Gần 86 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, Campuchia bắt đầu nới lỏng phong tỏa

T.T | 05/01/2021 13:33

BVCL - Tính đến sáng nay, thế giới đã ghi nhận gần 86 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 1,85 triệu ca tử vong. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch.

Mỹ hiện có trên 21,2 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 361 nghìn ca tử vong tính đến lúc này. Sau Mỹ là Ấn Độ với 10.345.118 ca nhiễm và 149.721 ca tử vong và Brazil với 7.733.746 ca nhiễm và 196.018 ca tử vong.

Tại châu Âu, Chính phủ Đức và chính quyền 16 bang đã nhất trí gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 31/1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đức đã phải áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt đợt 2 từ ngày 16/12/2020 để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, theo đó các trường học, cửa hàng, nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa. Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp mới vào ngày 5/1.

Tương tự, Chính phủ Áo cũng quyết định kéo dài lệnh phong tỏa thêm một tuần cho đến ngày 24/1, theo đó các nhà hàng và cửa hàng bán đồ không thiết yếu tiếp tục phải đóng cửa. Quyết định này được đưa ra sau khi các đảng phái đối lập phong tỏa một dự luật cho phép những người có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có thể đi ra ngoài để tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao, mua các mặt hàng không thiết yếu hay đi cắt tóc, một tuần trước khi kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 24/1.

Gần 86 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, Campuchia bắt đầu nới lỏng phong tỏa - Ảnh 1.

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Porto Alegre, Brazil. Ảnh: Reuters

Tại Hy Lạp, nước này đã ghi nhận 4 ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Đây đều là những người vừa từ Anh đến Hy Lạp và đang được cách ly. Hy Lạp đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong vòng 1 tuần kể từ ngày 3/1, trong đó có đóng cửa các tiệm làm tóc và hiệu sách, những cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại trong thời gian trước lễ Giáng sinh vừa qua.

Tại châu Á, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã công bố quy định kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên thành 21 ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài để phòng dịch.

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng quyết định tiếp tục đóng cửa các trường học cho đến giữa tháng 2 tới do tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Các trường học tại Hong Kong hầu như đã đóng cửa trong 1 năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều trường học đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Theo Cục trưởng Giáo dục Hong Kong Kevin Yeung, toàn bộ các trường mẫu giáo và trường trung học sẽ đình chỉ giảng dạy trực tiếp cho đến sau kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch kết thúc ngày 15/2 tới.

Các trường tiểu học và trung học cơ sở có thể cho phép một số học sinh trở lại trường tham dự các kỳ thi song phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn y tế phòng tránh dịch bệnh.


Gần 86 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, Campuchia bắt đầu nới lỏng phong tỏa - Ảnh 2.

Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 3/1/2021

Tại Thái Lan, với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua lên tới 745 người - mức cao nhất từ trước tới nay, Chính phủ Thái Lan đã xếp 28 tỉnh, thành, trong đó thủ đô Bangkok, là các khu vực có nguy cơ cao, đồng thời yêu cầu người dân làm việc ở nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra ngoài tỉnh. Chính quyền thủ đô Bangkok (BMA) đã yêu cầu các nhà hàng và người bán thức ăn đường phố ngừng dịch vụ ăn tại chỗ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 5/1.

New Zealand cũng siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới do lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang làm gia tăng các ca mắc COVID-19 ở nước ngoài. Cụ thể, tất cả những ai đến từ Anh và Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này, cũng như sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly bắt buộc tại đây.

Trái ngược với một số nước trong khu vực, Campuchia bắt đầu thực hiện nới lỏng biện pháp phong tỏa đã được áp dụng trong 6 tuần sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 11 năm ngoái. Theo kế hoạch, các trường tư thục tại Campuchia sẽ mở cửa trong tuần này đón học sinh quay trở lại, trong khi các trường công lập sẽ khôi phục hoạt động vào tuần tới. Ngoài trường học, Campuchia cũng đã cho phép mở cửa trở lại Nhà tù Tuol Sleng - địa điểm thăm quan nổi tiếng ở thủ đô Phnom Penh.


Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 86 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, Campuchia bắt đầu nới lỏng phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO