Công nghệ

Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của WCO năm 2023

Anh Đức 29/09/2023 - 18:06

Đây là hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của WCO, với chủ đề của năm 2023 là “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”.

aq(1).png
Đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo trước Hội nghị và Triển lãm Công nghệ năm 2023 của WCO.

Ngày 28/9, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về sự kiện Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của WCO năm 2023.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Hoàng Đình Trung cho biết, theo đề nghị của WCO và trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với WCO đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO từ ngày 10-12/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội, Việt Nam).

Theo ông Trung, sự kiện sẽ có 2 phần gồm: Hội nghị và Triển lãm. Hội nghị được chia thành 10 phiên toàn thể và 3 phiên hội thảo chuyên đề về các chiến lược công nghệ và ứng dụng để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu.

Tại sự kiện, Hải quan Việt Nam sẽ có các phần trình bày, điều phối tại hội nghị. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn sẽ tham gia với tư cách khách mời tại Phiên toàn thể đầu tiên của hội nghị dưới hình thức tọa đàm về chủ đề “Chiến lược phía sau công nghệ: Ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức toàn cầu”.

Hải quan Việt Nam cũng có đại diện tham gia làm diễn giả trình bày tại hội nghị về việc “Triển khai Cơ chế một cửa ASEAN”, tập trung vào các nội dung chính như: giới thiệu quá trình phát triển, lợi ích của Cơ chế một cửa khu vực so với Cơ chế một cửa quốc gia; các lợi ích chính của các chức năng hiện tại và cách thức Cơ chế một cửa ASEAN giải quyết các vấn đề liên quan đến hài hòa hóa và tiêu chuẩn hóa dữ liệu và đảm bảo tuân thủ với các yêu cầu quốc gia khác nhau; các kế hoạch triển khai trong tương lai của Cơ chế một cửa ASEAN.

Ngoài ra, Hải quan Việt Nam cũng sẽ tham gia làm điều phối, dẫn dắt Phiên thảo luận chuyên đề về “Hải quan Xanh vì tương lai bền vững: Các giải pháp đổi mới dành cho quản lý thương mại và quản lý biên giới”; trong đó, đặt ra các vấn đề về kinh tế xanh như: logistics xanh, sử dụng bao bì bền vững, chuỗi cung ứng tuần hoàn; các giải pháp để tăng cường hiệu quả kiểm soát về tuân thủ môi trường, ngăn chặn các lô hàng phế liệu; các giải pháp giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động hải quan.

Về triển lãm, hội nghị có khoảng 50 gian triển lãm của các doanh nghiệp. Các gian hàng sẽ giới thiệu các công nghệ mới của các doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực hải quan gồm: các giải pháp công nghệ và hỗ trợ hoạt động của cơ quan hải quan, thúc đẩy thu thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ quan hải quan, chuyển đổi số.

Cùng đó là các giải pháp về an ninh, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hiện đại hóa và phát triển thương mại; giải pháp chuỗi khối trong vận tải, sản xuất, tài chính, thương mại, năng lượng, dịch vụ…

Thông qua các gian triển lãm và các phiên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị, đại biểu sẽ có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận, cập nhật xu hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ, các giải pháp quản lý hải quan hỗ trợ bởi công nghệ một cách sinh động và trực tiếp. Qua đó, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cơ quan Hải quan trong việc tìm kiếm các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ông Hoàng Đình Trung cho biết, sự kiện là dịp để Việt Nam thể hiện quyết tâm chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại hướng tới Chính phủ điện tử, Chính phủ số như tinh thần của tại các quyết định mà fThủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Đối với Hải quan Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên đăng cai tổ chức một sự kiện toàn cầu của WCO có quy mô lớn; là cơ hội để Hải quan Việt Nam giới thiệu về các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ trong việc triển khai các nội dung chuyển đổi số, xây dựng hải quan thông minh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của WCO năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO