Hà Nội lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ 159 tỷ đồng

Đời sống | PV | 16:37 14/11/2022

BVCL - UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗ nặng do lượng hành khách ít, trong khi chi phí vận hành lớn.

20170519085406-tau-cat-linh-ha-dong-2-1493-1495245647517-1609849928082628557617.jpg
Khi chưa đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn phải chi trả nhiều khoản phí. Tổng số tiền là 139 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị  của cử tri liên quan đến tình trạng đường sắt nội đô (Metro Cát Linh - Hà Đông) càng chạy, càng lỗ.

Cụ thể, báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro), cho thấy trong năm đầu tiên tuyến Metro này đã lỗ luỹ kế 160 tỉ đồng. Theo đó, cử tri đề nghị TP cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 -thời điểm Metro Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại, Hanoi Metro không có phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động, chuẩn bị nguồn lực, công tác bàn giao tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, đơn vị này vẫn phải chi nhiều khoản với số tiền là 139 tỷ đồng. Các khoản này gồm: chi trả lương, bảo hiểm, phúc lợi… cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động; chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo.

Đến 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT, Hanoi Metro và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro (được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chi nhánh Hà Nội), lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỉ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỉ đồng, lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỉ đồng.

Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân thua lỗ hai tháng cuối năm 2021 của Hanoi Metro là do lượng hành khách thấp, chỉ đạt 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Cùng với đó, hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm. Vào giai đoạn đầu khi Metro Cát Linh - Hà Đông vận hành doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Về giải pháp khắc phục, hiện Hà Nội đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe bus có lộ trình trùng với tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời bổ sung các tuyến xe bus mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

Từ đầu tháng 9, khi nhu cầu khách đi tàu tăng cao, Metro Hanoi tăng thêm 2 đoàn tàu, nâng tổng số lên 9, giờ cao điểm chạy 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, thay vì tần suất 10 phút/chuyến như trước.

Hà Nội đặt mục tiêu tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt"
BVCL - Tối 24/3, tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963-24/3/2023) và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc với chủ đề “Măng non làm việc tốt-Đất nước mãi nở hoa”.