Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm.
Ngày 2/8, tại ga Yên Viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ đón chuyến tàu chuyên tuyến đầu tiên từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc)-Yên Viên.
Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên từ Thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) tới Hà Nội có hành trình khoảng 2.700km, thời gian vận chuyển từ 4-5 ngày với thành phần 23 xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hoá gồm thiết bị kim khí, hoá chất và phân bón.
Hành trình từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên đã mở ra một tuyến vận chuyển mới cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp hai nước; đánh dấu sự nỗ lực kết nối của các doanh nghiệp vận tải thuộc VNR và các doanh nghiệp của tỉnh Hà Bắc trong việc tổ chức đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
Theo lãnh đạo VNR, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có sự chuyển biến hết sức tích cực, sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước.
Mới đây nhất, vào cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng lên gấp 3-4 lần hiện nay.
Tại buổi lễ, các bên tham dự đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện giữa Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang.
Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng;vận chuyển hàng 2 chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức…
Trước mắt, hợp tác sẽ được hiện thực hoá bằng việc tổ chức chuyến tầu chuyên tuyến hai chiều xuất phát từ Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc đến Yên Viên và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu 1 chuyến/tuần, sau đó, căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ tăng tần suất chạy tàu trên tuyến./.