Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam: Nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, vì sao không thể xử lý dứt điểm?

PV| 08/05/2021 11:16

BVCL - Mặc dù bị lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP Hà Nội đã nhiều lần xử phạt về những sai phạm liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tại Cụm Chung cư New Horizon City, tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được tháo gỡ khiến người dân bức xúc.

anh-1.jpg
Cụm Chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam.

Vi phạm công tác PCCC&CNCH

Như Báo Công lý đã có bài viết “Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam: Hàng nghìn sổ đỏ chờ Hà Nội “hợp thức hóa sai phạm”?”. Sở TN&MT Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý dự dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội tiến hành song song với việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định kiểm tra lại hồ sơ. Tuy nhiên, sau khi rà soát, kiểm tra lại hồ sơ, Sở TN&MT nhận thấy việc Công ty CP Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư liên doanh chủ đầu tư theo hợp đồng ủy quyền để ký hợp đồng mua bán với người mua nhà khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Mới đây, ngày 04/5/2021 Công an quận Hoàng Mai đã có văn bản số 304/BC-CAHM-PCCC, Báo cáo công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với Cụm Chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Báo cáo nêu rõ, hàng năm Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với các lực lượng chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với Cụm dân cư nêu trên theo định kỳ và đột xuất. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã xử phạt các đơn vị quản lý, vận hành Cụm Chung cư New Horizon City tới 05 lần, với số tiền liên tới hàng trăm triệu động vì đã vi phạm an toàn PCCC&CNCH.

Trong Báo cáo số 304/BC-CAHM-PCCC, Công an quận Hoàng Mai cũng kiến nghị, đề xuất: “Kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để đối với hành vi vi phạm đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC và các hành vi vi phạm khác khi phát hiện trong quá trình hoạt động; đề xuất UBND quận xem xét trách nhiệm của Ban quản trị trong việc quản lý vận hành Cum Chung cư New Horizon City do thiếu tinh thần trách nhiệm để tồn tại vi phạm nghiêm trọng trong công tác PCCC&CNCH tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và sự cố tai nạn cao ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân (1244 căn hộ)…”

anh-2(1).jpg
Văn bản số 304/BC-CAHM-PCCC ngày 04/5/2021 của Công an quận Hoàng Mai liên quan đến công tác PCCC&CNCH.

Liên ngành TP Hà Nội sai phạm

Trước đó, liên quan tới dự án Cụm Chung cư New Horizon City, theo Văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 10/5/2019 của Sở TN&MT Hà Nội, ngày 4/9/2018, tại kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó có các kết luộn liên quan đến dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, cụ thể:

Sở QH&KT chấp thuận phương án kiến trúc sơ bộ điều chỉnh dự án tại văn bản số 4008/QHKT-P8 ngày 29/9/2014 và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng có thêm các tầng kỹ thuật chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng hay tầm trung liên thông của 4 tòa nhà vượt chỉ giới xây dựng 3m, vi phạm điểm B khoản 5, điều 3, Nghị định số 39/2010/ND-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật tại tầng 5 tòa HH1; tầng kỹ thuật tại tầng 2 Tòa nhà N03 chiều cao tăng 0,9m so với kiến trúc, vi phạm điểm d, khoản 2, điều 68 Luật Xây dựng năm 2003.

Liên ngành gồm Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND TP Hà Nội duyệt tiền sử dụng đất tại quyết định số 3433/QĐ-UBND, ngày 21/72011 không đúng với quy định tại thông tư 145/2017/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính với số tiền là 276.395,89 triệu đồng.

Ngày 29/3/2019, Sở TN&MT có văn bản số: 2538/STNMT-VPDKDD gửi các Sở: KH&ĐT; Quy hoạch Kiến Trúc, Xây dựng, Tài chính, Cục thuế Hà Nội đề nghị hướng dẫn Công ty CP Việt Nam và Công ty Việt Hà hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai, tài chính tại Dự án này: Sở KH&ĐT xác định tư cách pháp lý của Chủ đầu tư có quyền được ký hợp đồng mua bán cho người mua nhà theo quy định; Sở Quy hoạch Kiến Trúc xem xét lại về phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định; Sở Xây dựng Hà Nội xem xét lại việc cấp Giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở công trình; Sở Tài chính Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn chủ đầu tư xác định lại nghĩa vụ của chủ đầu tư khi thực hiện dự án và các nội dung khác theo thẩm quyền.

Trong thời gian chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà.

Bên cạnh đó, được biết liên danh chủ đầu tư đã thế chấp Dự án này tại một Ngân hàng có chi nhánh tại Hà Nội. Tài sản đảm bảo là thế chấp là toàn bộ các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc hạ tầng kỹ thuật trên đất tại Dự án Trung tâm Thương mại, Dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng” tại địa chỉ số 87 Lĩnh Nam; Các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Dự án; Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng kỹ thuật được chủ đầu tư Dự án giao kết hợp pháp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Việc để xảy ra nhiều sai phạm liên quan tới công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với Cụm Chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam, được nêu tại văn bản số 304/BC-CAHM-PCCC ngày 04/5/2021 của Công an quận Hoàng Mai nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Phải chăng, nguyên dân là do hàng loạt sai phạm của các sở, ban, ngành tại Hà Nội tại Dự án này.

Việc tài sản có nguồn gốc nhà nước được “đem đi hợp tác” dẫn đến những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận sẽ được các sở, ban, ngành TP Hà Nội “hợp thức hóa” như thế nào? Nguồn lợi nhuận được sinh ra từ dự án có được thu về Ngân sách Nhà nước hay thuộc về ái? Nguồn vốn được Ngân hàng giải ngân cho dự án sẽ được thu hồi như thế nào, khi mà hàng nghìn Giấy chứng nhận (sổ đỏ) tại Dự án này “nằm chờ” các cơ quan chức năng “hợp thức” các sai phạm mới có thể tiếp tục cấp cho người mua nhà?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam: Nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, vì sao không thể xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO