Văn hóa - Thể thao

Đồng Nai: Công nhận bộ sưu tập đàn đá có niên đại 4000 năm là bảo vật Quốc gia

Thừa Thiên 20/05/2023 - 09:27

Sáng 19/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về công nhận Bảo Vật Quốc gia. Trong đó, Bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa là 1 trong 27 Bảo vật Quốc gia trong danh sách công bố tại Quyết định số 41/QĐ-TTg.

Theo đó, Bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa có niên đại từ 3500 - 4000 năm tuổi, là hiện vật được phát hiện tại di chỉ khảo cổ Bình Đa, phường An Bình, thành phố Biên Hòa vào năm 1979 và năm 1983.

Bộ sưu tập đàn đá Bình Đa
Bộ sưu tập đàn đá Bình Đa

Bộ sưu tập gồm có 51 thanh đoạn, khi phát hiện nằm xen lẫn với gốm vỡ và các công cụ lao động bằng đá ở độ sâu từ 55 - 90 cm của nền đồi.

Bộ sưu tập đàn đá Bình Đa có hình dáng là những thanh đá dẹt, dài, có hình dạng tam giác, hình thoi. Ở hai rìa cạnh song song, cong lõm thắt eo ở giữa... thể hiện kỹ thuật chế tác điêu luyện của cư dân cổ Bình Đa. Nó được xem là nhạc cụ cổ xưa nhất của cư dân thời tiền sử trên vùng đất Đồng Nai, là tư liệu quý minh chứng cho đời sống văn hóa tinh thần đa dạng và phong phú của cư dân cổ Bình Đa.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở ban ngành và người dân địa phương tham quan Bảo vật Quốc gia.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở ban ngành và người dân địa phương tham quan Bảo vật Quốc gia

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Sơn Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đề án bảo vệ và phát huy bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa gắn với việc phát triển văn hóa, kinh tế, du lịch địa phương. Cùng với đó tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu Bảo vật quốc gia Bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa đến người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Công nhận bộ sưu tập đàn đá có niên đại 4000 năm là bảo vật Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO