Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững"

Vũ Ba| 30/06/2022 09:59

BVCL - Việc triển khai, sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp mang lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm được lượng khí CO2 phát thải ra môi trường.

anh-hp-xuc-tien-dau-tu-.jpg
Xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững"

Ngày 30/6, thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và Công nghiệp Anh và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ tổ chức Hội thảo và xúc tiến đầu tư “Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững”.

Tại hội thảo, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng hiện nay tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường) bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng được xác định mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

Với diện tích 22.540 ha, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) được xác định là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả nước, với những cơ chế và chính sách ưu đãi vượt trội đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, thành phố Hải Phòng có 13 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút 633 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 34,6 tỷ USD. Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 438 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 22,07 tỷ USD; thu hút 195 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 12,57 tỷ USD. Riêng Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ I đã thu hút 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD (19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 430,25 triệu USD và 29 dự án DI với tổng vốn đầu tư 31.927,69 tỷ đồng).

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến thành lập thêm từ 10-12 khu công nghiệp mới với diện tích gần 6.000 ha.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt, có hiệu quả các hội nghị đối thoại, gặp gỡ các nhà đầu tư có tiềm năng, quan tâm đến môi trường đầu tư của thành phố, tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn, doanh nghiệp Pháp. Với định hướng thu hút đầu tư của thành phố là các ngành công nghiệp mũi nhọn (điện tử, công nghệ cao, công nghiệp ô tô; xây dựng; công nghiệp thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo...) nhu cầu về năng lượng của thành phố là rất lớn, là yếu tố bắt buộc nhằm tạo nền tảng phát triển thành phố, đặc biệt trong phát triển công nghiệp.

Tại Hội thảo, các đơn vị đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ và cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ.

Việc triển khai, sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp mang lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và hoạt động sản xuất kinh doanh như: Giảm được lượng tiêu thụ điện năng, giảm được lượng khí thảo CO2 phát thải ra môi trường, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường và tiết kiệm được chi phí trong quá trình sản xuất.

Hội thảo trên tạo ra tiền đề hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp, phát triển bền vững. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và các dự án sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO