UBND TP Hà Nội quyết định bỏ thời hạn thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi.
Để tạo thuận lợi cho các đối tượng được hưởng chính sách miễn phí, tiết kiệm chi phí phát hành thẻ, liên sở Giao thông vận tải và Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Hướng dẫn số 1151/HDLS:GTVT-LĐTBXH ngày 28/10/2024 về việc phát hành, quản lý, sử dụng thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố.
Trong đó, điều chỉnh thời hạn thẻ miễn phí dành cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi thành không thời hạn. Thẻ miễn phí có thời hạn phát hành vẫn có giá trị sử dụng và không phải đổi thẻ khi hết hạn.
Đối với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ miễn phí có giá trị sử dụng trong năm (thẻ có giá trị đến hết ngày 31/12 hằng năm).
Việc đăng ký, cấp mới, cấp lại thẻ hỏng... được áp dụng theo hình thức trực tiếp, trực tuyến và điện tử.
Với hình thức trực tiếp, người dân cần nộp hồ sơ tại các điểm bán vé; sau đó hồ sơ được chuyển đến Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội. Các điểm bán vé sẽ trả thẻ cho người dân đăng ký.
Với hình thức trực tuyến, người dân đăng ký online và nhận thẻ tại nhà. Website đăng ký tại: https://vethangxebuytonline.com.vn
Đối với thẻ điện tử, người dân đăng ký tại địa chỉ website: https://vedientuonline.com.vn
Đối với hình thức thẻ điện tử ảo (thẻ phi vật lý), người dân có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh và tải ứng dụng "ThevegiaothongHN"; sau đó đăng ký và làm theo hướng dẫn.
Việc đăng ký cấp thẻ là hoàn toàn miễn phí. Thời hạn nhận thẻ qua đăng ký trực tiếp là 5 ngày (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ); và sau 24 giờ đối với đăng ký thẻ ảo.
UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội phụ trách hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận tải, người dân và công tác kiểm tra, giám sát sử dụng thẻ trên mạng lưới vận tải toàn thành phố. Các vướng mắc, thay đổi về chủ trương điều hành và điều phối sẽ do liên sở phối hợp giải quyết.