Câu chuyện pháp đình

Giọt nước mắt của nam bảo vệ đâm người vì bị thách thức

Gia Ân- Huyền Trang 29/06/2023 - 16:05

CLY - Nghi ngờ anh C. thuê người chặt phá cây tại vị trí rừng mình được phân công bảo vệ, Lâm đã nhiều lần tra hỏi. Bị C. thách thức “anh không có bản lĩnh đâm tôi đâu” nam bảo vệ đã cầm dao đâm vào bụng đối thủ. Ngày hầu tòa, bị cáo ôm mặt bật khóc, gửi lời xin lỗi bị hại.

Ngày 28/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Đặng Đình Lâm (44 tuổi), trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) về tội “Giết người”. Lâm là công nhân thuộc công ty Cổ phần đầu tư phát triển Cao su Nghệ An, được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng tại khu vực Khe Vều, xã Phúc Sơn.

Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 14/12/2022, Lâm phát hiện có hai người đàn ông lạ đang cắt cây gỗ tạp tại khu vực rừng do mình quản lý nên hỏi “ai cho các anh cắt cây ở đây”. Hai người này trả lời do anh C. thuê cắt, thì Lâm ngăn cản. Sau đó, Lâm về nhà ăn cơm và không trình báo sự việc đó lên công ty.

Chiều cùng ngày, Lâm gọi điện cho anh Đặng Văn C. (SN 1986, trú cùng địa phương) để hỏi về việc lúc sáng, thì hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Lâm phóng xe đến nhà anh C để hỏi chuyện.

a1(1).jpg
Bị cáo Đặng Đình Lâm bật khóc xin lỗi bị hại

Gặp nhau tại đường, hai bên xảy ra cãi vã. Lâm định đâm anh C. nhưng được người đi đường can ngăn. Lâm nói với C. “mi thì tau đâm chết”. Lúc này C. đáp trả “anh về đi, anh không có bản lĩnh đâm tôi đâu”.

Hai lần bị C. nói thách thức như vậy, nên Lâm cầm dao đâm vào bụng đối thủ rồi cầm dao bỏ đi. Nạn nhân bị thương nặng, được mọi người đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu. Dù giữ được tính mạng nhưng anh C. bị tổn thương cơ thể 59%. Lúc đầu, Đặng Đình Lâm bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích, nhưng trong quá trình điều tra, công an đã thay đổi tội danh thành Giết người.

Trả lời những câu hỏi tại phiên tòa của HĐXX, bị cáo khai vì nghi ngờ bị hại thuê người chặt cây gỗ của công ty, với trách nhiệm của một người bảo vệ bị cáo đã hỏi anh C. về việc có thuê người chặt cây không? Do bị hại không trả lời thẳng vào câu hỏi lại có lời nói thách thức, khiến bị cáo ức chế. Bị cáo còn cho rằng, do hôm đó có men trong người nên đã có hành vi thiếu kiềm chế.

Lý giải về việc sau khi đâm người thì bỏ mặc bị hại, bị cáo khai do hoảng sợ nên đã rời khỏi hiện trường. Sau đó, bị cáo đã đến công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội. Về con dao gây án, bị cáo khai mang đi sẵn để làm rừng.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo bật khóc, gửi lời xin lỗi bị hại. Bị cáo tỏ ra hối hận về hành vi của mình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bị hại.

Hành vi thiếu kiếm chế của bản thân đã khiến vợ con bị cáo phải liên lụy. Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị cáo 150 triệu đồng. Tham dự tòa, bị hại đã có lời xin giảm án cho bị cáo.

HĐXX nhận định, bị cáo đã có hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng trọng yếu cơ thể của bị hại, việc bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời.

Xét trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng, đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Đặng Đình Lâm 7 năm tù. Về dân sự, do hai bên đã thỏa thuận xong nên tòa không xem xét.

Chỉ vì sự bốc đồng, nóng giận thiếu kiểm soát Lâm đã phải trả giá bằng án tù 7 năm. Sự hối hận và những giọt nước mắt muộn màng của bị cáo tại phiên xử là bài học đắt giá cho mọi người. Đừng vì sự nóng giận mà khiến sự việc đi quá xa, hãy luôn sống và làm việc “thượng tôn pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giọt nước mắt của nam bảo vệ đâm người vì bị thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO