Tin 24h

Hà Nội: Khai mạc phiên chất vấn đầu tiên theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

PV 12/05/2023 - 10:14

CLY - Sáng 12/5, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP.

Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội...

dai-bieu20230512083451.jpg
Đại biểu dự phiên chất vấn

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Đây là phiên chất vấn đầu tiên của Thường trực HĐND TP khoá XVI thực hiện theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với việc thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn”.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển Thủ đô; Là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững... Đây cũng là một trong những chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng và rất thiết thực.

Xác định ý nghĩa đó, trong những năm qua, Thành uỷ, HĐND, UBND, các cấp, các ngành của TP đã luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Thành uỷ các khoá XV, khoá XVI ban hành Chương trình số 02 về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Thành uỷ khoá XVII ban hành Chương trình số 04 về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

tuan20230512083501.jpg
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn

Trên cơ sở đó, HĐND TP đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện. UBND TP đã xây dựng kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai.

Đến nay, TP đã có 15/18 huyện, thị xã và 382/382 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao năng suất, giá trị, hiệu quả. Hạ tầng kinh tế, xã hội khu vực nông thôn đã được TP quan tâm, tập trung đầu tư. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện, nâng lên.

Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND TP và các ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy còn một số hạn chế, khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Đây là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan đến phương thức triển khai kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của một bộ phận lớn người nông dân của Thủ đô.

"Xuất phát từ yêu cầu đó, trên cơ sở Chương trình giám sát năm 2023 của HĐND TP và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND TP thống nhất lựa chọn nhóm vấn đề “việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP” là nội dung chất vấn tại phiên họp tháng 5/2023 để đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện; Xác định rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, từ đó đề ra lộ trình, giải pháp hiệu quả, khả thi trong thời gian tới"- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Bám sát Nghị quyết 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy chế hoạt động của Thường trực HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các vị đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung nhóm vấn đề chất vấn đã được quyết định. Các đại biểu được quyền tái chất vấn, tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung vấn đề cần quan tâm.

Người trả lời chất vấn phải trả lời ngắn gọn, đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, báo cáo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian, lộ trình cụ thể và các giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát.

Theo quy định, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, thành viên UBND, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân TP Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị, cá nhân liên quan sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm được phân công.

Sau khi kết thúc phiên họp, Thường trực HĐND TP sẽ ban hành Kết luận phiên chất vấn để làm căn cứ tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khai mạc phiên chất vấn đầu tiên theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO