Hải Phòng: Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả

Vũ Ba| 24/03/2023 12:38

BVCL - Chiều ngày 23/3, Bộ Ngoại giao đã làm việc với Thành ủy Hải Phòng về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương.Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao và ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đồng chủ trì buổi làm việc.

anh-cong-tac-doi-ngoai-hoi-nhap.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trao quà lưu niệm tặng lãnh đạo thành phố Hải Phòng (Ảnh: Báo HP)

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ, trong bối cảnh tình hình trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và đời sống của nhân dân, nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, KT-XH, năm 2022 thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật.

Thành phố Hải Phòng tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Đồng thời, thành phố quyết tâm, quyết liệt thực hiện Chủ đề năm “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Theo báo cáo, năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hải Phòng đạt 12,32%, gấp khoảng 1,5 lần bình quân chung cả nước, đứng thứ 8 cả nước và thứ 2 vùng Đồng bằng sông Hồng. Tổng số vốn đầu tư nước ngoài thu hút trên địa bàn thành phố đạt 2,1 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn quốc. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng đạt 56,7 tỷ USD, tăng 108,45% so cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu đạt 29 tỷ USD (tăng 109,39% so cùng kỳ), nhập khẩu đạt 27,7 tỷ USD (tăng 107,49% so với cùng kỳ). Thành phố thu hút 7 triệu lượt khách khách du lịch.

Hiện nay, Hải Phòng có giao thương với trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ hợp tác hữu nghị, kết nghĩa với 26 địa phương ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Nga...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, trong sự phát triển chung của Hải Phòng, công tác đối ngoại đã thực hiện tốt vai trò đi trước mở đường cho sự phát triển của thành phố.

Để góp phần đạt được những kết quả trên, thành phố đã triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại bao gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền và đối ngoại nhân dân; trong đó đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, hạ tầng cảng biển, khu kinh tế - khu công nghiệp, thương mại… tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó thu hút mạnh mẽ các nguồn lực bên ngoài để phát triển KT-XH. Hoạt động ngoại giao văn hóa, công tác thông tin đối ngoại của thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo gắn với đẩy mạnh quảng bá về vùng đất - con người và những nét văn hóa đặc sắc của Hải Phòng, đã góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín của thành phố với bạn bè bốn phương.

Với lợi thế về địa - kinh tế, địa - chính trị, Hải Phòng đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các đối tác và nhà đầu tư nước ngoài, là địa phương có độ mở kinh tế rất lớn. Hiện nay, thành phố còn nhiều dư địa để thúc đẩy công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn trong tương lai. Việc tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và phát huy vai trò của công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế để phát triển Hải Phòng đang là vấn đề mà lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm, trăn trở và cũng là nhiệm vụ hàng đầu của ngành đối ngoại thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố một số công việc như: Kết nối, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của thành phố; tổ chức các hoạt động đối ngoại kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giới thiệu, kết nối các Đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố; mời các đoàn cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài vào tác nghiệp, đưa tin giới thiệu quảng bá về thành phố; kết nối, hỗ trợ để Hải Phòng đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế của đất nước và thế giới tại thành phố; cung cấp thông tin thị trường; hỗ trợ xuất khẩu lao động sang các thị trường có thu nhập cao, an toàn cho người lao động; giới thiệu và mời các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát triển khai hoạt động hợp tác với thành phố theo định hướng phát triển 3 trụ cột trên và trong các lĩnh vực, dự án ưu tiên đầu tư của thành phố; giới thiệu một số mô hình triển khai hiệu quả ở một số nước về thành phố thông minh, quản lý đô thị, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số; kết nối mở đường bay với địa phương một số nước;…

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Hải Phòng mong muốn Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn BP (Anh), LG (Hàn Quốc), một số đối tác Nhật Bản, thúc đẩy triển khai dự án “hai vành đai, một con đường” với Vân Nam, Trung Quốc; thúc đẩy hợp tác với Ngân hàng Thế giới… cũng như tìm kiếm đối tác trong hợp tác đào tạo nghề công nghệ cao…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chúc mừng các thành tựu KT-XH mà Hải Phòng đã đạt được, đặc biệt là những bước phát triển vững chắc trong phát triển kinh tế; ghi nhận công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của thành phố được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN.

Bộ trưởng ủng hộ quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong chiến lược xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, từng bước xây dựng và phát triển Hải Phòng theo hướng trở thành thành phố quốc tế trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO