Hải Dương: Địa phương đầu tiên công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển chung đến 2040

Đình Quế| 20/04/2022 20:30

Sáng 20/4, UBND TP Chí Linh (Hải Dương) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung và công bố danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố đến năm 2040.

2.jpg
Chủ tịch tỉnh Hải Dương trao quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển chung TP Chí Linh cho Chủ tịch UBND TP Chí Linh.

Từ huyện miền núi, sản xuất nông nghiệp là chính, năm 2010, Chí Linh đã vươn lên trở thành thị xã; năm 2015 được công nhận là đô thị loại III và năm 2019 trở thành TP trực thuộc tỉnh. Với diện tích hơn 28.000 ha, Chí Linh hiện nay được xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa thương mại, du lịch và công nghiệp phía Bắc của tỉnh Hải Dương. Giữ vị trí chiến lược của vùng đồng bằng sông Hồng và trên cả nước.

Để phù hợp với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quy hoạch phát triển vùng của địa phương, tỉnh Hải Dương đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh năm 2040.

Quy hoạch xác định trung tâm TP Chí Linh gồm các phường: Sao Đỏ, Cộng Hòa, Chí Minh, Thái Học là khu vực đô thị nén, những phường còn lại và các xã ngoại thị chủ yếu phát triển các khu dân cư đô thị sinh thái, mật độ thấp.

Theo quy hoạch, TP Chí Linh sẽ giữ nguyên một số tính chất, chức năng theo Quy hoạch chung đã phê duyệt và bổ sung thêm theo định hướng phát triển tính chất, chức năng đô thị.

Xác định Chí Linh sẽ là đô thị trung tâm khu vực phía Bắc của tỉnh, trung tâm tổng hợp cấp tỉnh (về kinh tế, giáo dục, du lịch…); đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Bắc tỉnh Hải Dương và vùng lân cận, có vị trí quan trọng về an ninh và quốc phòng.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, phạm vi lập quy hoạch chung TP. Chí Linh đến năm 2040 có tổng diện tích tự nhiên là 28.292,72 ha với 14 phường và 5 xã. Quy mô dân số của Chí Linh đến năm 2030 khoảng 280.800 người, trong đó dân số nội thị khoảng 238.680 người. Đến năm 2040, dân số Chí Linh là khoảng 401.400 người, trong đó dân số nội thị khoảng 249.200 người.

1.jpg
TP Chí Linh tiến hành ký hết hợp tác với các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới, thành phố Chí Linh cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch có tính đột phá, đủ sức kiến tạo cho sự phát triển, tương xứng với tiềm năng và xây dựng nền tảng cho những bước đi thích hợp”.

Tại lễ công bố, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: “Chí Linh có vị trí sơn thủy hữu tình, 1 trong 3 trục điểm cầu phía Bắc. Từ nhiều năm qua, Chí Linh từng bước chuyển mình, không gian phát triển đô thị ngày càng được mở rộng. Việc công bố quy hoạch có vai trò quan trọng để thu hút các dự án đến đầu tư. Đây là bước khởi đầu, dấu mốc cho Chí Linh chuyển mình”.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, để quy hoạch đi vào cuộc sống thì các cấp ủy đảng của Chí Linh cần quyết tâm cao, quản lý chặt chẽ đầu tư phát triển theo hướng đã định.

“Có thể thấy rằng, không gian phát triển đô thị ngày càng được mở rộng; vai trò, vị thế, mối quan hệ giữa TP. Chí Linh với các vùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh ngày càng được nâng lên rõ rệt. Thành phố cần phải đẩy mạnh, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tiếp cận nhanh với chuyển đổi số để phát triển kinh tế số. Sắp xếp phát triển không gian đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp”, ông Hùng khẳng định.

Tại hội nghị diễn ra sáng nay, TP. Chí Linh cũng đã công bố danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn đến năm 2040 và tổ chức ký Biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư. Đây là bước khởi đầu, là dấu mốc quan trọng để khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư vào Thành phố. Theo kế hoạch đề ra, đến năm 2040, TP Chí Linh thu hút đầu tư tập trung 50 dự án, công trình.

Cụ thể, lĩnh vực hạ tầng du lịch và sinh thái nghỉ dưỡng có 5 dự án; 4 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao; 22 dự án thuộc lĩnh vực đô thị sinh thái thông minh; 5 dự án cảng thuỷ nội địa - trung tâm logistics; lĩnh vực giao thông có 5 dự án; mỗi lĩnh vực văn hoá, y tế, nông nghiệp có 2 dự án; mỗi lĩnh vực du lịch tâm linh, sinh thái nghỉ dưỡng và môi trường, giáo dục có 1 dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Địa phương đầu tiên công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển chung đến 2040
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO