Hải Phòng: Bản án hơn 10 năm vẫn chưa được thi hành dứt điểm, vì sao?

Hùng Minh| 10/11/2022 15:14

Bà Đoàn Thị Yên (trú tại Đội 8 Trịnh Xá, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã hơn 10 năm trời ròng rã gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đề nghị thi hành Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 13/4/2009 của TAND huyện Thủy Nguyên, nhưng đến nay bản án vẫn chưa được thi hành dứt điểm.

Báo Công lý đã đăng tải loạt bài phản ánh về vụ việc này. Ngày 21/7/2022, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Phòng có Văn bản số 729/CTHADS-VP gửi Báo Công lý, nêu rõ những vướng mắc trong quá trình thi hành bản án trên.

Nội dung văn bản nêu rõ: Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên đã liên tục có những biện pháp tổ chức THA theo đúng quy định pháp luật, nhưng những đối tượng phải THA luôn “thể hiện thái độ thách thức, chống đối quyết liệt”. Thậm chí, các đối tượng phải THA còn gửi nhiều đơn tố cáo với “lời lẽ vu khống, xúc phạm” cán bộ cơ quan THA, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan.

anh-vu-an-hon-10-nam-chua-thi-hanh-dut-diem-2.jpg
Căn nhà trên thửa đất phải trả lại cho bà Yên đã bị phá đi xây lại mới.

Cụ thể, ngày 10/11/2009, Trưởng THADS huyện Thủy Nguyên (nay là Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên) ra Quyết định THA số 67/QĐTHA cho thi hành bản án trên. Quyết định THA buộc bà Vũ Thị Lai, anh Đoàn Văn Chiến (đều trú tại Xóm 8, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên) phải trả cho bà Đoàn Thị Yên một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp và 40m2 đất tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, Xóm 8, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên. Buộc bà Lai, anh Chiến và người thừa kế nghĩa vụ của ông Đoàn Văn Tý là bà Đỗ Thị Chi, chị Đoàn Thị Hải, anh Đoàn Văn Mạnh, chị Đoàn Thị Hà phải tháo dỡ phần nhà nằm trên diện tích đất phải trả cho bà Yên tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên. Ngoài ra, bà Lai phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA; anh Chiến phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA.

Ngày 8/12/2011, Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định số 03/QĐ-THA áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc anh Chiến, bà Lai và các người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý phải tháo dỡ phần nhà nằm trên diện tích 40m2 đất phải trả cho bà Yên, nhưng những người phải THA không thực hiện.

Năm 2014, bà Lai và anh Chiến đã tiến hành đập phá, tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, tài sản của bà Yên để xây công trình nhà ở mới trên diện tích đất phải trả cho bà Yên. Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên và chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi của bà Lai và anh Chiến nhưng những người này vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà ở mới trên đất của bà Yên. Hiện tại, các tài sản mà bà Lai, anh Chiến phải trả lại bà Yên gồm một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp trên diện tích 40m2 tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương đã bị phá dỡ hoàn toàn và xây mới một ngôi nhà mái bằng phía sau do bà Lai với con trai là anh Mạnh ở và ngôi nhà mái bằng phía Tỉnh lộ 351 do anh Chiến đang ở, gây khó khăn, cản trở việc THA.

Ngày 26/3/2014, Chi cục THADS Thủy Nguyên có công văn gửi Công an và VKSND huyện Thủy Nguyên đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Chiến theo quy định của pháp luật. Ngày 14/8/2014, Công an huyện Thủy Nguyên đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 2.500.000 đồng đối với anh Chiến về việc “Cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức”.

Năm 2015, bà Yên phải chấp hành án phạt tù do phạm tội hình sự. Đến cuối năm 2019, mãn hạn tù trở về, bà Yên tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị thi hành dứt điểm bản án trên, đồng thời đề nghị xem xét xử lý hành vi hủy hoạt tài sản của đối tượng phải THA.

Ngày 30/6/2020, Chi cục THADS Thủy Nguyên tiếp tục có công văn gửi Công an và VKSND huyện Thủy Nguyên đề nghị thông báo về kết quả xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Chiến về hành vi “không chấp hành bản án” và “hủy hoại tài sản”.

Ngày 16/7/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thủy Nguyên có công văn gửi Chi cục THADS Thủy Nguyên thông báo đã tạm dừng xác minh nguồn tin về tội phạm do “chưa có cơ sở vững chắc để xác định tính chất, hành vi của anh Chiến và bà Lai”, mặt khác “anh Chiến và bà Lai đã có đơn gửi TAND cấp cao và VKSND cấp cao tại Hà Nội để kháng cáo nội dung Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 13/4/2009 của TAND huyện Thủy Nguyên”. Tuy nhiên, ngày 26/3/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội có công văn trả lời THADS Thủy Nguyên với nội dung: “Sau khi nghiên cứu, rà soát hồ sơ, TAND cấp cao tại Hà Nội xác định đến nay không nhận được đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm của đương sự nào đối với Quyết định đình chỉ xem xét xử phúc thẩm vụ án dân sự số 67/2009/QĐ-PT ngày 16/10/2009 của TAND TP Hải Phòng và Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2009/DS-ST ngày 13/4/2009 của TAND huyện Thủy Nguyên.

Sau khi có công văn của TAND cấp cao tại Hà Nội, THADS Thủy Nguyên đã có văn bản gửi đến VKSND huyện Thủy Nguyên báo cáo nội dung vụ việc.

Như vậy, vụ việc, bản án bị kéo dài hơn 10 năm chưa được giải quyết dứt điểm đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; và không hiểu sẽ còn kéo dài đến bao giờ, khi mà đối tượng phải THA luôn có thái độ chống đối, ngông cuồng, thách thức pháp luật, thách thức cơ quan tư pháp, có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hình sự nhưng chưa bị xử lý nghiêm theo quy định?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Bản án hơn 10 năm vẫn chưa được thi hành dứt điểm, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO