trang Trần| 23/04/2021 19:40

BVCL - Ngày 23/4, TAND hai cấp TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm TAND hai cấp TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Thành ủy viên- Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND TP Đà Nẵng; đồng chí Trần Đình Quảng- Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng; ông Dương Đình Liễu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố.

tatp-hn-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp thành phố Đà Nẵng hiện có 144 vị, trong đó có 20 vị Hội thẩm TAND thành phố và 124 vị Hội thẩm TAND các quận huyện.

Theo báo cáo tổng kết, các vị Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 đều đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng và đảm bảo số lượng theo quy định, có trình độ chuyên môn, trình độ pháp lý và lý luận chính trị nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xét xử, đều thực hiện tốt nhiệm vụ của người Hội thẩm nhân dân (HTND).

Tham gia xét xử đầy đủ theo sự phân công của các Chánh án, giữ bí mật Nhà nước và bí mật trong công tác xét xử. Trong quá trình chuẩn bị xét xử, các vị Hội thẩm đều sắp xếp thời gian nghiên cứu hồ sơ, nắm bắt nội dung vụ án nên đã phát huy tốt vai trò của HTND tại phiên tòa, đảm bảo được nguyên tắc khi xét xử Thẩm phán, Hội thẩm ngang quyền, độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Từ tháng 7/2016 đến 31/3/2021, các vị Hội thẩm TAND hai cấp thành phố đã tham gia xét xử tổng cộng 12.103 vụ án sơ thẩm các loại với hơn 24.218 lượt tham gia. Trong đó, Hội thẩm TAND thành phố tham gia 795 vụ và Hội thẩm TAND các quận huyện là 11.308 vụ.

Bình quân trong nhiệm kỳ, mỗi Hội thẩm tham gia xét xử gần 85 vụ án, có nhiều vị tham gia xét xử trên 300 vụ án các loại. Các Đoàn HTND xét xử số lượng án cao như Đoàn Hội thẩm TAND thành phố Đà Nẵng, Đoàn Hội thẩm TAND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà…

Hầu hết các vụ án đưa ra xét xử đều được các Hội đồng xét xử phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa có vụ án nào bị xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu xét xử hàng năm của TAND hai cấp thành phố Đà Nẵng, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại đại phương.

Khi được phân công tham gia xét xử, các vị hội thẩm đều tích cực tham gia và nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu hồ sơ, ghi chép, trao đổi và lập kế hoạch xét hỏi, hỏi cùng với thẩm phán làm rõ các tình tiết của vụ án trên cơ sở đánh giá chứng cứ, tranh luận tại phiên toà. Nhờ đó đã ra các phán quyết đạt chất lượng, đúng chính sách pháp luật.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ xét xử, các Hội thẩm cũng tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua các phiên tòa. Tại các phiên tòa xét xử các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, các vị HTND, bằng kinh nghiệm, vốn hiểu biết của mình đã tích cực hòa giải, nhờ đó nhiều vụ án đã được công nhận sự thỏa thuận của đương sự, nhiều vụ ly hôn đã đoàn tụ tại phiên toà thay vì xét xử.

tatp-hn-2.jpg
Đồng chí Trần Đình Quảng, Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng báo cáo tổng kết công tác HTND

Nhiệm kỳ năm 2016- 2021 của Hội thẩm TAND hai cấp thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ, thực hiện theo nguyên tắc độc lập trong xét xử của mình, với tư cách là đại diện cho nhân dân tham gia công tác xét xử. Kết quả công tác của Hội thẩm nhân dân hai cấp nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng cho Tòa án nhân dân hai cấp thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, nhiệm kỳ mới (2021 - 2026), công tác HTND tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, nâng cao phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm cho Hội thẩm nhân dân.

Tăng cường công tác tập huấn kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, nghiệp vụ xét xử cho HTND hai cấp ngay sau khi có kết quả bầu cử của HTND thành phố và hàng năm tập huấn 2 lần cho Hội thẩm nhân dân; trang bị đầy đủ tài liệu phục vụ cho công tác xét xử của Hội thẩm, đồng thời báo cáo TAND tối cao cấp trang phục kịp thời cho HTND hai cấp.

Hội thẩm nhân dân hai cấp tiếp tục phấn đấu duy trì thành tích không để xảy ra việc xét xử oan sai và không bỏ lọt tội phạm. Giải quyết đúng chính sách pháp luật các tranh chấp Dân sự, Hành chính, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân.

Tích cực tham gia xét xử theo lịch phân công, khắc phục những hạn chế tồn tại trong nhiệm kỳ qua; cùng với thẩm phán chủ tọa phiên tòa đổi mới phương pháp điều hành, xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa. Nâng cao chất lượng tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp, để đảm bảo phán quyết của HĐXX là kết quả của quá trình xét hỏi, đánh giá chứng cứ và tranh luận tại phiên toà, góp phần nâng cao chất lượng xét xử của TAND hai cấp TP Đà Nẵng.

tatp-hn-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng trao Giấy khen cho các vị HTND

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng cảm ơn những đóng góp của HTND trong nhiệm kỳ qua, đồng thời mong rằng trong nhiệm kỳ tới các vị HTND tiếp tục phát huy trách nhiệm, tinh thần công tác, có những đóng góp quan trọng nhằm góp phần cùng TAND hai cấp TP Đà Nẵng nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt nhiệm kỳ tới.

Tại hội nghị, có 8 vị HTND thuộc TAND hai cấp thành phố vinh dự nhận Giấy khen của Chánh án TAND TP Đà Nẵng vì đã có đóng góp tích cực trong công tác tham gia xét xử các loại án nhiệm kỳ 2016- 2021.

tatp-hn-4.jpg
Các vị HTND hai cấp TAND TP Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm.
Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm TAND hai cấp TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO