Đưa người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép

Trang Trần| 29/08/2020 16:28

(BVCL) Ngày 29/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử các bị cáo Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, quy định theo điểm b khoản 2 Điều 348 BLHS.

Theo cáo trạng, ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh Nội bộ và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc là Chen Xian Fa (SN 1993, trú An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc), Wang Wen Di (SN 1993), Chen Shuang Gui (SN 1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989).

Tại thời điểm kiểm tra, những người này không có hộ chiếu, thị thực và thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống cơ quan công an đang quản lý. Quá trình điều tra, nhóm này khai nhận, ngày 23/6, Chen Xian Fa (đang ở Trung Quốc) liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) ở Đà Nẵng hỏi thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ. Dù biết Chen Xian Fa không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho thuê.

Ngày 24/6, Hồ Thị Thu Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để thuê nhà. Quá trình trao đổi tin nhắn với Trinh, Diễm biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý tìm nhà. Diễm tìm thê nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) với giá 19 triệu đồng/tháng trong thời gian 3 tháng để làm nơi lưu trú cho các đối tượng nhập cảnh trái phép. Sau đó Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 28/6, từ Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được một lái xe người Việt Nam đón về Đà Nẵng và đưa đến số nhà 39 Dương Tử Giang để lưu trú.

Ngày 30/6, nhóm người Trung Quốc nhờ Trinh dẫn đến một ngôi nhà khác trên đường Trần Trọng Khiêm (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) gặp Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ. Số phương tiện này Vi khai là có quen một người bạn Trung Quốc (không xác định được là ai) trên Wechat nhờ chuyển thông qua một người Việt Nam khác.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thị Thu Trinh tại số 8 đường Đa Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), Cơ quan công an thu giữ 31 laptop, 131 điện thoại di động, 2 USB, 2 hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng, 1 valy chứa 6 laptop, 23 điện thoại di động, 6 USB, 5 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và 1 túi xách do Chen Xian Fa gửi.

Ngoài lần thực hiện hành vi nêu trên, quá trình điều tra còn xác định vào cuối năm 2018 Diễm quen biết với Trinh, lúc này là Sinh viên khoa tiếng Trung Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Diễm nhờ Trinh dạy tiếng Trung cho Diễm và con của Diễm tại nhà.

Trong thời gian này Diễm có đưa cho Trinh hình ảnh những căn nhà cần cho thuê để Trinh đăng tải trên các trang mạng để cho khách nước ngoài thuê, nhận tiền hoa hồng, và Trinh đã sử dụng ứng dụng Wechat (tài khoản Wechat của Trinh là Thu Trinh Bilizin0787599888) đăng tải các bài về cho thuê nhà. Sau đó Trinh bật chế độ tìm bạn đang cùng sử dụng Wechat với nhau, thì khoảng thời gian tháng 8/2019 Chen Xian Fa đã tìm ra kết nối được với Trinh và hai người hết bạn với nhau.

Đưa người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 và tháng 12/2019 trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Chen Xian Fa đã nhiều lần nhắn tin qua Wechat liên hệ với Trinh để tìm thuê nhà trước, Trinh liên hệ với Diễm để cho thuê nhà. Sau khi Trinh thông báo lại cho Fa biết là đã có nhà cho thuê, thì Fa liên hệ với đường dây của người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ tại các tỉnh biên giới phía Bắc và đến ở tại các căn nhà mà Trinh và Diễm đã sắp xếp trước.

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng nội dung cáo trạng truy tố đúng với hành vi của các bị cáo. Bị cáo Trinh và Diễm trình bày, lúc thực hiện việc hướng dẫn, thuê nhà cho Fa chỉ nghĩ là đơn giản là cho người khác thuê nhà, không nghĩ đến việc làm đó là vi phạm pháp luật.

Bị cáo Trinh đã 3 lần giới thiệu cho Fa thuê nhà. Trong đó, 2 lần đầu bị cáo không biết Fa không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, lần thứ 3 biết nhưng Trinh vẫn thực hiện. Trinh biết Fa có nhu cầu tìm nhà và biết bị cáo Diễm biết có nhà cho thuê nên đã trao đổi liên hệ sau đó hưởng tiền hoa hồng.

Bị cáo Diễm là người trực tiếp đi thuê nhà của người khác, sau đó cho Fa thuê lại với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch. Quá trình cho Fa thuê nhà, bị cáo chưa lần nào khai báo tạm trú với chính quyền địa phương. Bị cáo khai, do vốn tiếng Trung của bị cáo ít nên không thể hỏi rõ Fa và những người đi cùng về giấy tờ.

Đối với bị cáo Fa, bị cáo khai qua Việt Nam là để chạy quảng cáo bán hàng. Vì bán một số mặt hàng của Việt Nam nên Fa muốn ở tại Việt Nam phát quảng cáo sẽ tạo được niềm tin cho người dân Trung Quốc, bán được nhiều hàng. Bị cáo nhận thức việc làm của mình là sai, bị cáo gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Bị cáo Fa khẳng định, bị cáo tự lên mạng tìm đường sang Việt Nam chứ không có ai dẫn dắt và nếu trong trường hợp không tìm được nhà ở Việt Nam thì bị cáo sẽ không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong vụ án này, Fa được xác định là chủ mưu, tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trinh và Diễm là đồng phạm giúp sức, móc nối, tìm kiếm nhà ở cho Fa và các đối tượng khác.

HĐXX TAND đã tuyên phạt bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO