Hà Nội: Hít bóng cười, cô gái 20 tuổi bị tổn thương não

T.Phương (T/h)| 25/02/2021 16:06

BVCL - Cô gái nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí N2O, phải điều trị kết hợp phục hồi chức năng trong thời gian dài. Cô cho biết trước đó đã sử dụng bóng cười nhưng không nhớ thời gian lúc nào, liều lượng bao nhiêu.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 20 tuổi, trong tình trạng mất thăng bằng, thị lực giảm, tê bì chân tay lan lên cổ chân và 2 bàn tay trong suốt 2 tháng. Khi đến khám, bệnh nhân vẫn có nhận thức nhưng phản ứng chậm.

Trước đó, bệnh nhân chia sẻ đã từng hít bóng cười nhưng không rõ thời gian và liều lượng sử dụng. Cô cũng cho biết thêm, ban đầu, cô chỉ chóng mặt, rối loạn tiền đình nhưng về sau, ngày càng xuất hiện những biểu hiện như tay chân yếu dần, thị lực giảm.

bong-cuoi_opt.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng Bộ môn Thần kinh cho biết do tổn thương nặng, bệnh nhân này phải điều trị trong thời gian dài, truyền vitamin B12 kết hợp phục hồi chức năng.

"Bóng cười được bơm khí N2O là nhóm chất gây nghiện, ảo giác và có xu hướng tăng liều. Người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện và ngộ độc nếu sử dụng thường xuyên", PGS Hưởng giải thích thêm.

Bệnh nhân ngộ độc khí N2O sẽ có biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên, sau đó đến các cơ quan khác. Cảm giác ban đầu là tê bì tứ chi, mất thăng bằng, đi lại không vững. Tình trạng ngộ độc kéo dài làm giảm khả năng tập trung trí nhớ, lo lắng, trầm cảm, thậm chí gây đột quỵ, co giật. Loại khí này còn làm tổn thương vùng tủy cổ dẫn đến yếu tứ chi, tàn phế, thậm chí hôn mê và tử vong.

Năm 2019, Bộ Y tế đã quyết định cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. Khí N2O chỉ được phép sản xuất với mục đích công nghiệp, không được sử dụng cho người, trừ trường hợp bác sĩ chỉ định dùng trong y tế.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên lựa chọn hình thức giải trí lành mạnh, có ích để bảo vệ sức khỏe. Trường hợp người đã sử dụng bóng cười dẫn đến ngộ độc cần đến khám sớm để điều trị kịp thời, tránh để lại di chứng thần kinh lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hít bóng cười, cô gái 20 tuổi bị tổn thương não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO