An toàn giao thông

Hiểm họa khôn lường từ tai nạn giao thông đường thủy

Trang Trần 18/11/2023 12:27

Tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông đường thủy nói riêng đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, gây nên tâm lý bất an lo lắng cho những người tham gia giao thông. Trong khi toàn xã hội đang tìm giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông thì đâu đó vẫn có nhiều người tham gia giao thông không tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh về luật để xảy ra những vụ việc đau lòng.

Vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” mà TAND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đưa ra xét xử mới đây là một trong số vụ như thế.

Nội dung vụ án được thể hiện, Bùi Văn T. (SN 1984, trú Thôn A., xã AL, huyện TN, thành phố Hải Phòng) được công ty TNHH vận tải biển Y Sơn ký hợp đồng lao động làm việc trên tàu “M Phúc 86”. Bùi Văn T. có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn theo quy định và còn thời hạn.

Khoảng 21 giờ 25 phút, ngày 17/12/2022, Bùi Văn T. điều khiển tàu thủy nội địa “M Phúc 86”, BKS: HP -5876, trọng tải 3116,8 tấn, lắp máy chính công suất 2028 cv, lưu thông trên sông Ninh Cơ theo hướng từ cửa Mom Rô, xã Xuân Hồng đi cửa Lạch Giang huyện Hải Hậu.

Khi đi đến km52 sông Ninh Cơ thuộc địa phận xóm 15, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, T. không chú ý quan sát ra đa, tín hiệu bộ đàm và tín hiệu đèn của người cảnh giới, điều khiển tàu đi về phía trước với vận tốc 5,3 hải lý (khoảng 9,8 km/h) mà không giảm tốc độ, không bấm còi hoặc phát đèn tín hiệu nên đã xô vào tàu hút cát tự chế do anh Nguyễn Văn L. điều khiển đi ngược chiều, làm anh L. tử vong.

a(8).jpg
Hiểm họa khôn lường từ tai nạn giao thông đường thủy

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu giữ tàu “M Phúc 86”, tiến hành trục vớt tàu sắt tự chế, khám nghiệm phương tiện và thu thập mẫu vật liên quan.

Tại Cơ quan điều tra, Bùi Văn T. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bùi Văn T. cùng chủ tàu “M Phúc 86” đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 180 triệu đồng. Đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Bùi Văn T.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo điểm a khoản 1 Điều 272 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Bùi Văn T. là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy mà còn gây thiệt hại về sức khỏe tính mạng cho người khác.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, khi điều khiển tàu thủy do không chú ý quan sát ra đa, tín hiệu bộ đàm và tín hiệu đèn của người cảnh giới, điều khiển tàu đi về phía trước với vận tốc 5,3 hải lý (khoảng 9,8 km/h) mà không giảm tốc độ, không bấm còi hoặc phát đèn tín hiệu đã xô vào tàu hút cát tự chế do anh Nguyễn Văn L. điều khiển đi ngược chiều, làm anh Liêm tử vong. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải xử phạt theo quy định của pháp luật vừa có tác dụng răn đe đấu tranh phòng ngừa chung.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã khắc phục hậu quả là bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

HĐXX xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách phù hợp là đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Do đó, HĐXX đã xử phạt Bùi Văn T. mức án 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm. Hy vọng, sau bản án được tuyên hôm nay sẽ là bài học sâu sắc cho tất cả mọi người trong quá trình tham gia giao thông.

Mỗi ngày, chúng ta vẫn thấy những câu tuyên truyền về an toàn giao thông được lặp đi lặp lại trên loa đài, các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu và thực hiện tốt những quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Để rồi từng ngày trôi qua, tai nạn giao thông vẫn “gieo rắc” nỗi đau vào từng người, từng gia đình.

Trên thực tế, tai nạn giao thông đường thủy ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Vì vậy, người dân và người điều khiển phương tiện đường thủy cần nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đây là việc làm hết sức cần thiết để tránh được những mất mát đau thương trong cuộc sống.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khôn lường từ tai nạn giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO