Hàng Việt đối mặt với 31 vụ kiện phòng vệ thương mại

13/10/2020 16:15

(BVCL) 9 tháng năm 2020, các quốc gia đã khởi kiện 31 vụ phòng vệ thương mại đối hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, tăng gấp gần 2 lần so với toàn bộ vụ việc khởi xướng năm 2019.

Xu thế điều tra, áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng 9/2020, cơ quan này đã ghi nhận và xử lý 193 vụ việc phòng vệ thương mại nước ngoài áp dụng đối với Việt Nam.

Đặc biệt, EVFTA đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, điều này vừa có lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gian lận nguồn gốc xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế.

Hàng Việt đối mặt với 31 vụ kiện phòng vệ thương mại - Ảnh 1.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã thông báo khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm ống đồng từ Việt Nam.

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Đề án "Xây dựng và vận hành hiệu quả Hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại".

Hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại sẽ giúp nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ cơ quan điều tra trong việc điều tra, xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại trong và ngoài nước, giải quyết tranh chấp tại WTO; chủ động phòng ngừa và ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài, hướng tới xuất khẩu bền vững; đảm bảo mục tiêu bảo vệ sản xuất trong nước.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường phối hợp nắm bắt tình hình, thường xuyên cập nhật các điều chỉnh trong chính sách thương mại của các nước là đối tác thương mại lớn của Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt đối mặt với 31 vụ kiện phòng vệ thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO