Hải Phòng: Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 1/10

Vũ Ba| 01/10/2021 10:42

BVCL - Từ ngày 1/10/2021, một số hoạt động vui chơi, du lịch, sự kiện trên địa bàn Hải Phòng được mở cửa trở lại; người dân cũng có thể ra vào thành phố nhưng cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

anh-hai-phong-kiem-tra-cong-tac-tiem-vac-xin.jpg
Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác tiêm vắc xin.

Điều chỉnh cách ly y tế đối với người từ các địa phương về Hải Phòng:

Người từ các địa phương vào Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp Realtime - PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu của các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép (bao gồm cả các cơ sở xét nghiệm của Hải Phòng).

Người ở các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, yêu cầu không được di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách. Trường hợp bất khả kháng, khi về thành phố phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Người đến/về từ các khu vực có dịch khác (theo bảng hướng dẫn đối vối người từ các vùng có dịch bệnh về Hải Phòng của Sở Y tế) thực hiện như sau:

- Người được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định khi về thành phố áp dụng cách ly y tế tại nhà 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

- Người có xác nhận tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, tuân thủ 5K và xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly; kết thúc thời gian cách ly y tế tại nhà tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 07 ngày.

- Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14, nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe 07 ngày.

Những người trở về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:

- Người có xác nhận tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, tuân thủ 5K và tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ 7.

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 14.

Đối với chuyên gia nhập cảnh vào làm việc tại Hải Phòng:

- Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định: thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày, thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 07 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly; kết thúc thời gian cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 07 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Cho phép thực hiện và điều chỉnh một số hoạt động:

Cho phép các địa phương mở các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh. Yêu cầu, khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ, có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối và được công bố khỏi bệnh COVID-19.

Các cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 trở lên, định kỳ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên 1 tuần/lần và tuân thủ 5K.

Các cơ sở lưu trú, Ban quản lý khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, các doanh nghiệp lữ hành chịu trách nhiệm kiểm tra khách du lịch vào tham quan trong phạm vi quản lý theo quy định tại mục này và phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo thành phố.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động để phục vụ người dân trong thành phố nhưng phải bảo đảm không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất đối với các điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Cho phép các hoạt động thể dục thể thao tại các địa điểm công cộng, thể thao ngoài trời, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập luyện thể thao; các câu lạc bộ gym, yoga, bể bơi nhưng phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Hoạt động đám hỏi, đám cưới tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các vùng đang có dịch, vùng thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg. Các trung tâm tiệc cưới được phép tổ chức dịch vụ cưới hỏi nhưng phải đảm bảo giãn cách, chỉ được phục vụ số lượng khách không vượt quá 50% chỗ ngồi.

Đối với đám hiếu rút ngắn thời gian tổ chức, không tập trung quá 30 người trong cùng 1 thời điểm, không quá 05 người/đoàn viếng và phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã/phường/thị trấn sở tại giám sát nghiêm ngặt và yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; khuyến khích thực hiện hỏa táng.

Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch COVID-19, số lượng người tham dự không quá 50 người/phòng họp, phải lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự; trong trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức với số lượng trên 50 người phải báo cáo Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố xem xét quyết định.

Đối với hoạt động vận tải hành khách: Xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách hoạt động trong nội tỉnh chỉ sử dụng không quá 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách. Lái xe, phụ xe (nếu có) phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR định kỳ 01 lần/tuần, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để lái xe, phụ xe, hành khách vi phạm quy định.

Các xe Container, xe vận tải hàng hóa, xe du lịch, xe khách liên tỉnh ra vào thành phố: Lái xe, phụ xe phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để lái xe, phụ xe, hành khách vi phạm quy định.

Các loại hình kinh doanh dịch vụ tiếp tục tạm dừng gồm: karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử; các quán bar, pub, vũ trường và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, các hoạt động sự kiện tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 1/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO