Hải Phòng: Hàng loạt sai phạm đất đai ở xã Hồng Thái vẫn ngang nhiên tồn tại

Vũ Ba - Phạm Thương| 25/08/2020 08:15

(BVCL) Kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm về đất đai, nhưng hơn một năm qua, việc khắc phục hậu quả và xử lý cán bộ liên quan vẫn dậm chân tại chỗ, khiến dư luận rất bức xúc.

Ngày 23/1/2019, UBND huyện An Dương có Thông báo số 127/TB-UBND về kết quả kiểm tra những vụ việc có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Hồng Thái.

Theo đó, khu đất Trường Mầm non Kiều Trung rộng hơn 830m2 đã bị nhiều người lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép để sử dụng. Việc buông lỏng quản lýđể xảy ra các vi phạm tại đây, trách nhiệm thuộc về UBND xã Hồng Thái, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã, cán bộ phụ trách đất đai, xây dựng và ông Nguyễn Văn Dạn - Trưởng thôn Kiều Trung.

Khu đất công viên cây xanh KDC xóm mới có diện tích 4.300m2 bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng công trình kiên cố để sử dụng trái phép diện tích 900m2. Năm 2015, ông Trương Văn Thêu (Chủ tịch UBND xã, đã nghỉ hưu) ký hợp đồng cho thuê 3.264m2 trong khu đất này là trái thẩm quyền. UBND xã Hồng Thái, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính, xây dựng xã chịu trách nhiệm về các sai phạm này.

Đối với khu đất nông nghiệp hơn 8.000m2, giáp công viên KDC xóm mới, hiện ông Phạm Văn Huê sử dụng, bị chuyển đổi trái phép, UBND xã Hồng Thái, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính, xây dựng xã chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai tại đây.

Khu đất Trường Mầm non Hy Tái cho doanh nghiệp thuê làm xưởng sản xuất trái quy định, trách nhiệm thuộc về UBND xã Hồng Thái (nhiệm kỳ 2011-2016), trực tiếp là ông Trương Văn Thêu (nguyên Chủ tịch UBND xã), cán bộ địa chính xây dựng xã và ông Vũ Ngọc Lân - Trưởng thôn Hy Tái.

Liên quan đến việc một thửa đất được cấp 2 giấy chứng nhận QSD đất, kết quả thanh tra cho thấy: Thửa đất 1112 tờ bản đồ 09, ở khu đầm Nhuận được cấp 2 giấy chứng nhận vào năm 1995 và năm 2009, mang tên bà Nguyễn Thị Sót không đúng quy định.

Việc hàng loạt lô đất bị điều chỉnh mốc giới tại khu đầm Nhuận, mặt đường 351, kết quả thanh tra cho thấy: Tại khu đầm Nhuận có mảnh đất công 30m2 hình tam giác, giáp thửa 1117 và 1118. Năm 2015, ông Đinh Văn Bản xây công trình trái phép trên thửa đất công này và lấn chiếm xung quanh để mở rộng thửa đất thành 155m2. Để ông Bản có thể mở rộng thửa đất công thì trước đó, một số cán bộ đã đo đạc, điều chỉnh xê dịch mốc giới nhiều thửa đất liền kề. Năm 2016, ông Trương Văn Thêu (Chủ tịch UBND xã, đã nghỉ hưu) ký hợp đồng cho ông Bản thuê diện tích 155m2 trên trái quy định. Để xảy ra vi phạm, trách nhiệm thuộc về ông Trương Văn Thêu và cán bộ địa chính, xây dựng xã…

Về hàng loạt lô đất bị điều chỉnh mốc giới tại khu đầm Nhuận, do công trình ông Bản xây dựng trái phép trên mảnh đất công chưa tháo dỡ nên các thửa đất liền kề vẫn bị đẩy lệch mốc giới, gây ra tranh chấp, mâu thuẫn. Mới đây, ông Bùi Đức Hồi phát hiện công trình (cạnh căn nhà ông Bản xây trái phép) có dấu hiệu xây lấn sang thửa đất số 1116 nên đã trình báo lãnh đạo UBND xã Hồng Thái kiểm tra mốc giới và có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, UBND xã Hồng Thái không kiểm tra, xử lý ngay.

Nhiều vị trí đất chưa khắc phục hậu quả sai phạm thì nay lại có tình trạng tái phạm
Nhiều vị trí đất chưa khắc phục hậu quả sai phạm thì nay lại có tình trạng tái phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái xác nhận, xã chưa xử lý và khắc phục hậu quả hầu hết các sai phạm nêu trên. Về tình trạng tăng quy mô, diện tích vi phạm (tái phạm) ở một số vị trí, ông Minh cho biết sẽ kiểm tra, nhưng đến nay chưa ngăn chặn, xử lý.

Khi phóng viên hỏi về phương hướng và thời gian xử lý các vi phạm trên, ông Minh cho biết, việc xử lý xã sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của huyện.

Để tìm hiểu về việc xử lý các sai phạm trên, phóng viên đã đề nghị làm việc với UBND huyện An Dương thông qua ông Lê Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Đinh Văn Quyền - Chánh Văn phòng huyện. Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua, phóng viên nhiều lần liên hệ lại với ông Cường và ông Quyền nhưng chưa có thông tin phản hồi làm việc.

Đến nay, kết luận thanh tra đã hơn một năm, nhưng hiện trạng những sai phạm trên vẫn chưa được khắc phục hậu quả, xử lý dứt điểm và những cán bộ liên quan cũng chưa bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Vừa qua, tại các khu đất trên lại “nóng” lên tình trạng tái phạm, gia tăng quy mô, diện tích vi phạm như: khu đất Trường Mầm non Kiều Trung; khu đất công viên cây xanh KDC xóm mới…

Dư luận cho rằng, huyện An Dương, UBND xã Hồng Thái chậm xử lý các sai phạm và thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, xử lý, khắc phục hậu quả những sai phạm trên… Vậy, huyện An Dương sẽ chỉ đạo xử lý như thế nào và kết quả thực hiện của cơ quan chức năng và UBND xã Hồng Thái ra sao là vấn đề người dân địa phương đang rất quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hàng loạt sai phạm đất đai ở xã Hồng Thái vẫn ngang nhiên tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO