Hà Nội: Công ty CP Xây dựng & Chế biến lương thực Vĩnh Hà có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích

Tiến Quốc| 12/08/2021 16:08

BVCL - Báo Công lý vừa nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty CP Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà (Cty Vĩnh Hà), địa chỉ tại số 780 Minh Khai và 9A Vĩnh Tuy thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) có dấu hiệu sử dụng đất công sai mục đích.

anh-vh1.jpg
Cty Vĩnh Hà được giao quản lý diện tích đất khá lớn ở khu vực phường Vĩnh Tuy.

Cụ thể, người dân sinh sống trên địa bàn phường Vĩnh Tuy cho biết, từ nhiều năm nay, khu đất có địa chỉ tại số 780 phố Minh Khai, số 9A phố Vĩnh Tuy được phía Cty Vĩnh Hà thuê và quản lý có nhiều dấu hiệu vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích khi tiến hành phân chia thành nhiều khu để các đơn vị, doanh nghiệp khác thuê mặt bằng kinh doanh.

Tiến hành ghi nhận thực tế, PV nhận thấy khu đất do Cty Vĩnh Hà quản lý có nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng để làm nhà kho, xưởng sửa chữa ô tô... có dấu hiệu không đảm bảo về công tác PCCC, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Không những vậy, nơi đây cũng xuất hiện nhiều nhà hàng, quán bia được đầu tư quy mô trên diện tích hàng trăm mét vuông.

Được biết, ngày 21/01/2014 UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 475/QĐ-UBND về việc cho Cty Vĩnh Hà thuê 24.934 m2 đất tại địa chỉ số 780 phố Minh Khai, số 9A phố Vĩnh Tuy để tiếp tục sử dụng làm trụ sở, cơ sở sản xuất và kinh doanh. Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày 15/10/1993 theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

anh-vh2.jpg
Nhiều doanh nghiệp thuê đất của Cty Vĩnh Hà, làm nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh khá luộm thuộm.

Theo đó, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Thanh -Trưởng phòng Tổ chức hành chính Cty Vĩnh Hà. Tại buổi làm việc, bà Thanh cho biết:“Hiện tại khu đất Công ty quản lý có khoảng 20 đến 30 đơn vị đang thuê mặt bằng để làm kho. Việc Công ty đang cho thuê mặt bằng, thuê kho là đúng với mục đích sử dụng đất của nhà nước giao”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Quốc Lợi – Cán bộ Địa chính UBND phường Vĩnh Tuy cho hay, việc Cty Vĩnh Hà tiến hành cho các công ty khác thuê mặt bằng để sản xuất, kinh doanh là đúng theo quyết định bàn giao đất của UBND TP.Hà Nội.

Điều 55, 56, 57, 58 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Điều 42, 43, 45, 46, 47 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính Phủ, đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết thì ĐVSNCL phải lập Đề án báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định”.

Quy định rõ ràng như vậy, nhưng Cty Vĩnh Hà tiến hành phân khu, cho các công ty khác thuê mặt bằng để làm kho, làm nơi kinh doanh mà không chứng minh được là đã thực hiện đúng các quy định về việc sử dụng đất công như trên. Việc này cần được các cơ quan chức làm rõ và xử lý theo mức độ sai phạm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công ty CP Xây dựng & Chế biến lương thực Vĩnh Hà có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO