Giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên

Tuấn Phong| 07/08/2021 10:25

BVCL - Chiều 6/8/2021, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.

anh-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở các tỉnh, thành phía Nam.

Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND và các cơ quan chức năng một số tỉnh, thành khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, đại diện các kênh phân phối, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua xuất nhập khẩu trong nước, nhà nhập khẩu nước ngoài, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng nông sản, thực phẩm khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, lưu thông và tiêu thụ nông sản ở khu vực phía Nam và Tây Nguyên. Trong đó, khó khăn lớn nhất là khâu cung ứng nông sản bị đứt gãy, ảnh hưởng sinh kế của hàng nghìn hộ nông dân cả trước mắt và lâu dài.

Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch tỉnh Long An cho biết, nông sản của Long An và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phần lớn cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện các chợ đầu mối và chợ dân sinh của thành phố Hồ Chí Minh đều đang đóng cửa. Điều đó gây rất nhiều khó khăn cho việc tiêu thụ nông sản.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đang phải tổ chức sản xuất 3 tại chỗ làm tăng chi phí sản xuất, công suất cũng chỉ đạt 30-50%. Ngoài ra rất nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất, trong khi đó đã đến mùa thu hoạch gạo, thanh long, tôm… Những mặt hàng này cần được thu mua, tiêu thụ để vào vụ sản xuất mới nhưng hiện đang không được tiêu thụ kịp thời do thiếu lao động thu hoạch, vận chuyển, chế biến.

Các đại biểu cũng chỉ ra nguy cơ đứt gãy các chuỗi sản xuất và việc khôi phục sẽ cực kỳ khó khăn. Tiếp theo, sau làn sóng Covid-19 các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu.

Các đại biểu kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, nhất là khâu, thu hái, chế biến và vận chuyển hàng hóa.

Đánh giá tình hình hiện tại, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc tiêu thụ nông sản càng gặp nhiều khó khăn do đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động trong ngành nông sản từ thu hoạch, chế biến, vận chuyển, đóng gói… Việc lưu thông hàng hóa giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng với nhau cũng khó khăn. Việc giao thương trực tiếp giữa người bán và mua không thực hiện được. Nhiều sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ nhưng doanh nghiệp không kịp đáp ứng yêu cầu quy cách sản xuất, đóng gói hàng hóa”.

anh-2.jpg
Nhiều siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ đã cam kết tiêu thụ sản phẩm nông sản của các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên.

Để giải quyết những khó khăn trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng sản phẩm nông sản cần tiêu thụ, có giải pháp tiêu thụ tại chỗ. Số lượng còn lại cần phối hợp với các tổ công tác tiền phương của 2 bộ và các doanh nghiệp thu mua, tập đoàn phân phối để được tư vấn, hỗ trợ và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở thị trường trong nước kể cả trên kênh tiêu thụ truyền thống và thương mại điện tử. Đồng thời tiếp tục giữ vững, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và sang thị trường Nam Á, Đông Á….

Về vấn đề lao động thu hái nông sản, Bộ trưởng đề nghị các địa phương kết nối, đề nghị lực lượng quân đội cung cấp lao động thu hoạch và vận chuyển đối với các mặt hàng tiêu thụ trong nước. Chỉ đạo các ngành chức năng địa phương hướng dẫn người dân thu hoạch, đóng gói, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu các địa phương ưu tiên tiêm ngừa vaccine cho lực lượng tham gia sản xuất mặt hàng thủy sản, sản phẩm tươi sống. Tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch để việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thuận lợi. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến nông sản hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO