Hàng chục vụ cháy lớn tại California, ông Trump tuyên bố tình trạng thảm họa

24/08/2020 13:23

(BVCL) Gần 20 vụ cháy lớn tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực của bang California (Mỹ) trong những ngày qua, ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong khi hơn 100.000 người phải sơ tán.

Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành tuyên bố khẩn cấp về tình trạng thảm họa ở bang California, cho phép giải ngân ngân sách liên bang nhằm hỗ trợ chính quyền California ứng phó tình hình, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân bị khủng hoảng như tư vấn tâm lý, hỗ trợ thất nghiệp và nhà ở.

Cháy rừng đã khiến hàng trăm tòa nhà đã bị phá hủy, nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi và ít nhất 6 người thiệt mạng. Đây được coi là một trong những trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California, Mỹ.

Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết, hơn 13.700 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế gần 20 đám cháy lớn diễn ra trên khắp bang này. Những vụ cháy lớn nhất hầu như vẫn chưa được khống chế.

Hàng chục vụ cháy lớn tại California, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng thảm họa - Ảnh 1.

Gần 600 đám cháy rừng đã xảy ra. (Ảnh: AP)

Nhiều đám cháy rừng đã bùng phát sau khi gần 12.000 tia sét đánh vào khu vực bang California trong điều kiện thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài. Cơ quan chức năng bang cho biết, gần 600 đám cháy rừng đã xảy ra trong khoảng thời gian này.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã điều động máy bay trực thăng, trong khi lực lượng Phòng vệ Không quân và lực lượng Dự bị Không quân hỗ trợ máy bay C-130 chở nước để thả bom nước chữa cháy từ trên cao.

Hàng chục vụ cháy lớn tại California, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng thảm họa - Ảnh 2.

Hàng trăm nghìn người đã phải đi sơ tán. (Ảnh: AP)

Hơn 100.000 người phải phải đi sơ tán khi hỏa hoạn đã tàn phá một khu vực rộng hơn Rhode Island. Hầu hết các trường hợp tử vong trên khắp bang California đều xuất phát từ một đám cháy do sét đánh ở khu vực quanh thung lũng Napa. Đây là vụ cháy lớn thứ hai trong lịch sử của bang. Giới chức California cho biết, những đám cháy này đã khiến 4 người thiệt mạng và phá hủy hơn 560 công trình xây dựng. Tính đến chiều 22/8, vụ cháy mới chỉ được kiểm soát 15%.

Ở phía Nam California, gần 20 đám cháy khác nhau đã hợp nhất thành 3 đám cháy lớn diễn ra xung quanh các quận Santa Clara và Alameda. Hàng loạt đám cháy này đã thiêu rụi diện tích rừng lớn. Tính đến sáng 22/8, các đám cháy đã phá hủy 10 tòa nhà, hơn 20.000 công trình khác đứng trước nguy cơ gặp nguy hiểm. Đây là trận cháy rừng lớn thứ ba trong lịch sử của bang.

Hàng chục vụ cháy lớn tại California, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng thảm họa - Ảnh 3.

Gần 14.000 lính cứu hỏa đã được huy động. (Ảnh: AP)

Cháy rừng cũng hoành hành ở các quận San Mateo và Santa Cruz. Tính đến sáng 22/8, chỉ có 5% đám cháy được kiểm soát. Các quan chức bang cho biết, khói từ đám cháy đang hạn chế tầm nhìn và cản trở hoạt động của máy bay. Khoảng 77.000 người trong khu vực đã được sơ tán. Dự kiến, ​​sẽ có nhiều sét hơn trong vài ngày tới, có thể tiếp tục gây ra các vụ cháy rừng.

Các đám cháy mới được cho là hậu quả của tình trạng nhiệt độ cao và hàng nghìn vụ sét đánh tiếp diễn trong những ngày gần đây. Cơ quan phòng cháy California cảnh báo, người dân nên đề phòng sẽ có thêm các vụ sét đánh cho tới ngày 25/8. Chính quyền California đã đề nghị hỗ trợ từ các bang khác và một số nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục vụ cháy lớn tại California, ông Trump tuyên bố tình trạng thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO