Hành trình đòi tiền gian nan của cụ bà gần 80 tuổi

Tâm Phúc| 06/10/2022 08:21

BVCL - Tin tưởng chị Thắm là cán bộ ngân hàng, bà Khế đã cho chị Thắm vay tiền nhiều lần với số tiền lên tới hàng tỷ đồng, sau nhiều năm, chị Thắm không những không thanh toán hết tiền cho bà Khế mà còn buông lời thách thức.

Phản ánh đến Tòa soạn, chị Ngô Thị Bích Thủy - đại diện ủy quyền của bà Đỗ Thị Khế (sinh năm 1946, ngụ ấp Hưng Lập B, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) cho biết, do mối quan hệ quen biết nên bà Khế đã cho chị Huỳnh Thị Hồng Thắm (ngụ phường An Lộc, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), vay số tiền 15.780.000.000 đồng nhưng đến nay sau nhiều lần đòi chị Thắm không những không trả còn bỏ đi khỏi địa phương.

Do chị Thắm là cán bộ tín dụng của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Phước (Vietinbank Bình Phước), nên bà Khế rất tin tưởng và cho vay tiền. Số tiền cho chị Thắm vay có một phần của bà Khế, số còn lại bà Khế huy động của người thân quen.

Ngày 01/11/2014, chị Thắm viết 6 giấy nhận nợ, nhận tổng số tiền nợ bà Khế là 15.780.000.000 đồng. Sau đó chị Thắm không trả được, đến ngày 22/04/2015, chị Thắm viết một tờ giấy hẹn ngày 20/5/2015 sẽ trả và nếu không trả được sẽ về xin nhà tài sản để bán. Đến hẹn, bà Khế hối thúc đòi tiền nhưng chị Thắm khất lần không trả.

a1.jpg
Một trong những giấy nhận nợ của chị Thắm

Bức xúc trước việc chị Thắm vay tiền nhưng không trả, ngày 25/10/2016, đại diện ủy quyền của bà Khế đã gửi đơn tố cáo chị Thắm có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan CSĐT Công tỉnh Bình Phước.

Ngày 01/11/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước có Văn bản số 1663/HD-PC44. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước trả lại đơn vì qua xem xét nội dung tố cáo việc chị Thắm vay tiền bà Khế là để đáo hạn các hợp đồng cho khách hàng tại Vietinbank Bình Phước là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT.

Thấy việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước giải quyết không thỏa đáng, đại diện ủy quyền của bà Khế tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi VKSND tỉnh Bình Phước. Ngày 22/11/2016, VKSND tỉnh Bình Phước có Văn bản 395/VKS-P1 gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước trong đó nhấn mạnh, qua nghiên cứu nội dung đơn tố giác cũng như đơn kêu cứu và các tài liệu kèm theo, VKSND tỉnh Bình Phước nhận thấy đây là đơn tố giác có dấu hiệu của tội phạm, thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước không tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu… là không thực hiện đúng tinh thần quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước nhận lại đơn tố giác để tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu.

Ngày 05/12/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước có Thông báo 1816/TB-PC44 về việc tiếp nhận thụ lý đơn. Đến ngày 20/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước ban hành Thông báo 1213/TB-PC44, thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố. Trong thông báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước thông tin: Giữa bà Khế và Thắm có quen biết nhau từ trước, đến năm 2014 thì Thắm có vay tiền của bà Khế để đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của Thắm, giữa Thắm và bà Khế thỏa thuận lãi suất là 0.25%/ngày.

Đến ngày 01/11/20214, Thắm và bà Khế tính lãi suất đối với các khoản vay và tiền lãi rồi ghi lại thành 06 giấy nợ cho các khoản vay với tổng số tiền 15.780.000.000 đồng. Thắm và gia đình đã trả lại cho bà Khế 1.450.000.000 đồng.

Việc vay tiền giữa Thắm và bà Khế diễn ra nhiều lần, có tính lãi suất với nhau, Thắm và gia đình đã trả được bà Khế 1.450.000.000 đồng, số tiền nợ còn lại giữa Thắm và bà Khế chưa thống nhất với nhau, nên chưa có cơ sở xác định chính xác trong số tiền mà Thắm còn nợ bà Khế thì có bao nhiêu là tiền lãi, bao nhiêu là tiền gốc và đã thanh toán với nhau như thế nào.

Do vậy, việc vay tiền giữa Thắm với bà Khế là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Không đồng ý với kết quả giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước, đại diện ủy quyền của bà Khế tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước. Trong các văn bản phúc đáp, 2 cơ quan trên đều bác đơn khiếu nại và giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án.

Chị Ngô Thị Bích Thủy cho biết thêm, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước không khởi tố vụ án, gia đình bà Khế tiếp tục liên hệ qua điện thoại với chị Thắm để đòi tiền nhưng lúc được lúc không, Trong những lần liên hệ được, chị Thắm không có thiện chí trả thậm chí còn buông lời đe dọa thách thức.

z3775614268257_c37a25a1e76a63b0ebd34d886f5b821d.jpg
Thông báo chuyển đơn của Thanh tra Công an tỉnh Bình Thuận

Gia đình bà Khế tìm đến nơi ở thì bất ngờ khi chị Thắm không ở Bình Phước nữa. Sau nhiều năm tìm hiểu và xác minh thông tin, mới đây, gia đình bà Khế mới biết được chị Thắm đã chuyển về đường Thủ Khoa Huân nối dài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để sinh sống với chồng.

Gia đình bà Khế đã vào nhà và gặp ông Đinh Thái Hải là chồng của chị Thắm, hiện đang công tác tại Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tại đây, ông Hải đã trò chuyện và thông tin sẽ thu xếp để gọi chị Thắm về để hai bên nói chuyện rõ các khoản nợ nhưng rồi sau khi chờ đợi, gia đình bà Khế cũng không gặp được chị Thắm.

Được biết, đại diện ủy quyền của bà Khế đã có đơn tố cáo chị Thắm gửi Công an tỉnh Bình Thuận. Ngày 31/8/2022, Thanh tra Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản thông báo chuyển đơn tới Trưởng Công an TP Phan Thiết để xem xét, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đòi tiền gian nan của cụ bà gần 80 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO