'Đồng phạm' của bệnh gút đã được tìm ra! 5 loại thực phẩm hãy nhanh tay vứt bỏ, nếu không axit uric sẽ tăng cao thay vì giảm xuống

Tường San| 09/11/2022 16:02

Axit uric cao hiện nay cao thứ 4 sau huyết áp cao, đường huyết cao và lipid máu cao. Mọi người thường nói rằng axit uric cao hoặc bệnh gút, hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống.

Nhiều bệnh nhân kiểm soát ba bữa ăn một ngày của họ theo hàm lượng purin trong chế độ ăn uống của họ. Sự sợ hãi của chúng ta về axit uric cao có thể là do các bác sĩ nói “Axit uric cao sẽ gây ra bệnh gút và cơn đau giết người”. Có thể họ cũng đã từng trải qua những cơn đau do gút tấn công. Axit uric dư thừa không chỉ dẫn đến bệnh gút mà còn dẫn đến tăng huyết áp, kháng insulin, tổn thương nội mạc mạch máu, các bệnh tim mạch và mạch máu não; nó còn có thể làm hỏng thận, dẫn đến sỏi thận, viêm thận kẽ và thận.

bệnh gút, gut, axit uric

Nguyên nhân có thể là do thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Để có sức khoẻ tốt và giảm sự gia tăng của các loại bệnh, chúng ta nên:

1. Giảm đào thải axit uric

2/3 lượng axit uric trong cơ thể con người được đào thải qua thận, chức năng thận bị tổn thương khiến khả năng đào thải chất thải chuyển hóa của thận giảm dẫn đến tăng axit uric máu. Khi bị nhiễm toan, hàm lượng axit lactic hoặc axit ceton trong cơ thể tăng lên sẽ chiếm kênh đào thải axit uric của thận, dẫn đến giảm đào thải axit uric và tăng axit uric máu.

bệnh gút, gut, axit uric

2. Axit uric dư thừa

Purines được chia thành purin nội sinh và purin ngoại sinh. Purin nội sinh: 80% purin trong cơ thể được tạo ra bởi quá trình oxy hóa axit nucleic trong tế bào của cơ thể. Nếu quá trình chuyển hóa axit nucleic trong cơ thể diễn ra quá mạnh và các tế bào bị tổn thương với số lượng lớn như bỏng, chấn thương,… sẽ tạo ra một lượng lớn nhân purin làm tăng axit uric trong cơ thể. Purin ngoại sinh: chủ yếu từ thức ăn, chiếm khoảng 20% ​​lượng purin trong cơ thể, chế độ ăn nhiều purin có thể gây tăng axit uric máu.

bệnh gút, gut, axit uric

Để giảm axit uric, hãy thực hiện những điều sau đây trong cuộc sống hàng ngày của bạn:

1. Uống nhiều nước tốt cho cơ thể

Uống nhiều nước có thể thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra ngoài, đối với người bị bệnh gút, lượng nước tiểu hàng ngày trên 2000 ml có thể làm giảm hàm lượng axit uric.

bệnh gút, gut, axit uric

2. Ăn nhiều các chất làm giảm nồng độ axit uric

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ngoài việc ăn ít thức ăn có giá trị purin cao, chúng ta cũng cần ăn nhiều các chất làm giảm nồng độ axit uric: chất dinh dưỡng đa năng giàu cordycepin, collagen sụn, poria; các chiết xuất thảo dược khác nhau như nghệ và cây dành dành có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu bằng cách ức chế hoạt động của men xanthine oxidase trong gan và tăng hoạt động của adenosine deaminase trong huyết thanh do đó ngăn ngừa sự hình thành của bệnh gút. Bổ sung lâu dài có thể làm tan hạt tophi, giảm nồng độ axit uric, giảm đau khớp và đẩy lùi tiến trình của bệnh gút. Ngoài người bị bệnh gút có thể bổ sung bằng paclobutterin, những người thường xuyên uống rượu bia, axit uric cao, có vấn đề về xương khớp cũng có thể bổ sung thuốc paclobutin không những có tác dụng ngăn ngừa hình thành bệnh gút mà còn hình thành lớp màng bảo vệ tại các khớp, tăng sức mạnh và sự linh hoạt của khớp, ngăn ngừa một loạt các bệnh do quá nhiều axit uric.

3. Trứng và sữa

Trứng rất giàu protein và axit amin có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Sữa chứa nhiều axit lactic có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric ở người bị bệnh gút. So với những người không ăn các sản phẩm từ sữa thì những người thường xuyên ăn các sản phẩm từ sữa có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%, nhưng sữa nguyên kem chứa nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

bệnh gút, gut, axit uric

4. Bổ sung Vitamin C và Kali

Vitamin C có thể giúp hòa tan axit uric trong máu của cơ thể con người và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric. Kali có thể làm giảm sự kết tủa axit uric và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric. Bạn có thể ăn nhiều trái cây giàu kali và vitamin C như anh đào và dâu tây. Để giảm axit uric trong cơ thể, hạn chế ăn purin (Purine là một hợp chất hóa học mà tìm thấy ngay trong thực phẩm và đồ uống chúng ta ăn hàng ngày như: thịt đỏ, hải sản, đồ uống có cồn (bia)) để tránh tăng axit uric trong máu.

bệnh gút, gut, axit uric

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Đồng phạm' của bệnh gút đã được tìm ra! 5 loại thực phẩm hãy nhanh tay vứt bỏ, nếu không axit uric sẽ tăng cao thay vì giảm xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO