Hải Dương: Chủ đầu tư mong “thông cảm” cho hành vi gian dối của nhà thầu

PV| 06/05/2021 09:05

BVCL - Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Quang Long dù trùng nhân sự giữa các gói thầu nhưng vẫn được ưu ái trúng thầu tại Hải Dương. Không những vậy, chủ đầu tư là xã Chi Lăng Nam còn cố tình cài cắm thêm tiêu chí để dàn xếp cho doanh nghiệp này trúng thầu.

dau-thau-hai-duong-trang-1-anh-1.jpg
Quyết định số 15/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 8 – Thi công xây dựng công trình “Công trình: Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng trường Tiểu học Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện.

Cài cắm tiêu chí hạn chế nhà thầu

Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc về việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 08 – Thi công xây dựng công trình “Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng trường Tiểu học Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện”. Theo thông tin bạn đọc phản ánh, ngày 26/03/2021, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 08 – Thi công xây dựng công trình “Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng trường Tiểu học Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện”. Tại quyết định này, đơn vị trúng thầu được phê duyệt là Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Quang Long (công ty Quang Long) giá trúng thầu là 7.652.986.000 đồng, hình thức thực hiện hợp đồng là hợp đồng trọn gói.

Điều đáng nói là theo bộ tiêu chí để đánh giá năng lực kỹ thuật của chủ đầu tư đưa ra đối với chỉ huy trưởng công trình, có rất nhiều tiêu chí không cần thiết, vượt quá quy định của nhà nước. Cụ thể chủ đầu tư yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải: “Là kỹ sư chuyên ngành xây dựng công trình, đã là chỉ huy trưởng công trường ít nhất 01 công tình có bản chất và độ phức tạp tương tự gói thầu – Có bản chứng thực tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng - Có chứng chỉ đã qua đào tạo, bồi dưỡng chỉ huy trưởng công trình - Có bản chứng thực chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng; Bản xác nhận đã làm chỉ huy trưởng công trình của chủ đầu tư (hoặc biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng). Hợp đồng lao động hoặc bản cam kết hai bên sẵn sàng huy động để tham gia thực hiện gói thầu nếu nhà trúng thầu trúng thầu.”

Theo Nghị định 100 về yêu cầu cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường có hiệu lực thi hành (ngày 15/9/2018) đến nay, nhân sự này chỉ cần đáp ứng một trong hai điều kiện: Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trình.

Còn theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Với những dấu hiệu nêu trên, dư luận đang hoài nghi về việc chủ đầu tư cố tình nêu thêm những tiêu chí không cần thiết, vượt quá quy định của nhà nước để hạn chế các nhà thầu khác tham gia nhằm dàn xếp cho công ty Quang Long trúng thầu.

Nhà thầu có dấu hiệu gian dối

Cũng theo phản ánh của bạn đọc, công ty Quang Long không chỉ trúng một gói thầu tại Hải Dương do UBND xã Chi Lăng Nam làm chủ đầu tư mà trước đó còn trúng gói thầu số 07 – Thi công xây dựng và đảm bảo giao thông phục vụ thi công Công trình: “Cải tạo nâng cấp đườg phố Bình Lộc (Đoạn từ ngã ba đường Đàm Lộc – Khu đô thị Đỉnh Long)” do UBND phường Tân Bình làm chủ đầu tư, theo Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 3/3/2021 do ông Nguyễn Tác Lũy Chủ tịch UBND phường Tân Bình ký. Giá trúng thầu là 3.369.936.000 đồng, hình thức thực hiện hợp đồng là hợp đồng trọn gói.

dau-thau-hai-duong-trang-1-anh-2.jpg
Quyết định số 27/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7 – Thi công xây dựng và đảm bảo giao thông phục vụ thi công Công trình: Cải tạo nâng cấp đườg phố Bình Lộc (Đoạn từ ngã ba đường Đàm Lộc – Khu đô thị Đỉnh Long).

Để trúng thầu dự án trên Công ty Quang Long đã huy động ông Nguyễn Đức Bằng cho vị trí cán bộ kỹ thuật, nhưng ông Nguyễn Đức Bằng đang thi công gói thầu ở phường Tân Bình. Theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận. Nhưng nhà thầu đã cố tình vi phạm.” Theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp này nhà thầu sẽ bị cấm thầu từ 3-5 năm.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo Công lý đã đặt lịch làm việc với UBND xã Chi Lăng Nam và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Minh – Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam. Tại cuộc trao đổi, ông Minh thừa nhận trong quá trình làm không tránh được sai xót, rất mong được báo chí tạo điều kiện vì đây là công trình trọng điểm của xã.

Rõ ràng đây là hành vi gian dối, trùng nhân sự liên quan đến năng lực của nhà thầu, nhưng chủ đầu tư vẫn giao tiếp gói thầu số 08 – Thi công xây dựng công trình “Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng trường Tiểu học Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện” cho nhà thầu là công ty Quang Long? Điều này không tránh được sự hoài nghi của dư luận về tính minh bạch của việc chấm thầu.

Trước những phản ánh có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại các gói thầu trên đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ tên những nhà thầu vi phạm pháp luật để minh bạch công tác đấu thầu, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu. Phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Chủ đầu tư mong “thông cảm” cho hành vi gian dối của nhà thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO