Đừng ngồi khoanh chân! Các chuyên gia gây sốc khi tiết lộ '3 lý do khiến cơ thể siêu thương tích'

Vian| 12/11/2022 16:08

Bạn có quen ngồi khoanh chân xếp bằng bất kể dịp nào không?

Nhà vật lý trị liệu SunGuts (Trung Quốc) chỉ ra rằng nhiều người nhất quyết bắt chéo chân bất kể họ đang ngồi trên ghế sofa, sàn nhà hay thậm chí là ngồi trên ghế, điều này gây gánh nặng lớn lên thắt lưng và đầu gối, và cũng là lý do chính dẫn đến nhiều người đau lưng và yếu chân. Ông giải thích rằng việc ngồi xếp bằng là "hai chân lên cao", có thể gây ra ba tác hại lớn cho cơ thể.

Chuyên gia vật lý trị liệu SunGuts đã chỉ ra trên kênh YouTube "Three Words SunGuts" rằng, nhiều người ngồi bắt chéo chân từ nhỏ đến lớn, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với sức mạnh cơ bắp chưa hoàn thiện, phải ngồi bắt chéo chân để cơ thể ngồi thẳng và vững vàng, nhưng theo độ tuổi sự tăng trưởng và phát triển xương đã hoàn thiện, và khả năng vận động của khớp bắt đầu kém đi, có thể trở thành gánh nặng cho cơ thể. Trước đây, do sự phổ biến của yoga và thiền, việc ngồi xếp bằng thường bị đánh đồng với sức khỏe, trên thực tế, phân tích giải phẫu sẽ có tác động đáng kể đến cơ thể.

SunGuts giải thích rằng: "ngồi vắt chéo chân gây ra 3 chấn thương chính":

1. Xoay quá khớp háng

Khi bắt chéo chân, khớp háng ở góc giới hạn, đồng thời cả hai bàn chân cần xoay vào trong một góc 90 độ, nghĩa là bằng hai lần bàn chân nâng lên, điều này sẽ tạo áp lực đáng kể lên khớp háng. Các cơ mông, chẳng hạn như cơ mông và cơ nhị đầu, được kết nối với bộ chuyển động lớn hơn của xương hông, và chúng dễ bị chấn thương khi tiếp xúc với góc quay lớn trong thời gian dài, dẫn đến đau mông và tê chân không thể giải thích được, là do viêm cơ chèn ép dây thần kinh tọa.

2. Áp lực xương cùng thắt lưng quá mức

Ngồi với mông cao hơn đầu gối hoặc ngang tầm để lực truyền xuống sàn và phân tán. Khi ngồi bắt chéo chân, đầu gối sẽ cao hơn mông khiến toàn bộ áp lực dồn hết vào eo, do đó, hầu hết mọi người sẽ luôn cảm thấy eo bị đau khi đứng bắt chéo chân quá lâu. Ngoài việc cột sống thắt lưng phải gánh quá nhiều gánh nặng, các đốt sống xương cùng dưới cũng dễ bị chấn thương.

3. Rủi ro thoát vị đĩa đệm

Nghiêm trọng nhất là tư thế cúi gập người, cộng với trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng quá lâu khiến các cơ không chịu nổi, tạo áp lực lên đĩa đệm dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Suy nhược thần kinh, chân dễ tê và yếu, một khi xuất hiện các triệu chứng này thì chúng ta phải hết sức lưu ý.

SunGuts chỉ ra rằng nhiều người bắt chéo chân, rướn người để sử dụng máy tính, sử dụng điện thoại di động, tư thế này sẽ làm cong lưng dưới, gây đau lưng và căng tức. "Những người quen ngồi bắt chéo chân sẽ tự làm đau khắp người”.

Đừng ngồi khoanh chân, Nhà vật lý trị liệu SunGuts

Nếu bạn quen bắt chéo chân và rướn người về phía trước sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ nhóm cơ eo, lưng và hông. (Ảnh / lấy từ "Three Words SunGuts")

Nếu phải bắt chéo chân, bạn phải làm gì để giảm gánh nặng cho cơ thể? SunGuts chia sẻ 3 điểm:

1. Nâng mông

Mục đích của việc sử dụng đệm ngồi hoặc đặt một chiếc ghế đẩu thấp là làm cho mông cao hơn đầu gối, có thể giảm đáng kể áp lực lên thắt lưng, không chỉ giúp bạn ngồi dễ dàng hơn mà còn giảm mức độ chấn thương.

2. Đừng nghiêng người về phía trước

Một số người có thể ngồi lâu mà không cảm thấy khó chịu vì họ giữ cho cột sống thẳng đứng và vị trí uốn cong chủ yếu chỉ là khớp háng thay vì cột sống thắt lưng, điều này có thể tránh được tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với việc bắt chéo chân máy tính thì chắc chắn bạn sẽ không thể hiện được cột sống thẳng đứng, nên thay đổi thói quen này.

3. Thỉnh thoảng thay đổi tư thế

Nếu bạn chỉ có thể ngồi xếp bằng trên mặt đất thì nên thay đổi tư thế để giảm bớt sự khó chịu, bạn có thể duỗi thẳng chân hoặc chống tay xuống đất để phân tán sức lực và có thể ngồi thời gian dài hơn.

Đừng ngồi khoanh chân, Nhà vật lý trị liệu SunGuts

SunGuts cho biết, một số người "không thể ngồi khoanh chân", điều đó có nghĩa là họ đang ở trong tình trạng nghiêm trọng, vì việc ngồi bình thường sẽ khiến thắt lưng và mông của họ rất đau, chẳng hạn như: Các cơ thẳng đứng, cơ mông, dây thần kinh đệm và cơ tứ đầu đều bị sưng và thậm chí là dây thần kinh bị chèn ép. Cần phải kéo căng các cơ bị căng bằng cách ngồi xếp bằng để tạm thời giải tỏa. Ông đề nghị nhóm này phải được điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng ngồi khoanh chân! Các chuyên gia gây sốc khi tiết lộ '3 lý do khiến cơ thể siêu thương tích'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO