Hội nghị liên ngành tư pháp TP Đà Nẵng trong giải quyết án hình sự

Trang Trần| 16/04/2021 16:04

BVCL - Ngày 16/4, Công an- Viện Kiểm sát- TAND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị liên ngành trong giải quyết án hình sự năm 2021.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên BCH Trung ương đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Liên ngành cơ quan tố tụng có các đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng; Lê Tiến, Viện Trưởng VKSND TP Đà Nẵng; Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng.

Theo dự thảo báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự năm 2020, Viện kiểm sát và Cơ quan Điều tra đã phối hợp chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ hay xác định tội danh thì giữa hai cơ quan chủ động trao đổi thống nhất quan điểm, đảm bảo việc khởi tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, hay bỏ lọt tội phạm.

hn-lien-nganh-2.jpg
Đ/c Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội nghị

Trong đó, Kiểm sát viên (KSV) thường xuyên phối hợp với Điều tra viên (ĐTV) làm rõ những vấn đề cần chứng minh trong vụ án, trao đổi các thông tin thu thập được trong quá trình điều tra đảm bảo cho việc điều tra được khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Với những vụ án trọng điểm, phức tạp, bị can không nhận tội, bị can là người thuộc trường hợp quy định tại Điều 76 BLTTHS thủ KSV và ĐTV chủ động phối hợp đánh giá, phân tích chứng cứ, thống nhất phương án đấu tranh với tội phạm nhằm đạt kết quả cao.

Trước khi kết thúc điều tra thì ĐTV và KSV đều có trao đổi, bàn bạc, thống nhất đánh giá lại chứng cứ nếu đảm báo căn cứ thì kết thúc điều tra, nếu chưa đảm bảo căn cứ thi tiến hành thống nhất nội dung yêu cầu điều tra tiếp theo.

Trong giai đoạn xét xử, KSV và Thẩm phán được phân công thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, nhằm hạn chế những thiếu sót xảy ra, đảm bảo công tác xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

hn-lien-nganh-3.jpg
Đ/c Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội nghị

Đối với các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau, Cơ quan điều tra, VKS và Tòa án đã chủ động hợp liên ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm và đường lối xử lý. Trước khi tham gia buổi hợp liên ngành, Lãnh đạo Liên ngành phân công KSV và Thẩm phán nghiên cứu hồ sơ và trực tiếp tham gia phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tại buổi họp nhằm đảm bảo việc khởi tố, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong năm 2021, các cơ quan liên ngành tố tụng (2 cấp) cần tăng cường phối hợp duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành để giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, các vụ án tham nhũng kinh tế lớn, các vụ án xâm phạm ANQG, các vụ án ma túy hoặc các vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều vướng mắc.

Tăng cường công tác phối hợp, phân loại giải quyết án tạm đình chỉ điều tra, nhanh chóng truy tìm đối tượng, bắt bị can truy nã để phục hồi điều tra giải quyết theo quy định của pháp luật. Đội ngũ ĐTV, KSV và Thẩm phán tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong việc giải quyết các vụ án, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử phải có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật…

Tại hội nghị, có 9 đại biểu trình bày tham luận, ý kiến. Các đại biểu đã thẳng thắn nêu những tồn tại vướng mắc trong công tác phối hợp, vướng mắc về quy định pháp luật, đồng thời đóng góp những giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tố tụng.

hn-lien-nganh-1.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng-Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà cơ quan tố tụng hai cấp trên địa bàn thành phố đạt được, nhất là trong công tác phối hợp giải quyết các vụ việc. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thời gian qua, các cơ quan tố tụng đã kịp thời giải quyết những hành vi gây bức xúc trong xã hội; đồng thời tập trung xử lý nhiều vụ án tồn đọng phức tạp. Đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng chưa để xảy ra vụ án oan sai nào và hạn chế được việc bỏ lọt tội phạm; qua đó giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự ổn định và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cơ quan tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn của liên ngành; đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng cơ quan thi hành tố tụng, từng người thi hành tố tụng phải đề cao trách nhiệm. Đặc biệt, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và khi phối hợp phải hết sức đồng lòng với nhau. Song song đó, các lực lượng tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, phục vụ cho sự ổn định và phát triển của thành phố.

Kết luận hội nghị, ông Lê Tiến, Viện Trưởng VKSND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tăng cường sự phối hợp trong hoạt động liên ngành nhằm hạn chế sai sót, nâng cao hiệu quả trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị liên ngành tư pháp TP Đà Nẵng trong giải quyết án hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO