Trong nước

Đưa hình ảnh người Thẩm phán, cán bộ Tòa án đến gần dân bằng ca từ, giai điệu đẹp

Mai Đỉnh 01/11/2023 - 17:28

Nhằm khắc họa đậm nét, đưa hình ảnh người Thẩm phán, cán bộ Tòa án đến gần hơn nữa với nhân dân, Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân.

Thiết thực hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), sáng 01/11/2023, Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân (TAND).

Cuộc thi nhằm hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2025), nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân của TAND các cấp; để mọi người dân hiểu rõ hơn về TAND, khơi dậy truyền thống vẻ vang gần một thế kỷ hình thành và phát triển, khắc họa hình ảnh và nét đẹp của người cán bộ, Thẩm phán Tòa án “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” trong công cuộc bảo vệ pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chào mừng. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Văn Tiến, Phạm Quốc Hưng; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC và lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-3-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi Lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND.

Về phía khách mời có nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các nhạc sĩ, nghệ sĩ, đại diện các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ, Ban, ngành Trung ương, Hội, Trường nghệ thuật và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, trải qua gần 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong các giai đoạn lịch sử, TAND các cấp đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử, thực hiện quyền tư pháp, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; vững bước dưới lá cờ của Đảng, Tòa án đã trưởng thành vượt bậc cả về tổ chức đội ngũ và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-7-.jpg
Toàn cảnh lễ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong những năm gần đây, hệ thống Tòa án không ngừng đổi mới về tổ chức, hoạt động; đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, niềm tin của người dân đối với nền tư pháp tăng lên rõ rệt.

Đặc biệt, vai trò của Tòa án với tư cách là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý ngày càng được khẳng định và đề cao. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thơ ca - nghệ thuật, hình tượng người Thẩm phán, cán bộ Tòa án dũng cảm đấu tranh vì công lý, liêm chính và tận tụy phục vụ nhân dân, dường như chưa được quan tâm nhiều, chưa được đề cập và khắc họa rõ nét.

Để góp phần bồi đắp, làm giàu thêm kho tàng văn học - nghệ thuật về TAND; khắc họa đậm nét, đưa hình ảnh người Thẩm phán, cán bộ Tòa án đến gần hơn nữa với nhân dân, TANDTC phối hợp Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND. Cuộc thi cũng nhằm ca ngợi, tôn vinh những cống hiến của Tòa án và đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán.

“Nhiệm vụ ngày càng nặng nề, nhiều tấm gương Thẩm phán bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, áp lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao, có Thẩm phán thì thầm lặng, chối từ những cám dỗ để giữ gìn sự thanh liêm, đồng thời kiên định đối mặt với những mối đe dọa hiểm nguy cho bản thân và gia đình để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-4-.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ, qua cuộc thi này có thể tìm thêm được những bản nhạc, bài hát “đi cùng năm tháng”, có sức sống dài lâu, trở thành niềm tự hào của đội ngũ Thẩm phán. Và mỗi Thẩm phán hay cán bộ Tòa án đều thuộc những bài hát này, khi hát lên say sưa với đầy niềm tự hào.

Ngoài ra, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng tác phẩm dự thi có giá trị nhất định cả về tư tưởng và nghệ thuật, trở thành những tài sản tinh thần quý giá của TAND, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục chính trị tư tưởng không chỉ cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ trong hệ thống Tòa án, mà còn có ý nghĩa giáo dục chung trong toàn xã hội về sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ công bằng, công lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND là hoạt động có nhiều ý nghĩa. Với sự đóng góp của đội ngũ Thẩm phán Tòa án cho chúng ta thấy cần có phải nhiều hơn những bài hát hành khúc, truyền thống hay tự sự ca ngợi, tin tưởng và lan tỏa những chiến công thầm lặng của Thẩm phán cũng như của ngành Tòa án.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-11-.jpg
Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Còn nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Phát cho rằng, hoạt động chuẩn bị phát động cuộc thi lần này của Tòa án rất kỹ càng, với thể lệ mở, rõ ràng sẽ khuyến khích, thu hút được sự hợp tác và thi đua cùng nhau dự thi không chỉ đối với các nhạc sĩ chuyên nghiệp mà còn nhạc sĩ không chuyên.

Với nền âm nhạc Việt Nam và đội ngũ nhạc sĩ hùng hậu hiện nay, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân tin tưởng cuộc thi sẽ có nhiều bài hát hay “đi cùng năm tháng” với những lời ca, tiếng hát và giai điệu phù hợp, rung động chạm đến trái tim.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân còn cho rằng đây là sự thi đua về nghề nghiệp, về ý thức và sự đóng góp của giới âm nhạc với đất nước, trong đó cụ thể hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2025) tới đây.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-10-.jpg
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tin tưởng cuộc thi sẽ có nhiều bài hát hay “đi cùng năm tháng” có những lời ca, tiếng hát và giai điệu phù hợp rung động, chạm đến trái tim.

Tại buổi họp báo, TANDTC đã công bố các Quyết định về việc thành lập Ban Tổ chức cuộc thi, ban hành Thể lệ Cuộc thi và thông qua Thể lệ Cuộc thi. Bên cạnh đó là những thước phim ngắn khắc họa sinh động, chân thực về những khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng cũng đầy trách nhiệm, rất đỗi tự hào của cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức TAND trong thực thi công vụ đã góp phần tạo thêm nguồn cảm hứng để có những sáng tác hay về TAND.

phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-6-.jpg
Các nhạc sĩ tham dự Lễ phát động cuộc thi.
phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-5-.jpg
Các đại biểu tham dự lễ phát động
phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-1-.jpg
phat-dong-cuoc-thi-sang-tac-bai-hat-ve-tand-12-.jpg
Lãnh đạo, Thẩm phán TANDTC và thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC chụp ảnh lưu niệm cùng các nhạc sĩ tham dự Lễ phát động cuộc thi.

THỂ LỆ CUỘC THI

1. Yêu cầu:

Các tác phẩm dự thi là các ca khúc có nội dung tư tưởng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; có chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; đồng thời phải thể hiện được nội dung đậm nét về đặc thù của TAND, được công chúng đón nhận.

2. Chủ đề tác phẩm:

Ca ngợi truyền thống lịch sử xây dựng và phát triển của hệ thống TAND; khẳng định vai trò và những đóng góp của TAND.

Là biểu tượng của công lý trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tôn vinh những nét đẹp, ca ngợi sự hy sinh thầm lặng, những khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng hết sức vinh quang của người Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong việc thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thông qua hoạt động xét xử.

Phán ánh về các hoạt động, phong trào thi đua sâu rộng, sôi nổi, về các điển hình tiên tiễn, người tốt việc tốt trong hệ thống TAND.

3. Đối tượng dự thi:

Mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng chấm thi, Tổ thư ký được quyền tham gia hưởng ứng sáng tác nhưng tác phẩm không được tham dự xét giải thưởng.

4. Quy định về tác giải, tác phẩm

Thể loại: Tác phẩm có thể được thể hiện dưới mọi phong cách, thể loại âm nhạc của ca khúc.

Số lượng tác phẩm: Không giới hạn số lượng tác phẩm tham dự cuộc thi;

Là sáng tác mới, chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào và không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm và quyên tác giả.

5. Quy định sử dụng tác phẩm tham gia:

Đối với các tác phẩm đoạt giải, Ban Tổ chức có quyền sử dụng tác phẩm cho các hoạt động tuyên truyền phi lợi nhuận. Ban Tổ chức không trả lại hồ sơ tác phẩm và USB đã gửi tham gia cuộc thị.

Ban Tổ chức sẽ lựa chọn một số tác phẩm đoạt giải, dàn dựng tiết mục biểu diễn tại Lễ tổng kết, trao giải và sử dụng các tác phẩm có chất lượng vào các hoạt động của TANDTC.

6. Quy định về hồ sơ dự thi:

Mỗi tác phẩm dự thi gửi về Ban Tổ chức gồm:

+ 01 bản ký âm đầy đủ phần nhạc và lời trên giấy A4 (bản scan) ghi rõ tác lời và nhạc.

+ 01 bản thu âm ca khúc định dạng file mp3 (nếu gửi gửi theo đường email) hoặc bản thu âm USB (nếu gửi qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp).

+ 01 Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu (đính kèm) thể lệ cuộc thi (bản scan).

Phiếu đăng ký dự thi bao gồm các nội dung: Tên tác giả đăng ký dự thị, nghệ danh (nếu có); tên tác phẩm dự thi; ngày, tháng, năm sinh; số CCCD; địa chỉ liên hệ; số điện thoại liên lạc; số lượng tác phẩm dự thị.

Trong trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả; Hồ sơ dự thi được cho vào 01 phong bì lớn, dán kín, ngoài phong bì ghi rõ “Bài dự thi sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân”.

7. Cách thức và thời gian gửi bài dự thi:

Bài dự thi có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao ( số 48 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hoặc qua địa chỉ email: sangtaccakhuctoaan(@)toaan.gov.vn).

Thời hạn nhận bài dự thi: Bắt đầu từ 00h00 ngày 02/11/2023 đến 17h00 ngày 30/7/2024 (nếu tác phẩm dự thi gửi qua đường bưu điện thì Ban Tổ chức sẽ tính theo dấu Bưu điện).

8. Cơ cấu giải thưởng:

01 giải nhất: trị giá 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).

02 giải nhì: mỗi giải trị giá 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).

03 giải ba: mỗi giải trị giá 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng).

04 giải khuyến khích: mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng (Mười triệu đông).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa hình ảnh người Thẩm phán, cán bộ Tòa án đến gần dân bằng ca từ, giai điệu đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO