Giả làm thợ sửa bồn cầu trộm cắp 5,3 tỷ đồng

Hồng Nhung| 11/05/2022 21:51

BVCL - Đến thời điểm bị bắt, Trần Văn Đăng đã thực hiện 24 vụ “trộm cắp tài sản”, chiếm đoạt tài sản tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.

tran-van-dang-tai-phien-toa.-.jpg
Trần Văn Đăng tại phiên tòa

Ngày 11/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Văn Đăng (SN 1975, ngụ Q.Tân Bình) về tội danh “trộm cắp tài sản’’.

Nội dung cáo trạng cho biết, để có tiền tiêu xài và độ gà chọi, Đăng đã dùng thủ đoạn đến những gia đình khá giả, lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, chỉ có người giúp việc hay người già, trẻ con rồi giả làm người quen được chủ nhà nhờ đến sửa nhà vệ sinh, ống nước, máy lạnh.

Khi vào được bên trong nhà, Đăng lợi dụng những người trong nhà sơ hở, trộm cắp tài sản.

Cụ thể, vào khoảng 18h ngày 20/9/2018, Đăng điều khiển xe máy đi đến căn nhà trên đường Phạm Đăng Giảng, Khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân của anh P.Q.T.

Khi người giúp việc của gia đình anh T. từ trong nhà ra thì Đăng giả làm người quen và nói chủ nhà nhờ đến nhà sửa bồn cầu phòng ngủ bị hư.

Người giúp việc tưởng thật nên cho Đăng vào nhà. Lợi dụng giúp việc không để ý, Đăng dùng tuốc nơ vít phá khóa cánh cửa tủ, lấy 145 triệu đồng, 2 cuốn sổ tiết kiệm bỏ vào túi quần; đồng thời lấy lý do cần đi mua thêm đồ sửa để tẩu thoát.

Sau khi thực hiện hành vi, Đăng chạy xe thẳng lên Tây Ninh sang Camphuchia. Trên đường đi, Đăng vứt bỏ 02 cuốn sổ tiết kiệm, mang 145 triệu đồng trộm được mang qua biên giới sát phạt bằng hình thức đá gà.

Tương tự với thủ đoạn trên, vào khoảng 15h ngày 10/9/2018, Đăng đi đến nhà trên đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân của anh L.V.L. làm chủ. Đăng dừng xe trước nhà và gọi cửa. Bà N.T.Th- mẹ của anh L. từ trong nhà đi ra, Đăng giả làm người quen đến mời tân gia.

Bà Th. tưởng bạn của con nên mở cửa cho Đăng vào nhà. Khi vào trong nhà, Đăng nói với bà Th. nhà vệ sinh có mùi hôi thối, rồi lấy điện thoại giả vờ gọi cho anh L. biết và nói với mẹ của gia chủ mình là thợ điện nước, chẳng mấy khi đến, biết việc nên nhân tiện sửa giùm.

Bà Th. nghĩ đây là người bạn chu đáo của con nên không mảy may đề phòng. Bà dẫn Đăng đi lên lầu kiểm tra hệ thống nhà vệ sinh. Khi vào được phòng gia chủ, Đăng mở tủ lấy trộm tài sản gồm 30 triệu đồng; 2.000 USD; 3 chỉ vàng; 17 nhẫn vàng 24K, trọng lượng 17 chỉ; một bộ đồ trang sức (01 vòng simen, 01 đôi bông tai, 01 lắc, 01 kiềng bằng vàng trắng PNJ).

Đăng bỏ tất cả tài sản trộm được vào túi quần, báo đã ‘‘sửa xong’’ rồi tẩu thoát. Đăng khai bán số kim loại vàng trộm được và mang toàn bộ số tiền sang Campuchia đánh bạc bị thua hết tiền.

Khi vụ án khởi tố, tài sản của anh L. định giá đã bị Đăng chiếm đoạt là 142 triệu. Ngoài hai vụ trên, Đăng đã thực hiện 22 vụ cũng bằng thủ đoạn tương tự.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, từ ngày 29/8/2018 đến ngày 03/02/2020, Trần Văn Đăng đã thực hiện 24 vụ “trộm cắp tài sản” trên địa bàn các Quận 3, 6, 10, 12, Bình Tân và quận Thủ Đức, TP HCM, chiếm đoạt tài sản tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm tài sản người khác, trộm cắp nhiều lần, số tiền lớn cần xử nghiêm nên tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội “trộm cắp tài sản’’.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm thợ sửa bồn cầu trộm cắp 5,3 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO