Môi trường

Đợt nắng nóng kéo dài lần này có thể lập kỷ lục về tổng số ngày nắng nóng trên 37 độ C

PV 03/07/2023 - 15:02

Đợt nắng nóng dài nhất của mùa hè năm nay đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ dự báo có thể kéo dài đến ngày 15/7 với cao điểm nắng nóng nhất có thể diễn ra vào ngày 7/7.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (2/7), ở Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ như: Phù Yên (Sơn La) và Hòa Bình 38.0 độ, Hà Đông (Hà Nội) 37.7 độ, Hưng Yên 37.6 độ,…

Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-65%; khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39.6 độ, Đô Lương (Nghệ An) 39.2 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-60%.

ttxvn_nang_nong.jpg
Nắng nóng kéo dài ở Bắc Bộ và Trung Bộ có thể lập kỷ lục về tổng số ngày nắng nóng trên 37 độ C.

Dự báo trong 2 ngày tới, vùng đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-65%. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới; Từ khoảng ngày 6/7 nắng nóng có khả năng gia tăng trở lại ở khu vực Bắc Bộ. 

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhận định về diễn biến đợt nắng nóng lần này, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, kỷ lục của nhiệt độ năm nay được lập ngày 6/5, sau đó 1 ngày bị phá vỡ là ngày 7/5 với 44,2⁰ độ C.

Từ giờ đến hết mùa hè, nhiều khả năng kỷ lục về nhiệt không bị phá nữa nhưng sẽ có kỷ lục về tổng số ngày nắng nóng trên 37 độ C ở đợt nắng nóng lần này.

Đây là đợt nóng được dự báo là kéo dài lâu nhất trong mùa hè năm nay. Bà con phải làm việc ngoài trời cố gắng có quần áo bảo hộ tránh nóng, uống nhiều nước và bổ sung nước điện giải vì khi ra mồ hôi, cơ thể người không chỉ mất nước mà còn mất muối và các chất điện giải khác.

TS Huy khuyến cáo, với nền nhiệt này, người dân không nên đặt nhiệt độ phòng điều hòa quá thấp sẽ tạo sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài môi trường. Khoảng cách nhiệt quá lớn sẽ gây sốc nhiệt, do đó cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng gay gắt.

Cùng với nắng nóng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo đó, đêm qua và sáng sớm nay (3/7), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 02/7 đến 07h ngày 03/7 có nơi trên 60mm như: Bản Lang (Lai Châu) 97.2mm, Chế Tạo (Yên Bái) 119.6mm, Thượng Sơn (Hà Giang) 214mm, Tĩnh Túc (Cao Bằng) 67.6mm,...

Ở khu vực Nam Bộ chiều và tối qua có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 13h đến 20h ngày 02/7 có nơi trên 60mm như: Tân An (Long An) 92.3mm, Tân Phú (Đồng Nai) 62.8mm, Trường Phước 1 (Đồng Tháp) 62.8mm, Phú Lộc (An Giang) 62mm,...

Dự báo đêm 3/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 100mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá là cấp 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đợt nắng nóng kéo dài lần này có thể lập kỷ lục về tổng số ngày nắng nóng trên 37 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO