Gia Lâm (Hà Nội): Sinh sống cả chục năm bỗng bị bố mẹ đòi lại đất

Hoàng Giang| 24/02/2021 12:45

BVCL - Đang sinh sống yên ổn cả chục năm trên mảnh đất có sổ đỏ chính chủ, một người dân tại thôn 5, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội bỗng bị cha mẹ ruột khởi kiện, bắt trả lại tài sản vì cho rằng hợp đồng tặng cho là lừa đảo. Tuy nhiên, nội dung tố cáo này hoàn toàn mâu thuẫn với hồ sơ, tài liệu có giá trị pháp lý.

Báo Công lý nhận được đơn thư từ ông Nguyễn Văn Sáng (SN 1965, trú tại thôn 5, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) về việc diện tích đất gia đình ông đang sử dụng đột nhiên bị bố mẹ ruột khởi kiện, đòi lại vì cho rằng ông lừa đảo.

Theo đó ông Sáng cho biết, vợ chồng ông đang sử dụng 400m2 đất, tọa lạc tại Thôn 5, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, được UBND huyện Gia Lâm, Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2008, Số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 0048. Số QĐ: 37/QĐ-UB. MS: 101191055.

Nguồn gốc đất do cha mẹ ông Sáng là ông Nguyễn Văn Học và bà Nguyễn Thị Hưng đã cho tặng vợ chồng ông Sáng. Ông Sáng là con trai duy nhất trong nhà, em gái ông đã lấy chồng ở riêng. Việc cho tặng được lập bằng văn bản, theo Hợp đồng tặng cho tài sản Công chứng số: 44/CNN ngày 17/01/2008 giữa bố, mẹ ông Sáng với vợ chồng ông tại Phòng Công chứng số 02 Thành phố Hà Nội (số 654 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội).

hdtc(1).jpg
Hợp đồng tặng cho tài sản Công chứng số: 44/CNN ngày 17/01/2008

Tới năm 2019 ông Học – bố ông Sáng bất ngờ khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm, Hà Nội để đòi lại toàn bộ diện tích đất đã tặng cho vợ chồng ông Sáng vì cho rằng bị lừa dối.

Cụ thể tại Bản án dân sự sơ thẩm số: 92/2020/DS-ST ngày 20/9/2020 của TAND huyện Gia Lâm, ông Học cho rằng: “Đầu năm 2008, Sáng Liên nói đưa vợ chồng tôi (ông Học, bà Hưng – PV) ra Phòng công chứng số 2 Hà Nội, làm thủ tục uỷ quyền cho Sáng đi lấy “sổ đỏ” về giúp cho chúng tôi. Vì tuổi cao, sức khoẻ yếu, tin tưởng con trai nên chúng tôi đồng ý và có điểm chỉ vào giấy tờ gì đó. Thực chất tôi chưa được đọc cụ thể nội dung, nếu biết là tặng cho nhà đất thì vợ chồng tôi không đồng ý và không điểm chỉ vào giấy tờ. Nay vợ chồng Sáng Liên, nói đã được tặng cho là không đúng, thực chất do vợ chồng Sáng Liên lừa đảo chúng tôi, bảo chúng tôi điểm chỉ.”

Tuy nhiên thực tế, Bản án dân sự sơ thẩm số: 92/2020/DS-ST ngày 20/9/2020 của TAND huyện Gia Lâm cũng nêu rõ “tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện cụ Học là người biết chữ, đọc viết”. Trong khi tại tất cả các trang cùa Hợp đồng tặng cho đều có điểm chỉ của bố mẹ ông Sáng là ông Học, bà Hưng. Bên trên phần điểm chỉ cũng ghi rất rõ các dòng chữ “Hợp đồng tặng cho, Bên tặng cho”. Bởi vậy không thể có chuyện ông Học không đọc, không biết tới việc tặng cho nhà, đất như trình bày.

Chưa kể tới, trong Đề nghị ngày 12/12/2018 gửi UBND huyện Gia Lâm, ông Học đã khẳng định: “Vợ chồng tôi có một thửa đất tại thôn 5 – Ninh Hiệp diện tích là 400m2. Năm 2007 vợ chồng tôi đã cho con trai tôi là Nguyễn Văn Sáng vợ là Nguyễn Thị Liên.”. Tức nghĩa thừa nhận việc tặng cho thửa đất mà ông Sáng đang đứng tên, không phải bị “lừa” hay “không biết tới” như trình bày ở Bản án dân sự sơ thẩm số: 92/2020/DS-ST ngày 20/9/2020.

don-de-nghi(1).jpg
Đề nghị ngày 12/12/2018 gửi UBND huyện Gia Lâm

Cũng trong đơn Đề nghị ngày 12/12/2018, ông Học nói rằng hai vợ chồng ông Sáng, bà Liên đánh đuổi ông Học, bà Hưng ra khỏi nhà. Tuy nhiên ông Sáng cho biết không có chuyện này. Thực tế hiện nay ông Học, bà Hưng vẫn sinh sống tại nhà và đất nêu trên còn vợ chồng ông Sáng vì bị bố mẹ đuổi đánh, khởi kiện nên đang phải sinh sống nơi khác.

Bên cạnh đó ông Sáng cho rằng, theo Điều 132 và Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì thời hiệu khởi kiện chỉ có 02 năm. Trong khi Hợp đồng tặng cho tài sản giữa bố, mẹ ông Sáng với vợ chồng ông là từ năm 2008. Tới thời điểm ông Học khởi kiện đã 11 năm, hết thời hiệu khởi kiện đã rất lâu theo quy định của pháp luật. Vậy nên không có lý nào cơ quan chức năng lại thụ lý giải quyết.

Từ những căn cứ trên, người dân mong muốn quyền lợi hợp pháp được đảm bảo, nhận lại tài sản nhà đất theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm (Hà Nội): Sinh sống cả chục năm bỗng bị bố mẹ đòi lại đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO