Tòa tuyên án

Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay trực tuyến để lừa đảo

Bá Mạnh - Lê Đàn 22/08/2023 - 15:47

Nhận thấy có nhiều người muốn vay tiền các ngân hàng nhanh chóng thông qua hình thức trực tuyến nên Nguyễn Đình Chiến đã giả danh nhân viên ngân hàng rồi lên mạng xã hội đăng các thông tin gian dối để lừa chiếm đoạt tiền của người khác.

Ngày 22/ 8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên phúc thẩm xét xử công khai bị cáo Nguyễn Đình Chiến (29 tuổi, trú huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) do có kháng cáo của bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2022, Nguyễn Đình Chiến nhận thấy nhiều người thực hiện hành vi gọi điện cho người có nhu cầu vay tiền sau đó chiếm đoạt các khoản tiền làm thủ tục cho vay nên bản thân đã nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ngày 19/7/2022, Nguyễn Đình Chiến thuê một căn hộ ở TP Hà Nội rồi lên mạng xã hội mua tài khoản của một ngân hàng X, có số tài khoản 26496797… Đồng thời, Chiến mua thêm các công cụ khác như: máy tính, điện thoại, sim… rồi lập zalo và chạy quảng cáo, đăng bài về việc hỗ trợ cho vay vốn của ngân hàng X.

Để thuận tiện “công việc”, Chiến đã thuê thêm đối tượng Vi Quốc Tùng (25 tuổi, trú huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) để cùng thực hiện hành vi lừa đảo.

xet_xu_truc_tuyen_1.jpg
Bị cáo Nguyễn Đình Chiến tại điểm cầu thành phần trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 31/10/2022, chị V.N.H.T (trú TP. Hà Tĩnh) thấy bài đăng trên mạng xã hội facebook hỗ trợ cho vay vốn nhanh của Nguyễn Đình Chiến. Do có nhu cầu cần tiền để kinh doanh nên chị T. nhắn tin vào tài khoản zalo của Chiến lập ra để vay số tiền trên 200 triệu đồng.

Qua trao đổi, Chiến giới thiệu thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn, không cần thế chấp mà chỉ cần cung cấp hình ảnh căn cước công dân… nên chị T. đã tin tưởng và bị Chiến và Tùng lừa chiếm đoạt tiền.

Từ lời khai của các bị cáo, tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng xác định từ khoảng thời gian từ ngày 6/11 - 12/11/2022, bằng các thủ đoạn như yêu cầu bị hại chuyển các loại phí như: phí dịch vụ hồ sơ để giải ngân, phí bảo hiểm tiền vay, phí bảo lưu hồ sơ…, Nguyễn Đình Chiến và Vi Quốc Tùng đã 7 lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị H. T. với tổng số tiền 59.351.000 đồng.

Đến ngày 12/11/2022, khi Chiến và Tùng tiếp tục lừa chị T. thì nạn nhân nghi ngờ nên đã đến cơ quan công an để trình báo sự việc.

Quá trình điều tra, hai bị cáo Chiến và Tùng đã tác động gia đình bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của chị H.T. Bị hại không yêu cầu gì thêm.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, tại phiên sơ thẩm ngày 29/5/2023, TAND TP. Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Chiến 30 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các bị cáo khác cũng nhận hình phạt tương xứng.

Đến ngày 05/6/2023, bị cáo Nguyễn Đình Chiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Chiến không có ý kiến tranh luận, chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án nên HĐXX nhận thấy Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và khung hình phạt trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bản thân bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại và bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, HĐXX phiên phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần hình phạt tại phiên sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Chiến 24 tháng tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay trực tuyến để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO