Hà Tĩnh: Dự án Quốc lộ 8A làm nứt nhà, người dân ngăn cản thi công

Thu Hường| 03/04/2021 08:44

BVCL - Trong quá trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A đoạn đi qua xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh) đã làm nứt, tách nhà dân. Sự việc xảy ra từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý nên người dân đã ngăn cản không cho nhà thầu thi công.

mong-nha-cua-ba-tinh-da-bi-nut-tach-han-rvowis-cac-bac-tam-cap-khien-gia-dinh-rat-lo-lang.jpeg
Móng nhà của bà Tình đã bị nứt tách hẳn với các bậc tam cấp khiến gia đình rất lo lắng.

Báo Công lý nhận được phản ánh của 3 hộ Nguyễn Thị Tình (thôn 4), ông Hồ Văn Thịnh (thôn 3) và bà Nguyễn Thị Huế (thôn 2) thuộc xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về việc nhà của họ bị nứt nẻ nghiêm trọng do bị ảnh hưởng của việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), nhà 3 hộ dân trên bị nứt nẻ, sụt lún là có thật. Các vết nứt lớn, nhỏ xuất hiện khắp nhà. Đặc biệt, có những vết nứt lớn làm tách hẳn giữa móng nhà và các bậc tam cấp làm gạch ốp tường vỡ theo…khiến người dân rất hoang mang, lo lắng.

Trước thực trạng đó, các hộ dân đã ngăn cản không cho nhà thầu tiếp tục thi công. Nguyên nhân chính là do các hộ dân quá bức xúc trước việc đơn vị thi công gây nứt, tách nhà nhưng chưa có hướng giải quyết dù đã có chính quyền vào cuộc xác minh.

Ông Hồ Văn Thịnh bức xúc chia sẻ: “Căn nhà 2 tầng làm hết cả tỷ đồng, giờ nứt khắp nơi, hư hại rất nhiều. Vậy mà khi kiểm tra họ chỉ xác nhận là đúng có nứt nẻ rồi chờ bảo hiểm kiểm tra giải quyết. Nếu chúng tôi không “cầu cứu” lên chính quyền thì chắc họ cũng không kiểm tra cho chúng tôi. Một căn nhà kiên cố mà nay chúng tôi phải sống trong lo sợ vì đã xuất hiện nhiều vết nứt. Chúng tôi phải ngăn cản thi công chờ đền bù thỏa đáng, chứ không họ thi công xong rồi chúng tôi biết tìm ai để hỏi”.

Bà Nguyễn Thị Tình lo lắng bởi trước khi làm dự án nhà bà không bị nứt gãy gì. Nhưng thời gian qua, xe lu rung thi công đường quốc lộ 8A hoạt động liên tục nên tường nhà xuất hiện các vết nứt. Các vết nứt này đang có hiện tượng lớn dần khiến cho gạch ốp tường cũng bị bong và vỡ theo.

du-mo-xay-nhung-can-nha-2-tang-cua-vo-chong-anh-tinh-xuat-hien-nut-ne-khap-noi-2-.jpg
Dù mới xây nhưng căn nhà 2 tầng của vợ chồng anh Tịnh xuất hiện nứt nẻ.

Được biết, trước những phản ứng quyết liệt của người dân, ngày 17/3/2021, UBND huyện Hương Sơn đã cho mời các bên liên quan làm việc cùng với người dân để giải quyết vướng mắc. Tại cuộc làm việc, các bên liên quan đã khẳng định những phản ánh về thiệt hại của người dân là có cơ sở. Tuy nhiên, đối với những thiệt hại ấy phải hoàn thành công trình mới đánh giá được tổng thiệt hại để làm cơ sở bồi thường theo quy định.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án (đoạn qua xã Quang Diệm) phải hoàn thành trước ngày 31/3/2021. Tại cuộc làm việc do UBND huyện Hương Sơn chủ trì ngày 17/3/2021, Chủ đầu tư cam kết đơn vị bảo hiểm đường bộ thẩm định đánh giá và bồi thường thiệt hại của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 4/2021. Thế nhưng, đến thời điểm này người dân vẫn phản đối thi công nên UBND huyện Hương Sơn đứng ra bảo đảm cho chủ đầu tư thực hiện các cam kết đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37+00-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3051 /QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010. Dự án có tổng mức đầu tư 1.662 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến năm 2023. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 4. Hai đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng công trình giao thông 144 và công ty CP xây dựng công trình 484.

Qua tìm hiểu, Dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn qua xã Quang Diệm đã hoàn thành được 95% khối lượng. Hiện vẫn còn một số đoạn chưa thi công hoàn thiện trong đó có đoạn đi qua công trình nhà ở của 3 hộ dân gồm Nguyễn Thị Tình, ông Hồ Văn Thịnh và bà Nguyễn Thị Huế (thuộc xã Quang Diệm). Được biết, đoạn thi công đang gặp vướng mắc này do công ty CP xây dựng công trình giao thông 144 thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Võ Tá Thanh, Trưởng phòng dự án 1 (thuộc BQLDA 4) khẳng định những phản ánh của người dân là có cơ sở. Trước khi thi công chủ đầu tư đã mua bảo hiểm thiệt hại do quá trình thi công gây ra cho toàn tuyến và đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, lập biên bản cụ thể đối với từng công trình của các hộ dân trước khi thi công.

ket-luan-cua-ubnd-huyen-huong-son-khang-dinh-nhung-thiet-hai-do-thi-cong-du-an-cua-nguoi-dan-la-co-co-so.jpg
Kết luận của UBND huyện Hương Sơn khẳng định những thiệt hại do thi công dự án của người dân là có cơ sở.

Tuy nhiên, phải chờ sau khi hoàn thành công trình mới đánh giá được tổng thiệt hại để làm cơ sở bồi thường theo quy định. Chủ đầu tư cam kết đơn vị bảo hiểm đường bộ thẩm định, đánh giá và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân trong tháng 4/2021.

“Hiện tại công trình đã thi công được 95% khối lượng. Sau khi hoàn thành công trình chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra lại xem có thêm vết nứt mới, sau đó tiến hành giám định tính toán thiệt hại, ra quyết định phê duyệt mới có nguồn để bồi thường”, ông Thanh cho biết.

Việc thi công dự án không tránh khỏi những sự cố. Tuy nhiên, việc nhà của dân nứt nẻ sẽ khiến cho người dân lo lắng bất an. Chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương cần quyết liệt, phối hợp với đơn vị bảo hiểm sớm có hướng giải quyết thỏa đáng để người dân yên tâm, công trình hoàn thành đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dự án Quốc lộ 8A làm nứt nhà, người dân ngăn cản thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO