Đời sống

Giám đốc xây dựng với dự án “Ngôi nhà tình yêu” cho người khuyết tật

Thừa Thiên 28/10/2023 - 07:42

Có ngôi nhà để ở là cả mơ ước của nhiều người, nhưng với người khuyết tật lại càng ý nghĩa hơn. Hiểu được điều đó, một Giám đốc công ty xây dựng tại Biên Hòa, Đồng Nai ấp ủ để làm dự án cộng đồng mang tên “Ngôi nhà tình yêu” cho người khuyết tật.

Trong buổi gặp mặt các Doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam vừa qua tại Biên Hòa, chúng tôi có cuộc tiếp xúc với anh Trần Ngọc Sơn, sinh năm 1990, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Sơn Quân có trụ sở tại Biên Hòa chuyên về thiết kế và thi công xây dựng trường học, căn hộ, nhà phố, biệt thự, văn phòng, các công trình dân dụng.

Sơn theo học Đại học Lạc Hồng chuyên ngành xây dựng dân dụng. Tốt nghiệp ra trường, Sơn bám công trường, nơi nào có công trình thì bám trụ tại đó. Sơn đảm nhận từ vị trí công nhân, kỹ sư, giám sát trưởng nên nghiệp nghề xây dựng đã ngấm vào người lúc nào cũng không hay.

anh-1-.jpg
Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH thiết kế xây dựng Sơn Quân chia sẻ về dự án “Ngôi nhà tình yêu”.

Sau hơn 10 năm đi làm cho các tập đoàn xây dựng, các công ty, trải qua nhiều vị trí Sơn tích lũy nhiều kinh nghiệm trong nghề, tích cop được một số vốn và mạnh dạn ra riêng để lập công ty có tiếng trong lĩnh vực xây dựng tại Đồng Nai. Quản lý đội hình kỹ sư cùng hàng trăm công nhân, Sơn đã nhận nhiều công trình khắp nơi từ thành phố đến vùng sâu vùng xa trong và ngoại tỉnh. Những nơi có dấu chân của Sơn và đội ngũ kỹ sư của công ty TNHH thiết kế xây dựng Sơn Quân đến đều để lại những công trình chất lượng, được gia chủ và chính quyền đánh giá cao.

Anh Nguyễn Văn Bình, chủ biệt thự Văn Hoa tại phường Thống Nhất, Biên Hòa chia sẻ, do đặc thù anh bận với công việc kinh doanh nên anh đã tìm hiểu và lựa chọn Công ty TNHH thiết kế xây dựng Sơn Quân của Sơn để ký hợp đồng trọn gói, quá trình theo dõi việc thi công thấy Sơn tận tâm đôn đốc công nhân, vật tư đảm bảo, hoàn thiện đúng thời gian ký kết hợp đồng và thực hiện bàn giao đúng thời hạn...

Trần Ngọc Sơn kể, anh xuất thân trong gia đình làm nông, lớn lên từ đồng ruộng, cuộc sống cơ hàn từ nhỏ nên hiểu hơn hết để có được ngôi nhà trú mưa trú nắng là cả một mơ ước lớn của bao người. Ra trường dấn thân vào nghề xây dựng, đặt chân đi khắp mọi miền Tổ Quốc, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là các nhóm người yếu thế của xã hội khiến Sơn luôn canh cánh trong lòng phải làm gì để giúp đỡ họ.

Lúc có tiền, Sơn thường bỏ tiền túi mua chút quà biếu tặng người nghèo, người khuyết tật. Nay làm chủ một công ty xây dựng, dự định ấp ủ phải làm việc gì lớn hơn để có thể kết nối, giúp đỡ được nhiều hơn. Nhìn hình ảnh cặp đôi vợ chồng khuyết tật đi trên đường dừng lại trước một ngôi nhà do mình thiết kế, ngắm nghía hồi lâu, vợ đẩy chồng bằng xe lăn khiến trái tim của Sơn quặn lại. Sơn bắt đầu viết dự án, trao đổi với những người cùng nghề để có thể làm được một dự án ý nghĩa hơn dành cho họ. Vậy là dự án “Ngôi nhà tình yêu” đã được hình thành.

Theo thiết kế, để tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng, tránh lãng phí, kiến trúc sư (KTS) đề xuất dự án được chia làm hai giai đoạn, với khác biệt là sự gia tăng mật độ xây dựng khối nhà. KTS sẽ phân khu chức năng ngôi nhà làm hai khu vực chính: Khu vực xây kín và khu vực vùng đệm. Khu vực xây kín: Là nơi diễn các hoạt động trong nhà, cần sự kín đáo, riêng tư, sẽ gồm ba không gian: Phòng bếp, phòng ngủ và phòng vệ sinh. Khu bếp sẽ là nơi quây quần của gia đình nhỏ, được thiết kế vuông vức để có thể dễ dàng chuyển đổi công năng (học tập, giải trí, tiếp khách nếu cần), phòng ngủ và nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt tối thiểu và tích trữ tài sản.

Không gian mở, nửa trong nửa ngoài, chỉ cần cán nền và có mái che. Ở đây sẽ diễn ra các hoạt động sinh hoạt chung, tiếp khách, chơi đùa. Đây là không gian được chiếu sáng, thông gió tự nhiên, là vùng đệm giảm nhiệt cho khu vực xây kín. Ở giai đoạn 1, dự án chỉ xây kín một khối nhà có diện tích 8,9m x 4m, đủ cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của gia đình ít người. Đến khi gia chủ ổn định được cuộc sống, sinh con đẻ cái, nhu cầu ở tăng lên, sẽ tiến hành cơi nới theo phương án định sẵn.

anh-2-.jpg
Bản phác thảo về “Ngôi nhà tình yêu” dành cho các cặp đôi khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

“Ngôi nhà tình yêu” giai đoạn 2 dự án sẽ cơi nới thêm phòng khách, và 1 phòng ngủ phía sau, xây tường dựa trên hệ đà kiềng sẵn có từ giai đoạn 1, nên chi phí không cao, khu vực mảng xanh ban đầu lại biến thành vùng đệm mới; Mở ra viễn cảnh tươi sáng, khi sự cố gắng vượt lên nghịch cảnh của cặp đôi đã có được trái ngọt, tô vẽ thêm cho “Ngôi nhà tình yêu”. Những bản vẽ được thiết kế sẽ phù hợp với từng ngôi nhà theo diện tích có sẵn và hoàn cảnh của các cặp đôi. Chỉ cần những cặp đôi khuyết tật có giấy đăng ký kết hôn, có mảnh đất sẵn, được chính quyền địa phương lựa chọn và xác nhận thì đều nằm trong đối tượng thụ hưởng của dự án “Ngôi nhà tình yêu”.

Thông qua dự án, Sơn muốn giúp đỡ để những cặp đôi khuyết tật có thể vượt qua định kiến xã hội, vượt qua nghịch cảnh để có thể vươn lên hòa nhập cộng đồng, có ngôi nhà và con cái như các cặp vợ chồng bình thường, chia sẻ với xã hội và dành sự quan tâm đến các đối tượng yếu thế. Để dự án có thể thành công, Sơn ngoài tiềm lực có sẵn cũng kỳ vọng sẽ kết nối với các mạnh thường quân, các địa phương, các công ty có cùng chí hướng về thiện nguyện xã hội để “Ngôi nhà tình yêu” có hiện diện ở nhiều nơi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc xây dựng với dự án “Ngôi nhà tình yêu” cho người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO