“Đột nhập” xưởng tái chế rác thải không phép ở Hải Dương

PV| 23/06/2022 20:31

Theo phản ánh, trên địa bàn xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) tồn tại một xưởng tái chế rác thải công nghiệp hoạt động không phép trong thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Người dân xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng phản ánh một xưởng tái chế rác thải công nghiệp hoạt động trên địa bàn xã tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, khả năng xảy ra hỏa hoạn rất cao.

Ông Định, người dân xã Định Sơn cho biết: “Xưởng tái chế rác thải công nghiệp này có chủ là người Trung Quốc họ thuê lại địa điểm của một công ty khác để làm hạt nhựa. Tất cả rác thải được nhập từ Trung Quốc về bằng đường biển, sau khi được tái chế và đưa đi tiêu thụ ở khắp nơi. Mặc dù xưởng tái chế rác thải này hoạt động rầm rộ trong thời gian dài nhưng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra xử lý, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Chúng tôi vô cùng bức xúc trước tình trạng trên, đề nghị lực lượng chức năng, chính quyền các cấp sớm vào cuộc giải quyết giúp người dân”.

xuong-tai-che-khong-phep-hai-duong.jpg
Hàng nghìn tấn rác thải công nghiệp như giấy, vải vụn, xốp, nilon… được đưa về xưởng tái chế rác thải xử lý và đưa đi tiêu thụ

Theo ghi nhận của phóng viên, xưởng tái chế rác thải công nghiệp nằm trong quỹ đất của một công ty rộng hàng nghìn m2 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, trong xưởng, rác thải như bìa, giấy, nilon, vải vụn… chất thành đống lên tận nóc, trải dài cả cây số. Hơn chục công nhân chia thành từng nhóm làm các phần việc đã được định sẵn trong cái nóng nực, oi bức của những ngày đầu hè. Để đi lại, công nhân phải lách từng bước chân giữa đống rác thải nằm san sát. Hàng ngày, rác thải được xe ôtô loại xe thùng phủ bạt kín chở về sau đó phân loại rồi tái chế chở đi các nơi tiêu thụ. Ngay cạnh xưởng là một cánh đồng canh tác của người dân, nước thải, nước rỉ rác hàng ngày được xả trực tiếp xuống con mương nội đồng của bà con gây ô nhiễm môi trường.

xuong-tai-che-khong-phep-hai-duong3.jpg
Rác thải chất cao như núi giáp khu dân cư và nằm ngay cạnh cánh đồng của người dân gây ô nhiễm môi trường, tiềm ần nguy cơ cháy nổ rất cao

Trao đổi với PV, ông Ngà (quản lý tại xưởng tái chế rác thải) cho biết, rác thải được nhập khẩu từ Trung Quốc về để xử lý (?).

Cụ thể, theo lời ông Ngà, “Rác thải được nhập từ Đài Loan, Trung Quốc về cảng Hải Phòng và đưa về đây để tập kết sau đó tái chế và đưa đi tiêu thụ ở các nơi. Về các loại giấy tờ liên quan chúng tôi đều không có, xưởng được chủ người Trung Quốc thuê lại của công ty trước đây làm phân vi sinh nên hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa được đảm bảo theo đúng quy định, rác thải chủ yếu là vải vụn và nilon nên hầu hết không có nước thải chảy ra môi trường. Thời gian vừa qua do tình hình dịch bệnh nên xưởng cũng bị ảnh hưởng nhiều, do đó mới hoạt động trở lại chúng tôi sẽ khắc phục những thiếu sót trong thời gian tới”.

xuong-tai-che-khong-phep-hai-duong2.jpg
Hàng ngày, rác thải được xe ôtô loại xe thùng phủ bạt kín chở về sau đó phân loại rồi tái chế chở đi các nơi khác tiêu thụ

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng của huyện Cẩm Giàng và xã Định Sơn. Theo một lãnh đạo huyện Cẩm Giàng, “Chỉ khi báo chí phản ánh chúng tôi mới nắm bắt được thông tin và sẽ cho người đi kiểm tra lại sau đó thông tin lại cho quý báo”.

Câu hỏi đặt ra là, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp tỉnh Hải Dương ở đâu khi hiện trạng trên tồn tại đã lâu mà lại không hề hay biết? Nếu không may xưởng tái chế rác thải này xảy ra hỏa hoạn thì sẽ gây hậu quả khôn lường về người và tài sản của người dân địa phương. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đột nhập” xưởng tái chế rác thải không phép ở Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO