Hà Nội: Các trường có kế hoạch bắt đầu năm học mới như thế nào?

T.Phương (T/h)| 11/08/2021 11:57

BVCL - Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều trường công lập ở Hà Nội vừa kết thúc kiểm tra học kỳ II năm học cũ. Trong khi đó, hầu hết các trường tư thục đã bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến.

Theo khung thời gian năm học 2021 - 2022, các trường trên toàn quốc sẽ khai giảng ngày 5/9, học sinh lớp 1 có thể từ ngày 23/8. 

Ngày 2/8, trường Archimedes đã tổ chức bế giảng năm học 2020 - 2021. Ngay hôm sau, học sinh tựu trường online và theo bản tin gửi tới phụ huynh, các con bắt đầu học chương trình năm học mới trong tuần đầu tiên của tháng 8 này.

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cho học sinh các khối học trực tuyến theo thời khóa biểu chính thức từ ngày 15/7, riêng khối lớp 6 bắt đầu học từ ngày 2/8 và sẽ có 1 tuần để làm quen với thầy cô, bạn bè, các thao tác với phần mềm học trực tuyến, các nội quy,... sau đó, bắt đầu vào chương trình học chính thức.

Theo bà Văn Liên Na, Hiệu phó nhà trường, học sinh sẽ học từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày học một buổi với 4 tiết, mỗi tiết 45 phút. Thông thường những năm chưa có dịch, trường đều bắt đầu thời gian năm học mới vào khoảng giữa tháng 7. Trường cho biết, rút kinh nghiệm từ các lần dịch trước nên việc dạy học không gặp nhiều khó khăn. Duy chỉ khối 6, nhiều em học sinh gặp chút vướng mắc khi vừa phải tham gia chương trình lớp 6, vừa phải ôn thi theo lịch học của lớp 5 để hoàn thành bài kiểm tra học kỳ. Với các trường hợp này, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh học theo lịch học của lớp 5 và bố trí học bù vào buổi chiều tối hoặc buổi tối để đảm bảo con theo kịp tiến độ trên lớp và hoàn thành bài kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học ở khóa cũ.

hoc-truc-tuyen-220221-06(1).jpg
Ảnh minh họa

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân) cũng tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 9/8. Học sinh sẽ học online trong 3 tiết buổi sáng và 2 tiết buổi chiều. Thời lượng mỗi tiết học là 45 phút và giải lao 15 phút giữa các tiết học.

Tại trường Tiểu học Lômônôxốp (Mỹ Đình), khối 2,3,4,5 bắt đầu học từ ngày 16/8. Riêng đối với khối 1, nhà trường sẽ phải bàn phương án để đảm bảo chất lượng trong trường hợp bắt buộc phải dạy online cho các em.

Nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội như Đoàn Thị Điểm, Alfred Nobel, Lương Thế Vinh, Ngôi sao Hà Nội, Lý Thái Tổ, THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, TH Lê Quý Đôn, THPT Phan Huy Chú, THPT Phan Bội Châu… cũng cho học sinh bắt đầu năm học mới bằng hình thức online.

Như vậy, nhiều trường tư thục tại Hà Nội đã chủ động cho học sinh bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến. Trong khi đó, các trường công lập vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về ngày tựu trường.

Đại diện trường THCS Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, trường vừa kết thúc bài kiểm tra cuối học kỳ cách đây một tuần, giáo viên đang tất bật làm điểm, hoàn thành các sổ sách cho năm học cũ. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT hơn 2 tuần nữa dự kiến học sinh sẽ bắt đầu năm học mới, nhưng tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội diễn biến phức tạp, hiện UBND thành phố và Sở GD&ĐT chưa có quyết định về kế hoạch năm học mới.

Bên cạnh việc chờ quyết định và hướng dẫn năm học mới của Sở GD&ĐT, trường bắt đầu lên phương án dự phòng cho việc dạy học trực tuyến trong trường hợp sau ngày 23/8 học sinh vẫn chưa thể đến trường.

Tại trường THCS Hữu Hoà, nhiều phụ huynh, giáo viên đang lo lắng năm học mới có thể sẽ diễn ra muộn sau ngày 1/9 nếu tình hình dịch COVID-19 kéo dài. Nhà trường thường xuyên nhắn tin động viên và nhắc nhở phụ huynh, học sinh chuẩn bị sẵn sàng đồ dùng học tập cho năm học mới trong khi chờ hướng dẫn từ Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cô Nguyễn Thị Thương, giáo viên lớp 7 một trường THCS quận Hà Đông cho biết, năm học cũ vừa kết thúc, học sinh có khoảng hơn 2 tuần để nghỉ ngơi trước khi vào năm học mới 2021 - 2022. Nếu dịch bệnh kéo dài, việc bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến là điều khó tránh khỏi. Nhiều phụ huynh vẫn lo ngại việc học sinh học trực tuyến khi chất lượng đường truyền mạng không ổn định. Điều đặc biệt việc tiếp thu kiến thức mới qua màn hình máy tính khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây vì chủ yếu là ôn tập và kiểm tra. Cô Thương và hầu hết phụ huynh đều mong dịch bệnh được kiểm soát để các em được tựu trường theo đúng nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các trường có kế hoạch bắt đầu năm học mới như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO