Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 23/8

Sao Mai| 06/08/2021 17:38

BVCL - Ngày 6/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra Công điện số 18/CĐ-UBND về việc tiếp tục thực hiện giãn cách toàn xã hội trên địa bàn Thành phố đến 6 giờ ngày 23/8 để phòng, chống dịch COVID - 19.

Trong Công điện, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các cá nhân, tổ chức tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Trước đó, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn toàn thành phố trong vòng 15 ngày (kể từ 6 giờ ngày 24/7) để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và các địa phương trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao và chưa rõ nguồn lây, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ. Một số chính quyền cơ sở còn lúng túng, chưa chủ động, chưa quyết liệt và thiếu sáng tạo, nhất là việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chưa thực chất, chưa hiệu quả. Một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn lơ là, chủ quan, chưa chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội, vẫn còn tình trạng đông người đi lại trên đường, tại các chợ, siêu thị... ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh kêu gọi sự tự giác, chấp hành, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng xã hội, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là giãn cách cách ly xã hội. cần phải nghiêm túc thực hiện giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

vung_xanh_7.jpg
Thành phố Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội thêm 15 ngày. (Ảnh minh họa)

Chính quyền các cơ sở cần nghiên cứu kỹ các văn bản, quyết định , hướng dẫn của Trung ương và Thành phố để chủ động linh hoạt , sáng tạo trong tổ chức thực hiện đảm bảo công tác phòng chống dịch được kịp thời, hiệu quả, thực chất và phù hợp với điều kiện , yêu cầu thực tế của từng địa phương.

Cần huy động tối đa khả năng phối hợp giữa các cấp, ngành, cácc cơ sở trong việc truy vết, xét nghiệm, điều trị, triển khai áp dụng công nghệ để ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Cơ quan y tế và chính quyền cơ sở chủ động thực hiện việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo tình hình, mức độ dịch bệnh, linh hoạt trong từng tình huống đảm bảo đạt kết quả sàng lọc nhanh nhất, tranh thủ từng ngày, từng giờ, tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo hiệu quả cao nhất. Triển khai thử nghiệm việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu dưới sự giám sát của ngành y tế .

Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các phương án cao nhất có thể cho điều trị, đảm bảo cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác, hoàn thành đưa vào sử dụng kịp thời các cơ sở thu dung, điều trị để tổ chức quản lý, theo dõi, trợ giúp y tế phù hợp, giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng.

Về công tác hậu cần, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị trương lập danh mục và mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó là rà soát và trưng dụng các khu nhà ở, cơ sở giáo dục, công trình xây dựng ... đủ điều kiện để làm cơ sở thu dung người nhiễm COVID-19 ( không triệu chứng ) với công suất chuẩn bị 30.000 giường và tiếp tục rà soát để có thể nâng công suất lên 50.000 giường khi cần thiết.

Đồng thời, các đơn vị y tế tổ chức tiêm vắc xin nhanh, an toàn, hiệu quả; sử dụng phần mềm tiêm chủng, hướng dẫn người dân chủ động chuẩn bị, khai các thông tin đầy đủ trước khi đi tiêm; hướng dẫn những trường hợp đã có hồ sơ khám sức khỏe định k , người không có bệnh nền , ký cam kết để giảm thời gian sàng lọc .

Lãnh đạo thành phố kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp cùng chia sẻ, đồng hành, nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng, tham gia phòng chống dịch vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng ; huy động mọi nguồn lực của xã hội cho công tác phòng, chống dịch để sớm chiến thắng dịch bệnh, đảm bảo an toàn, bền vững cho Thủ đô, đất nước. Đẩy mạnh và phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại từng tổ dân phố, khu dân cư, ... Động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt và nhân rộng các mô hình, cách làm tốt, hiệu quả trong phòng, chống dịch. Nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định .

Chính quyền các các cấp, các ngành cần chủ động các phương án tổ chức thực hiện để bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của Thành phố, mất ổn định thị trường, thực hiện tốt các biện pháp bình ổn giá, không để xảy trạng khan hàng, sốt giá, đầu cơ găm hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng, gây hoang mang trong dư luận, đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho mọi người dân, đặc biệt các khu vực cách ly, phong tỏa, bảo đảm không để bất kỳ ai bị thiếu ăn, thiếu mặc; đồng thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe, tinh thần cho nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết , đảm bảo công tác an sinh xã hội, an ninh, trật tự trên địa bàn .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 23/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO