Hóa ra ngủ quá sớm cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ? Sau tuổi 50 càng phải chú ý ngủ giờ nào, ngủ bao lâu mới tốt?

Hạ Tú| 19/10/2022 16:09

Thiếu ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và tuổi thọ. Sau một đêm khó ngủ, ngay lập tức bạn sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng, rõ nhất là mệt mỏi và khó tập trung. Tuy nhiên có một sự thật rằng ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ, đặc biệt là sau 50 tuổi.

Ngủ sớm cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ

ngủ đủ giấc, giấc ngủ, giấc ngủ tuổi trung niên

Vào tháng 4 năm 2021, một nghiên cứu về cuộc sống tương lai của 112.918 người tham gia được công bố trên các tạp chí Y học trên thế giới, dựa trên thời gian nghỉ ngơi của những người tham gia, các nhà nghiên cứu đã chia nó thành những người đi ngủ sớm (6 giờ tối đến 10 giờ tối), người bình thường (10 giờ tối đến 12 giờ tối), người ngủ muộn (sau 12 giờ đêm).

Khảo sát cho thấy những người đi ngủ sớm và ngủ muộn có nguy cơ tử vong hoặc gặp các vấn đề tim mạch lớn hơn so với những người ngủ bình thường. Ngoài ra, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mối tương quan này thậm chí còn đáng lo ngại hơn ở những người trên 50 tuổi.

Tất nhiên, nghiên cứu này thuộc về nghiên cứu dịch tễ học, chỉ có thể chỉ cho thấy mối tương quan giữa thời gian ngủ và nguy cơ bệnh tật, không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả, cũng không thể khẳng định rằng “ngủ sớm hơn thì sẽ tử vong sớm hơn".

ngủ đủ giấc, giấc ngủ, giấc ngủ tuổi trung niên

Các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa thời gian ngủ và tuổi thọ.

Trường Dược San Diego của Đại học California - Hoa Kỳ và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã dành sáu năm để tiến hành một cuộc khảo sát về thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong của 1 triệu người trong độ tuổi từ 30 đến 102.

Kết quả cho thấy thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong ở người lớn như sau, tỷ lệ tử vong thấp nhất là thuộc nhóm người ngủ từ 6,5 - 7,4 giờ, trong khi thời gian ngủ ít hơn 4,5 giờ hoặc hơn 9,4 giờ sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong.

Sau 50 tuổi, mấy giờ ngủ, ngủ bao lâu mới tốt?

ngủ đủ giấc, giấc ngủ, giấc ngủ tuổi trung niên

Có nhiều người khi bước qua tuổi 50 sẽ thấy rằng giấc ngủ của người cao tuổi là rất ngắn, đây có phải là biểu hiện sinh lý bình thường?

Tuổi tác lớn sẽ ngủ ít hơn, có thể là nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý, có thể bị rối loạn giấc ngủ, đau mãn tính và bệnh tim mạch, Alzheimer, Parkinson và các bệnh khác. Trong thực tế, người cao tuổi cũng cần ngủ đủ giấc, nếu vấn đề giấc ngủ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của ngày hôm sau, nên được chú ý.

Ngủ bao lâu là tốt nhất sau tuổi 50?

ngủ đủ giấc, giấc ngủ, giấc ngủ tuổi trung niên

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia đến từ Mỹ, người cao tuổi 65 tuổi nên đảm bảo giấc ngủ 7 - 8 giờ mỗi ngày, trong khi những người từ 18 đến 64 tuổi nên ngủ 7 - 9 giờ mỗi ngày.

Vào tháng 4 năm 2022, một nghiên cứu mới được công bố trên một tạp chí có tiếng ở Trung Quốc, sau khi phân tích dữ liệu nghiên cứu của gần 500.000 người, thấy rằng ngủ bảy giờ mỗi đêm là thời gian ngủ tốt nhất cho người trung niên và người cao tuổi. Ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức và sức khỏe tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa ra ngủ quá sớm cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ? Sau tuổi 50 càng phải chú ý ngủ giờ nào, ngủ bao lâu mới tốt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO