Xã hội

Hà Nội đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm

Anh Đức 04/09/2023 - 10:58

UBND TP Hà Nội đề xuất cắt điện, nước đối với các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy.

370300802_320681910328148_218131-1693212460658(1).jpg
Công trình xây dựng trái phép trên đồi Dõng Chum đang được chính quyền tháo dỡ. (ảnh minh hoạ)

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và xin ý kiến các đơn vị liên quan một số nội dung còn có ý kiến khác nhau.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập đến việc yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức cắt điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy.

Giải trình về đề xuất trên, TP Hà Nội cho biết, hình thức cắt điện, nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003.

Trong khi đó, Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước vì ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân, can thiệp bất hợp lý vào quan hệ dân sự giữa các chủ thể.

Việc này cũng ảnh hưởng đến đời sống của người không vi phạm hành chính, ví dụ cắt điện nước tại nhà chung cư trong khi chủ thể vi phạm là chủ đầu tư, người dân lại có lợi ích liên quan.

Nhận thấy đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, người dân và giao dịch dân sự nên UBND TP Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xin ý kiến về nội dung này.

Liên quan đến công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, một lãnh đạo huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) từng chia sẻ tại khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng. Điều đáng nói, khi cơ quan chức năng phát hiện công trình vi phạm, chủ nhà vẫn ngang nhiên cho công nhân xây dựng để hoàn thiện công trình.

“Một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng là do quy định hiện hành không cho phép cắt điện, nước khi chưa có quyết định cưỡng chế công trình vi phạm”, vị lãnh đạo huyện Sóc Sơn nói.

UBND TP Hà Nội đang đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xin ý kiến Bộ Chính trị đối với 16 nội dung quy định trong dự thảo luật Thủ đô sửa đổi để tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển của Hà Nội.

Theo kế hoạch, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6, cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO